Tiểu Luận Một số kinh nghiệm về giảng dạy phần đại lượng , đo đại lượng trong toán 5

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A -LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    I. Cơ sở lí luận
    Nội dung giảng day của tiểu học luôn gắn liền với thực tiễn, phục vụ thiết thực cho cuộc sống. Mỗi môn học ở tiểu học đều góp phần vào việc hỡnh thành và phỏt triển nhõn cỏch học sinh.
    Các kiến thức, kỹ năng của môn toán có nhiều ứng dụng trong đời sống, giúp học sinh nhận biết mối quan hệ về số lượng và hỡnh dạng khụng gian của thế giới hiện thực. Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin đó làm cho khả năng nhận thức của trẻ cũng vượt trội. Điều đó đó đũi hỏi những nhà nghiờn cứu giỏo dục luụn luụn phải điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với nhận thức của từng đối tượng học sinh nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.
    Trong các môn học, môn toán là môn có vị trí rất quan trọng. Nó góp phần quan trọng trong việc rèn luyện tư duy, phương pháp giải quyết vấn đề . Việc giúp học sinh hỡnh thành kiến thức và rốn luyện kĩ năng về mụn toỏn có tầm quan trọng đáng kể vỡ điều đó giúp các em định hướng trong không gian, gắn liền việc học tập với cuộc sống xung quanh và hỗ trợ học sinh học tập tốt các môn học khác như mĩ thuật, tập viết, TNXH, thủ công. Mặt khác chương trỡnh toán 5 có vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trỡnh toỏn Tiểu học. Nếu coi Toỏn 4 là sự mở đầu thỡ toỏn 5 là sự phỏt triển tiếp theo và ở mức cao hơn, hoàn thiện hơn ở mức sâu hơn, trừu tượng và khái quát hơn, tường minh hơn so với giai đoạn các lớp 1, 2, 3. Do đó, cơ hội hỡnh thành và phỏt triển cỏc năng lực tư duy, trí tưởng tượng không gian, khả năng diễn đạt( bằng ngôn ngữ nói và viết ở dạng khái quát và trừu tượng) cho HS sẽ nhiều hơn, phong phú hơn và vững chắc hơn so với các lớp trước. Như vậy, Toán 5 sẽ giúp HS đạt được những mục tiêu dạy học toán không chỉ ở Toán 5 mà toàn cấp Tiểu học.
    Trong cỏc kiến thức của mụn Toỏn thỡ phần “ Đại lượng và đo đại lượng”
    là kiến thức khú dạy vỡ tri thức khoa học về đại lượng và đo đại lượng và tri thức môn học được trỡnh bày cú khoảng cỏch. Đối với nội dung giảng dạy về đo lường các em đó được làm quen từ lớp 1 và hoàn chỉnh ở lớp 5. Các bài tập về chuyển đổi đơn vị đo lường mang tính khái quát cao, nó là một thuộc tính trừu tượng của các sự vật và hiện tượng. Đó là một trong những bài tập có tác dụng rèn luyện tư duy tốt.
    2- Cơ sở thực tiễn
    Thực tế trong quỏ trỡnh giảng dạy đổi các đơn vị đo lường tôi thấy có đầy đủ các dạng: đổi từ đơn vị nhỏ sang đơn vị lớn và ngược lại rồi đổi từ danh số đơn sang danh số phức và ngược lại v.v
    Đối với lứa tuổi tiểu học, hoạt động nhận thức chủ yếu dựa vào hỡnh dạng bờn ngoài, chưa nhận thức rừ thuộc tớnh đặc trưng của sự vật. Do đó học sinh rất khó khăn trong việc nhận thức đại lượng.
    Việc dạy học giải cỏc dạng toỏn về đại lượng trong thực tế nhiều giáo viên cũn

    lúng túng, chưa nắm vững kiến thức khoa học của tuyến kiến thức này và chưa khai thác được quan hệ giữa tri thức khoa học và tri thức mụn học, học sinh cũn hay nhầm lẫn trong quỏ trỡnh luyờn tập nờn hiệu quả học tập chưa cao.
    Qua nhiều năm trực tiếp dạy lớp 5, trước thực tế đó tôi mạnh dạn nghiên
    cứu, tỡm giải pháp rèn luyện kỹ năng giải các dạng toán về đại lượng và đo đại lượng đồng thời khắc phục những sai lầm khi giải dạng toán này bởi đây là việc cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay để nâng cao chất lượng dạy học. Vì vậy để nâng cao chất lượng dạy học mụn toỏn núi chung và phần đại lượng, đo đại lượng nói riêng, tôi đã nghiên cứu và chọn đề tài :
    “ Một số kinh nghiệm về giảng dạy phần đại lượng và đo đại lượng ở lớp 5”

    B - PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
    - Việc nghiờn cứu, lựa chọn, phân loại và hướng dẫn giảng dạy các bài tập về đổi đơn vị đo lường tôi đó và đang thực hiện ở lớp 5B trường tiểu học Quảng Thuận.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...