Báo Cáo Một số kinh nghiệm hình thành khái niệm về chất ở môn Hóa học lớp 8 theo phương pháp mới( Sáng kiến

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số kinh nghiệm hình thành khái niệm về chất ở môn Hóa học lớp 8 theo phương pháp mới( Sáng kiến kinh nghiệm dạy học)


    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Môn Hóa học trong trường THCS có vai trò quan trọng trong việc hình thành và Phát triển trí dục của học sinh. Ở chương trình THCS đến lớp 8 học sinh mới bắt đầu làm quen với môn hóa học. Mặc dù mới học môn Hóa học nhưng thực tế không dễ tí nào, học sinh phải tiếp thu hàng loạt các khái niệm trừu tượng như nguyên tử, nguyên tố, phân tử Giáo viên thường nghĩ môn Hóa học 8 dễ, kiến thức lý thuyết nhiều, các dạng bài tập còn ít nhưng thực tế những kiến thức, khái niệm ở lớp 8 là nền tảng để hình thành, Phát triển Hóa học 9, 10 nếu giáo viên không chú ý hình thành tốt các khái niệm cho học sinh, học sinh rất dễ nhầm lẫn những kiến thức trên không phân biệt rõ ràng giữa các khái niệm dễ dẫn đến không hiểu bài dễ bị hổng kiến thức, chán học.
    Để hình thành những khái niệm về chất ở hóa 8 là một quá trình làm việc cật lực giữa thầy và trò. Thầy phải tìm những từ ngữ hình ảnh thật tốt để mô tả, diễn giải cho học sinh dễ hiểu. Học sinh thì phải tư duy cao, có trí tưởng tượng tốt. Nhưng nếu thầy có một số hình ảnh động, một số đoạn phim flash mô phỏng nguyên tử, phân tử thì giúp cho quá trình học nhanh hơn và gây hứng thú học tập cho người học.
    Phương pháp, công cụ giáo dục ngày nay rất đa dạng, phong phú, người giáo viên phái biết luôn đổi mới, học hỏi và kết hợp tốt những phương pháp, công cụ dạy học sao cho hiệu quả. Khi thầy dạy hấp dẫn thì trò sẽ say mê học tập, trò tiến bộ thì thầy càng phấn khởi, tìm mọi cách để dạy tốt hơn.
    Tôi cũng như các giáo viên khác luôn trăn trở, học hỏi để có phương pháp dạy học tốt hơn, hiệu quả hơn để nâng cao chất lượng giáo dục.
    Qua nghiên cứu về mặt lí thuyết, tiếp xúc với thực tế, qua các tiết dạy của bản thân, tiết dạy của các giáo viên khác khi dự giờ tôi đã tích lũy một số kinh nghiệm cho bản thân và thực hiện tương đối hiệu quả . Cùng với phong trào thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, tôi đã mạnh dạn trình bày một số kinh nghiệm của mình trong quá trình giảng dạy hình thành các khái niệm về chất ở chương trình Hóa học lớp 8.
    II. CƠ SỞ NGHIÊN CỨU:
    - Tập trung ở một số bài học cụ thể:
    + Nguyên tử
    + Nguyên tố Hóa học
    + Đơn chất- Hợp chất- Phân tử
    - Cơ sở lý luận của phương pháp dạy học
    III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
    - Học sinh lớp 8,9 trường THCS Buôn Trấp huyện Krông Ana, Đăk Lăk
    - Tiết dạy của một số giáo viên dạy hóa 8 trong trường THCS Buôn Trấp và các trường bạn.


    Báo cáo chia làm 3 chương
     
Đang tải...