Báo Cáo Một số kinh nghiệm về bồi dưỡng học sinh giỏi môn lịch sử( Sáng kiến kinh nghiệm dạy học)

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số kinh nghiệm về bồi dưỡng học sinh giỏi môn lịch sử( Sáng kiến kinh nghiệm dạy học)


    MỤC LỤC
    Lời giới thiệu
    A - PHẦN MỞ ĐẦU
    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
    1) Lí do khách quan.
    2) Lí do chủ quan.
    II. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ.
    1) Thuận lợi
    2) Khó khăn.
    III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .
    IV. TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU .
    B - NỘI DUNG CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI .
    I. CÁCH TUYỂN CHỌN ĐỐI TƯỢNG ÔN THI.
    II. PHƯƠNG PHÁP ÔN LUYỆN HỌC SINH GIỎI BỘ MÔN Lịch sử Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ.
    1) PHẦN Lịch sử THẾ GIỚI
    a) Lịch sử thế giới cổ đại(lớp6).
    b) Lịch sử thế giới trung đại( lớp7).
    c) Lịch sử thế giới cận đại (lớp8).
    d) Lịch sử thế giới hiện đại(lớp8+9).
    2) PHẦN Lịch sử VIỆT NAM
    a) Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến thế kỉ X(lớp6).
    b) Lịch sử Việt Nam từ thế kỉ X đến giữa thế kỉ XIX( lớp7).
    c) Lịch sử Việt Nam từ1858-1918 ( lớp8).
    d) Lịch sử Việt Nam từ 1919-1954( lớp9).
    * Giai đoạn Việt Nam từ (1919-1930).
    * Giai đoạn Việt Nam từ (1930-1945).
    * Giai đoạn Việt Nam từ ( 1945-1954).
    III. MỘT SỐ CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP.
    1) Câu hỏi phần Lịch sử thế giới.
    2) Câu hỏi phần Lịch sử Việt Nam.
    IV.RÈN LUYỆN Kỹ năng tư duy VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH.
    V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.
    C - KẾT LUẬN.




    A - PHẦN MỞ ĐẦU
    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    1) Lí do khách quan:
    Bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những hoạt động vất vả, khó khăn và thử thách đối với những người làm nghề dạy học.
    Bồi dưỡng học sinh giỏi cũng là công tác cực kì quan trọng giúp cho ngành giáo dục phát hiện nhân tài, lựa chọn những mầm giống tương lai cho đất nước trong sự nghiệp trồng người. Đồng thời giúp cho học sinh thực hiện được ước mơ là con ngoan, trò giỏi và có định hướng đúng về nghề nghiệp của mình trong tương lai.
    Thực tế trong những năm qua, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được lãnh đạo các trường và phòng giáo dục chú trọng, quan tâm. Song chất lượng mũi nhọn của ngành giáo dục huyện nhà đạt hiệu quả chưa cao, chưa ngoạn mục, khi tăng khi giảm. Chưa có tính bền vững (đặc biệt là bộ môn lịch sử).
    2) Lí do chủ quan:
    Bản thân tôi là một giáo viên thuộc trường trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám. Thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi của tôi gắn liền với chất lượng mũi nhọn của trường.
    Trường trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám được thành lập ngày 31 tháng 8 năm 2001. Được ban giám hiệu tạo điều kiện và tin tưởng phân công tôi giảng dạy một số lớp khối 9 thuộc bộ môn lịch sử. Một môn học ít tiết, được coi là phụ không mấy ai quan tâm. Song bằng năng lực chuyên môn cùng tâm huyết với nghề, bảy năm liên tục tôi có học sinh giỏi cấp tỉnh (trong đó có 1 giải nhì, ba giải 3, hai giải khuyến khích và hai công nhận). Thành tích đạt được của học sinh chính là thước đo của nhà giáo. Tôi mạnh dạn trình bày những kinh nghiệm có được của mình trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Lịch sử để các đồng chí đồng nghiệp tham khảo. Nhằm đưa sự nghiệp giáo dục của huyện CưMGar ngày một nâng cao ngang tầm với các đơn vị bạn, trở thành tốp đầu trong tỉnh.
     
Đang tải...