Tiểu Luận Một số kinh nghiệm giáo dục trẻ 5 tuổi có hành vi văn minh đúng trong việc bảo vệ môi trường

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài:
    MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÁO DỤC TRẺ 5 TUỔI CÓ HÀNH VI VĂN MINH TRONG VIỆC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

    1. Đặt vấn đề
    Bước vào thế kỷ XXI , loài người đang đứng trước những thách thức vô cùng to lớn của tự nhiên. Đó là nạn lạm phát tài nguyên, cạn kiệt tài nguyên, nạn ô nhiễm môi trường Vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường đã thực sự trở thành một trọng trách không chỉ riêng ngành giáo dục nói chung mà còn là vấn đề cần được quan tâm của từng bậc học nói riêng đặc biệt ngành giáo dục mầm non. Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường thông qua các hành vi văn minh trong sinh hoạt hàng ngày. Giáo dục trẻ có thói quen sống vệ sinh ngăn nắp, sạch sẽ, tiết kiệm và một số kỹ năng tham gia vào việc chăm sóc cải thiện môi trường sống. Hình thành ở trẻ có thái độ thiện cảm, tôn trọng, bảo vệ, chăm sóc, giữ gìn, môi trường.
    Trẻ mẫu giáo 5 tuổi ý thức dần được hình thành thông qua việc rèn các thói quen, hành vi ứng xử trong giao tiếp trong sinh hoạt hàng ngày, việc giáo dục trẻ mẫu giáo những hành vi văn minh thể hiện trong cuộc sống hàng ngày nó giúp trẻ có một số hành vi đúng, biết sống vì mọi người Trẻ ham tìm tòi khám phá thế giới xung quanh, thích khám phá, bắt chước. Thói quen hành vi văn minh được hình thành trong bảo vệ môi trường bao gồm: Không vứt rác bừa bãi, không vẽ bậy lên tường, không làm ồn nơi công cộng, không ngắt lá, bẻ cành, ngắt hoa nơi công cộng Tâm hồn trẻ mẫu giáo như những trang giấy trắng và tôi sẽ là người đầu tiên vẽ lên đấy những bông hoa tươi thắm đầy màu sắc,để góp phần hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ.
    Thực hiện chỉ thị số 02/2005/CP – BGDĐT ngày 31/01/2005 của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo về việc tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường (đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm đến 2010 đối với giáo dục mầm non) . Trong những năm qua, trường mẫu giáo Măng non Thị xã Thủ Dầu Một Bình Dương đã triển khai phong trào bảo vệ môi trường trong toàn trường từ giáo viên, công nhân viên chức trong trường đến việc đưa vào trong giáo dục trẻ tại trường qua rất nhiều hình thức, biện pháp
    Bản thân tôi là một giáo viên đứng lớp, phụ trách lớp Lá 3 trên tổng số 4 lớp mẫu giáo Lá có trong trường, qua thời gian thực hiện chỉ thị về bảo vệ môi trường tôi đã tổng kết và rút ra một số kinh nghiệm trong giáo dục trẻ có hành vi văn minh trong bảo vệ môi trường như sau:
    2. Thực trạng về nhận thức và hành vi của trẻ trong việc bảo vệ môi trường
    1.1.Thuận lợi:
    - Các cháu ở lớp tôi đa số đều là con cán bộ-công nhân viên chức và thành phần khá giả luôn chú trọng công tác chăm sóc và giáo dục các cháu. Có sự phối hợp đồng bộ cùng nhà trường để giáo dục và rèn luyện trẻ những hành vi văn minh trong sinh hoạt hằng ngày.
    - Đa số các cháu thông minh, ham thích họat động hưởng ứng các yêu cầu của cô một cách tích cực.
    - Lớp được trang bị đầy đủ các điều kiện như một số đồ dùng vệ sinh: khăn lau, chổi, thau, xô để giáo viên tổ chức cho trẻ trực nhật, cùng cô lau rửa đồ dùng-đồ chơi cũng như tổ chức cho lớp tổng vệ sinh vào những chiều cuối tuần.
