Tiểu Luận Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc -hiểu cho học sinh lớp 4

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A- MỞ ĐẦU

    I. Lí do chọn sáng kiến kinh nghiệm :
    Trong dạy học môn Tập đọc ở Tiểu học, việc rèn đọc hiểu chiếm vị trí đặc biệt quan trọng. Việc đọc hiểu được sử dụng để tìm hiểu nội dung bài học. Rèn đọc hiểu giúp việc nâng cao năng lực tư duy của học sinh, từ đó các em tự chiếm lĩnh kiến thức mới và vận dụng kiến thức đó theo năng lực bản thân.
    Ta nhận thấy rằng, việc đọc hiểu ở tiểu học có nhiều phương pháp (cách dạy) khác nhau, phương pháp nào cũng mang tính đặc trưng riêng của phương pháp đó, sao cho có tính khoa học, tính logic . Nhưng qua thực tế giảng dạy, việc rèn kĩ năng đọc hiểu thì một số giáo viên còn chưa hiểu được một cách sâu sắc yêu cầu đặc trưng của môn học.
    Trong sự phát triển chung của giáo dục, có sự thay đổi cải tiến của môn Tiếng Việt nói chung và môn Tập đọc nói riêng về cả nội dung cũng như phương pháp dạy học. Mục tiêu của môn học theo mức độ từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với tâm sinh lý đang phát triển của học sinh tiểu học. Tuy vậy vẫn còn không ít nhưng hạn chế vướng mắc trong quá trình dạy và học. Một trong những vẫn đề tôi quan tâm trong giảng dạy đó là: Đọc- hiểu của học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 4 nói riêng.
    Xuất phát từ thực tiễn dạy học môn Tập đọc lớp 4 tôi tiến hành nghiên cứu việc “Rèn kĩ năng đọc- hiểu cho học sinh lớp 4 trong giờ Tập đọc”.
    II. Mục đích nghiên cứu:
    Tìm hiểu thực trạng và đưa ra một số biện pháp giúp học sinh có kĩ năng đọc – hiểu nội dung bài trong phân môn Tập đọc, lớp 4 Trường Tiểu học Yên Đổ 2 , xã Yên Đổ , huyện Phú Lương ,tỉnh Thái Nguyên.
    III. Phạm vi nghiên cứu:
    3.1 Đối tượng: Những biện pháp rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh lớp 4.
    3.2 Khách thể nghiên cứu: Học sinh líp 4A Trường Tiểu học Yên Đổ 2 ,xã Yên Đổ , huyện Phú Lương , tỉnh Thái Nguyên.
    3.3 Giả thuyết khoa học:
    Nếu đề tài hoàn thiện và được đưa vào sử dụng thì giúp học sinh lớp 4 có kỹ năng đọc- hiểu văn bản tốt hơn.
    IV. Nhiệm vụ nghiên cứu:
    - Nghiên cứu cơ sở lý luận cho việc nghiên cứu đề tài.
    - Tìm hiểu thực trạng và đưa ra những biện pháp thiết thực rèn kỹ năng đọc -hiểu
    cho học sinh dân tộc thiểu số.
    V. Các phương pháp nghiên cứu:
    5.1 Các phương pháp nghiên cứu lý luận.
    5.2 Các phương pháp nghiên cứu tài liệu.
    5.3 Các phương pháp thống kê toán học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...