Tiểu Luận Một số lỗi chính tả của học sinh lớp 1 và biện pháp khắc phục (qua thực tế tại trường tiểu học tân đ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài
    Theo quan điểm của khoa học giáo dục thì quá trình học tập của học sinh về bản chất là quá trình nhận thức của học sinh. Nhân cách của con người chỉ có thể được hình thành thông qua hoạt động giao tiếp, đối với học sinh tiểu học thì giao tiếp bằng ngôn ngữ là hình thức giao tiếp phổ biến nhất. Theo Luật giáo dục ban hành năm 2005, tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức dùng trong nhà trường.
    Xuất phát từ thực trạng của quá trình dạy học ở địa phương, chúng tôi nhận thấy việc tiếp cận với tiếng Việt và sử dụng tiếng Việt của học sinh (đa số là học sinh con em ở ngoài Bắc, Miền Trung và con em ở Miền Tây tời làm công nhân tạm trú tại địa phương) còn gặp nhiều khó khăn. Với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số, tiếng Việt trở thành một thức “ngoại ngữ” sau tiếng mẹ đẻ. Một trong những khó khăn thường gặp là hiện tượng học sinh viết sai chính tả, kéo theo việc nghe sai và nói sai. Đặc biệt, đối với học sinh tiểu học thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cả quá trình nhận thức của học sinh.
    Vì vậy, chúng tôi là những người đang công tác tại một vùng có nhiều đối tượng có vấn đề về chính tả mạnh dạn tiến hành nghiên cứu đề tài: “Một số lỗi chính tả thường gặp của học sinh lớp 1” qua khảo sát tình hình thực tế ở một trường tiểu học, nơi chúng tôi trực tiếp giảng dạy.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Tìm hiểu những lỗi chính tả thường gặp của học sinh lớp 1 trường tiểu học Tân Định, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, từ đó giải thích nguyên nhân và đề xuất một số biện pháp hạn giúp học sinh chế lỗi chính tả.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu: Tìm hiểu một số lỗi chính tả thường gặp ở học sinh lớp 1 và đề xuất giải pháp khắc phục.
    - Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 1, trường tiểu học Tân Định, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương và đề xuât giải pháp khắc phục.
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu
    Chỉ rõ những lỗi chính tả cơ bản mà học sinh thường mắc phải.
    Chỉ ra những nguyên nhân mắc lỗi và đề xuất các biện pháp khắc phục.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    Khi tiến hành nghiên cứu về đề tài này, chúng tôi đã tiến hành khảo sát, thu thập thông tin thông qua các hoạt động: trao đổi, chuyện trò, quan sát, khảo sát trên bài kiểm tra viết, .để phân tích và so sánh từ đó rút ra nguyên nhân của vấn đề. Đồng thời, chúng tôi cũng đã tiến hành tìm kiếm tài liệu tham khảo, đọc và khai thác các tài liệu này cùng với việc tham khảo các đề tài sáng kiến kinh nghiệm của các đồng nghiệp kết hợp với việc nghiên cứu các tình huống mắc lỗi về chính tả của học sinh thông qua việc quan sát, nói chuyện với học sinh và dự giờ của đồng nghiệp cùng với việc tổng hợp những kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân. Vì vậy, chúng tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau đây:
    - Phương pháp điều tra
    - Phương pháp thống kê
    - Phương pháp so sánh đối chiếu
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...