    - Trường có sân rộng, trồng nhiều cây cảnh thoáng mát, có vườn hoa để cô cùng trẻ đi dạo và thực hiện nội dung lao động vườn trường.
    1.2. Khó khăn:
    Lớp lá 3, trường mẫu giáo Măng non đa số cháu (có 26 trẻ chiếm 68%) đều sống ở Thị Xã Thủ Dầu Một khu vực trung tâm đô thị, còn lại một số ít các cháu sống ở chung cư Hiệp Thành, Chánh Nghĩa Vì vậy, trẻ ít có điều kiện tiếp xúc với thiên nhiên,cây cảnh Cháu ít có dịp được ngắm một vườn hoa đầy màu sắc nơi có người làm vườn đang chăm sóc từng thảm cỏ, luống hoa, các cháu chưa ý thức về hành vi của mình đối với cây cảnh thiên nhiên, chưa biết giữ gìn và bảo vệ chúng, chưa biết yêu biết quý và bảo vệ chúng như thế nào . Cháu gái thì thích hái hoa vì hoa đẹp, còn cháu trai thì thích bẻ cành để cưỡi ngựa, đuổi bắt nhau Đa số phụ huynh bận rộn với công việc kinh doanh, một số khác các anh chị luôn công tác xa nhà nên ít quan tâm đến việc giáo dục trẻ, một số cháu được cha mẹ quá nuông chiều và muốn gì được nấy, gây khó khăn trong việc rèn những thói quen hành vi văn minh trong quá trình giáo dục.
    Một số cháu do ảnh hưởng của gia đình lời lẽ chưa được lịch sự còn chửi thề, nói tục, các hành vi văn minh chưa được ý thức dạy dỗ nhắc nhở trong gia đình số cháu cá biệt ở lớp tôi như cháu Phúc An,Minh quân, An Hòa . các cháu rất thích chơi đồ chơi của lớp nhưng khi chơi xong cháu không muốn thu dọn đồ chơi. Nếu cô nhắc nhở thì các cháu mang chất đầy lên kệ mà không biết sắp xếp cho ngăn nắp. Một vài cháu thích làm máy bay giấy để chơi nhưng lại hay vứt giấy vụn xuống đất. Cá biệt có cháu Nam Khoa rất thích vẽ. Cháu có vẽ trên giấy hoặc trên tường, nền nhà dù được tôi nhắc nhở nhiều lần nhưng khi cầm bút, cầm phấn thì cháu lại quên ngay lời cô. Theo thống kê ban đầu tôi ghi nhận về ý thức hành vi văn minh trong việc bảo vệ môi trường vào đầu năm học 2009 - 2010 của lớp tôi là: - Hay xả rác 50% trẻ (chiếm19/38 trẻ); - Không xếp đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định 23,6% (9 trẻ); – Chưa yêu thích, bảo vệ thiên nhiên 42% (16 trẻ); Khạc nhỗ bừa bải 13% (5/38 trẻ); Biết phân biệt những hành vi văn minh và hành vi không văn minh 50% trẻ (chiếm19/38 trẻ)
    Trong lớp, tôi tự nhận thấy góc thiên nhiên của lớp tôi chưa phong phú lắm về màu sắc nên chưa thu hút các cháu đến chơi. Cháu chưa có ý thức cùng cô chăm sóc cho góc thiên nhiên của lớp thêm tươi sắc.
    Để dạy trẻ có được những thói quen vệ sinh như ho (ngáp) bé biết lấy tay che miệng, không khạc (nhổ) bừa bãi, không vẽ bậy (làm bẩn) trên tường hoặc biết giữ gìn môi trường luôn sạch đẹp (không vứt rác, hái lá bẻ hoa .) và còn nhiều những hành vi văn minh khác như dạy trẻ nhận thức đuợc những hành vi đúng và chưa đúng trong việc bảo vệ môi trường; biết nhắc nhở mọi người xung quanh cùng bé bảo vệ môi trường .tôi đã tổ chức một số hoạt động lồng ghép trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ nhằm mục đích cuối cùng là làm thế nào để giúp trẻ có những hành vi đúng trong việc giữ gìn vệ sinh trường lớp khi tham gia các hoạt động học tập, vui chơi và sinh họat ở trường mẫu giáo. Với những thuận lợi và khó khăn trên, tôi đã đưa ra một số biện pháp giáo dục hành vi văn minh trong việc bảo vệ môi trường cho mẫu giáo 5 tuổi như sau
     
Đang tải...