Tiểu Luận Một số kinh nghiệm day học môn âm nhac lớp 2

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
    Âm nhạc là bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh và hình ảnh để diễn tả tâm tư tình ảm của con người trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, nó không chỉ là món ăn tinh thần của con người mà nó còn có tác dụng rất mạnh mẽ đến con người. Từ lúc sinh thời, chúng ta cũng như các em nhỏ đã được cảm thụ từ tiếng hát, tiếng ru của mẹ. Trong hệ thống giáo dục, bộ môn âm nhạc đã được xem là bộ môm bắt buộc không thể thiếu đặc biệt trong chương trình giáo dục tiểu học, bởi ca hát là nhu cầu của trẻ, ca hát có tác dụng làm cân bằng trạng thái các môn học. Trẻ em được ca hát được hoạt động và nhận thức thế giới xung quanh bằng cảm xúc thông qua những hình tượng âm thanh, thông qua những lời ca tiếng hát những giai điệu đẹp phù hợp với lứa tuổi, góp phần giáo dục về nhân cách nâng cao về đức, trí, thể, mĩ cho các em. Âm nhạc ngày càng được xem là một môn quan trọng trong việc phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh bậc tiểu học.
    Trong thời gian vừa qua việc thay sách giáo khoa học sinh đã được thực hiện trên địa bàn cả nước. Cùng với các bộ môn khác, môn Âm nhạc cũng đã được đổi mới cả về SGK, nội dung và phương pháp dạy học. Qua một thời gian thực hiện đã có nhiều kết quả đáng khích lệ. Song nội dung và phương pháp đổi mới không thể áp dụng một cách rập khuôn cho toàn quốc, mà phải biết vận dụng linh hoạt phù hợp với từng địa bàn. Người giáo viên âm nhạc không chỉ dạy cho học sinh biết đọc nhạc biết hát mà mục đích chính là thông qua việc học âm nhạc giáo dục cho các em óc thẩm mỹ, nghệ thuật, nâng cao nhận thức bằng ngôn ngữ âm nhạc.
    Trong chương trình giáo dục của bộ môn âm nhạc ở tiểu học, học âm nhạc là một quá trình liên tục rèn luyện tập hát phát triển khả năng nghe nhạc. Thông qua học âm nhạc ở giai đoạn đầu chủ yếu là học hát, thể chất và trí tuệ của các em được giáo dục, bồi dưỡng và phát triển theo năm tháng. Năng lực cảm thụ âm nhạc của các em dần dần được nâng lên là cơ sở để hình thành một trình độ văn hóa âm nhạc nhất định theo mục tiêu của môn học cho các em học hát, nghe nhạc hoặc tham gia những trò chơi, vận động theo nhạc đều nhằm mục đích phát triển khả năng âm nhạc, nâng cao năng lực cảm thụ để góp phần vào hiệu quả giáo dục chung.
    Những kiến thức âm nhạc ở lớp 1 sẽ là cơ sở để các em tiếp tục học ở lớp 2 và các lớp tiếp theo. Chương trình âm nhạc lớp 2 là sự nối tiếp củng cố, nâng cao thêm một bước khả năng ca hát và năng lực âm nhạc cho các em. Trọng tâm là củng cố và rèn luyện để hình thành một số kỹ năng hát đã đặt ra. Đó là những vấn đề như hát đồng đều, hòa giọng chính xác và diễn cảm. Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy tôi đã rút ra được : Một số kinh nghiệm dạy học môn âm nhạc lớp 2 theo phương pháp đổi mới. đây cũng là nội dung mà tôi muốn trình bày trong đề tài này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...