Luận Văn Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lưa tuổi Mẫu giáo lớn ( sáng kiế

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lưa tuổi Mẫu giáo lớn ( sáng kiến kinh nghiệm dạy học)​
    Information
    I/Lý do chọn đề tài
    1.Lý do khách quan
    Như chúng ta đã biết, hoạt động chủ đạo của trẻ em chính là hoạt động vui chơi. Trẻ em không chỉ cần được chăm sóc sức khoẻ, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần phải được thoả mãn nhu cầu vui chơi. Xuất phát từ vai trò quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ em và nhu cầu hưởng thụ hoạt động này, tôi thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết và rất có ý nghĩa. Di sản văn hoá truyền thống Việt Nam có nhiều loại hình khác nhau, trong đó có thể nói, trò chơi dân gian cũng là một di sản văn hoá quý báu của dân tộc. Nó được kết thành từ quá trình lao động và sinh hoạt của những người lao động, trong đó tích tụ cả trí tuệ và niềm vui của cuộc sống của bao thế hệ người Việt xưa. Đặc biệt đối với trẻ em, trò chơi dân gian với những chức năng đặc biệt của nó đã mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện nhu cầu giải trí, vui chơi, quyền được chia sẻ niềm vui của các em với bạn bè, cộng đồng, nó làm cho thế giới xung quanh các em đẹp hơn và rộng mở. Tuổi thơ của các em sẽ trở thành những kỉ niệm quý báu theo suốt cuộc đời, làm giàu nguồn tình cảm và trí tuệ cho các em. Chính vì vậy, trò chơi dân gian rất cần thiết được lựa chọn, tổ chức cho trẻ chơi trong nhà trường tuỳ theo lứa tuổi của trẻ. Đúng như PGS. TS Nguyễn Văn Huy, giám đốc Bảo tàng dân tộc học Việt Nam đã nói: “ Cuộc sống đối với trẻ em không thể thiếu những trò chơi. Trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả nền văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ , giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước. Ngày nay, các em ở một Xã hội công nghiệp, chỉ quen với máy móc và không có khoảng thời gian chơi cũng là một thiệt thòi. Thiệt thòi hơn khi các em không được làm quen và chơi những trò chơi dân gian của thiếu nhi ngày trước - đang ngày càng bị mai một và quên lãng, không chỉ ở các thành phố mà còn ở cả các vùng quê. Vì thế, giúp các em hiểu và quay về nguồn với các trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết”.
    2. Lý do chủ quan
    Ở lứa tuổi mẫu giáo, vui chơi là hoạt động chủ đạo. Thông qua hoạt động vui chơi, trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm quan hệ xã hội, thẩm mĩ qua đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Chính vì vậy, giáo viên cần tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi nói chung và trò chơi dân gian nói riêng. Năm học 2008 – 2009, Bộ giáo dục và đào tạo phát động phong trào: “ xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực” trong đó có nội dung đưa trò chơi dân gian vào trường học. Nhưng làm thế nào để tổ chức được các trò chơi dân gian thực sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ là một bài toán khó với các giáo viên, đặc biệt là các giáo viên mầm non. ( Vì khả năng chú ý có chủ định của trẻ mầm non còn kém. Trẻ dễ dàng tham gia vào trò chơi nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc). Là một giáo viên mầm non, tôi luôn trăn trở và tìm ra các biện pháp để tổ chức các trò chơi dân gian một cách có hiệu quả nhất. Chính vì những lý do trên mà tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: “ Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn”.
    II/Đối tượng ,cơ sở và phương pháp nghiên cứu
    1. Đối tượng và cơ sở nghiên cứu
    *Đối tượng : 40 trẻ lớp lá 3 do tôi phụ trách.
    * Cơ sở nghiên cứu : Trường MN Krông Ana
    2.Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp nghiên cứu tài liệu
    - Phương pháp quan sát hoạt động của trẻ
    - Phương pháp trao đổi đồng nghiệp
    - Phương pháp thực nghiệm Sư phạm


    MỤC LỤC
    I. Lý do chọn đề tài
    - Lý do khách quan
    - Lý do chủ quan
    II. Nội dung, cơ sở ,phương pháp nghiên cứu
    III. Nội dung và kết quả nhiên cứu
    1.Thực trạng của việc tổ chức các trò chơi dân gian
    2. Các biện pháp
    - Biện pháp 1: Lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp
    với lứa tuổi của trẻ.
    - Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, lời ca, địa
    điểm trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi
    dân gian
    2.1. Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho các trò chơi dân gian
    2.2. Dạy trẻ đọc thuộc lời ca
    2.3. Chuẩn bị địa điểm để tổ chức trò chơi
    - Bieän phaùp 3: Tổ chức các trò chơi phù hợp với tính
    chất của hoạt động.
    - Bieän phaùp 4: Động viên tất cả các trẻ tham gia
    trò chơi.
    3 .Keát quaû
    IV. Những đề xuất
    V. Kết luận
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...