Thạc Sĩ Một số phương pháp dạy học nội dung bất đẳng thức trong chương trình trung học phổ thông theo hướng

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 4/4/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Abstract: Trình bày cơ sở lý luận về các phương pháp dạy học nội dung bất đẳng thức
    trong chương trình trung học phổ thông. Nghiên cứu và xây dựng kế hoạch bài dạy nội
    dung bất đẳng thức theo hướng tích cực hóa cho học sinh trung học phổ thông. Tiến
    hành thực nghiệm sư phạm và làm rõ tính khả thi của các phương pháp dạy học đã đề
    xuất.
    Keywords: Phương pháp giảng dạy; Toán học; Bất đẳng thức; Giáo dục trung học
    Content
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Nghị quyết Hội nghị lần thứ IV của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt
    Nam ( Khóa VII, 1993) đã chỉ rõ: “ Mục tiêu giáo dục – đào tạo phải hướng vào đào tạo
    những con người lao động tự chủ, sáng tạo, có năng lực giải quyết những vấn đề thường gặp,
    qua đó mà góp phần tích cực thực hiện mục tiêu lớn của đất nước là dân giàu, nước mạnh, xã
    hội công bằng, dân chủ, văn minh.”
    Những sáng tạo trong nghiên cứu toán học phổ thông hiện nay hoặc những kết quả
    nghiên cứu mới trong phạm vi kiến thức cơ bản của toán học phổ thông là vô cùng khó khăn.
    Chính vì vậy nếu thiếu sáng tạo trong hoạt động giảng dạy thì chắc chắn hiệu quả dạy học sẽ
    là rất hạn chế.
    Bất đẳng thức có vai trò rất quan trọng trong toán học, bất đẳng thức không chỉ là đối
    tượng nghiên cứu mà còn là công cụ đắc lực trong các mô hình toán học liên tục cũng như rời
    rạc, trong lí thuyết phương trình, xấp xỉ
    Nghiên cứu bất đẳng thức dưới nhiều hình thức và phương pháp khác nhau có thể đem
    tới cho giáo viên cũng như học sinh nhiều cách tiếp cận, phát huy tối đa tính sáng tạo và tư
    duy nghiên cứu khoa học thực sự cho học sinh.
    Tuy vậy bất đẳng thức là một nội dung khó, chính vì thế nếu không có sự lựa chọn kĩ
    càng và phương pháp phù hợp có thể sẽ dẫn đến việc truyền thụ một chiều.
    Với những lí do trên, tôi chọn đề tài “Một số phương pháp dạy học nội dung bất
    đẳng thức trong chương trình trung học phổ thông theo hướng tích cực hóa hoạt động
    nhận thức của học sinh”.
    2. Lịch sử nghiên cứu
    Các sách viết về bất đẳng thức ở cấp trung học phổ thông đã có rất nhiều, sự phong
    phú về nội dung của chúng đã được khẳng định qua các ấn phẩm của các tác giả nổi tiếng
    trong nước như: Phan Huy Khải, Nguyễn Vũ Lương, Nguyễn Văn Mậu, Đặng Hùng Thắng,
    Trần Phương, Đặng Kim Hùng 3. Mục tiêu nghiên cứu
    - Nghiên cứu cơ sở lí luận, hình thức và vận dụng được các phương pháp dạy học theo mục
    tiêu nhận thức, dạy học theo dự án và dạy học tự nghiên cứu nội dung bất đẳng thức trong
    chương trình trung học phổ thông.
    4. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu
    4.1. Khách thể nghiên cứu
    Quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi cấp trung học phổ thông và ôn thi đại học.
    4.2. Đối tượng nghiên cứu
    Phương pháp dạy học theo mục tiêu nhận thức, dạy học theo dự án và dạy học tự
    nghiên cứu nội dung bất đẳng thức trong chương trình trung học phổ thông.
    5. Phạm vi nghiên cứu
    Hình thức dạy học theo mục tiêu nhận thức, dạy học theo dự án và dạy học tự nghiên
    cứu nội dung bất đẳng thức trong chương trình trung học phổ thông.
    6. Giả thuyết khoa học
    Áp dụng các hình thức dạy học theo mục tiêu nhận thức, dạy học theo dự án và dạy
    học tự nghiên cứu cho nội dung bất đẳng thức trong chương trình trung học phổ thông có thể
    giúp cho học sinh nâng cao tư duy, hoàn chỉnh các kĩ năng chứng minh bất đẳng thức, hình
    thành khả năng tự học, tự nghiên cứu, tập luyện cho học sinh phương pháp làm việc nghiên
    cứu và sáng tạo.
    7. Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu, phân tích các tài liệu về phương pháp
    dạy học, dạy học tích cực, lí luận chung về dạy học theo mục tiêu nhận thức, dạy học theo dự
    án và dạy học tự nghiên cứu.
    - Phương pháp chuyên gia: Tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các thầy cô giáo bộ
    môn Toán về bất đẳng thức và phương pháp dạy bất đẳng thức trong chương trình trung học
    phổ thông.
    8. Cấu trúc của luận văn.
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, đề tài này gồm có 3 chương.
    Chương 1: Cơ sở lí luận của đề tài
    Chương 2: Xây dựng kế hoạch bài dạy nội dung bất đẳng thức theo hướng tích cực.
    Chương 3: Thực nghiệm sư phạm và những đề xuất.
     
Đang tải...