Tiểu Luận Một số kinh nghiệm để giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Chính tả

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Ngôn ngữ là một phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con người. Hoạt động giao tiếp được thể hiện dưới hai hình thức: giao tiếp bằng lời nói và giao tiếp bằng chữ viết.
    Chính tả là những chuẩn mực của ngôn ngữ viết, được thừa nhận trong ngôn ngữ toàn dân. Mục đích của nó làm phương tiện thuận lợi cho việc giao tiếp bằng chữ viết bảo đảm cho người viết và người đọc đều hiểu thống nhất những điều đã viết. Chính tả trước hết là sự quy định có tính chất xã hội, một sự quy định có tính chất bắt buộc gần như tuyệt đối, nó không cho phép vận dụng quy tắc một cách linh hoạt có tính chất sáng tạo cá nhân.
    Một ngôn ngữ văn hoá không thể không có chính tả thống nhất. Chính tả thống nhất là một trong những biểu hiện của trình độ văn hoá phát triển của một dân tộc.
    Phân môn chính tả trong nhà trường, giúp học sinh hình thành năng lực và thói quen viết đúng chính tả, nói rộng hơn là năng lực và thói quen viết đúng tiếng Việt.
    Việc dạy Chính tả ở trường tiểu học bên cạnh những thành công còn nhiều hạn chê: Nhận thức của một số giáo viên tiểu học về công tác bồi dưỡng, rèn luyện cho học sinh viết đúng chính tả còn hạn chế, chưa đúng, chưa đủ , chưa thường xuyên về vị trí, vai trò của công tác này trong nhà trường. Đó là nguyên nhân thực tiễn dẫn đến kết quả công tác rèn luyện chữ viết cho học sinh chưa được quan tâm đúng mức. chính vì vậy số học sinh hiện nay nói chung và học sinh trường tiểu học Quý Lộc 2 nói riêng mắc lỗi chính tả rất nhiều. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới kết quả học tập của các em ở môn Tiếng Việt nói chung và các môn học khác mà còn ảnh hưởng đến việc giao tiếp bằng văn bản trong đời sống sau này của các em.
    Trong thực tế, nếu người nói “phát âm không chuẩn” thì người nghe không hiểu, viết sẽ không đúng. Hoặc có nhiều trường hợp phát âm đúng nhưng vẫn viết sai dẫn đến người khác hiểu sai điều mình cần diễn đạt. Vì vậy trong quá trình giảng dạy thực tế tôi đã chọn nghiên cứu “ Một số kinh nghiệm để giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Chính tả”,
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...