Luận Văn Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục và giáo dục môi trường trong trường Mẫu giáo

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục và giáo dục môi trường trong trường Mẫu giáo ( Sáng kiến kinh nghiệm)


    PHẦN MỞ ĐẦU

    1/ Lý do chọn đề tài
    Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên, Xã hội và yếu tố vật chất bao quanh con người , có mối quan hệ mật thiết với nhau, ảnh hưởng tới đời sống và sự tồn tại phát triển của con người và thiên nhiên.
    Trong nhà trường , môi trường Giáo Dục và môi trường Sư Phạm bao gồm tổng hoà các yếu tố môi trường tự nhiên, không gian ( đất đai, vị trí địa lý , hệ sinh thái tự nhiên) , môi trường kiến tạo như : các công trình nhà làm việc , bếp ăn, lớp học , sân chơi, khu vệ sinh, vườn hoa cây cảnh Đặc biệt là môi trường văn hoá qua giao lưu, học tập sinh hoạt của các thành viên trong nhà trường ( giáo viên , cán bộ , nhân viên) với nhau v giữa họ với trẻ em.
    Trẻ em ở lứa tuổi mầm non đang hình thành và phát triển , cơ thể trẻ còn non nớt, sự tăng trưởng và phát triển luôn chịu sự tác động mạnh mẽ , có tính quyết định của môi trường xung quanh . Để trẻ có một cơ thể khoẻ mạnh và thông minh, nhanh nhẹn hình thành nhân cách lành mạnh làm nền tảng cho các giai đoạn phát triển sau này , chúng ta cần xây dựng và bảo vệ môi trường sống của trẻ và giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ môi trường.
    Năm 2008 Bộ Gio Dục v Đào tạo đ ra chỉ thị số 40/2008/QĐ- BGD&ĐT ngy 22 tháng 07 năm 2008 của BGD &ĐT về nhiệm vụ “Xây dựng môi trường thn thiện, học sinh tích cực” để thực hiện tốt phong trào thi đua này tất cả các trường học cần xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp theo đúng nghĩa v ph hợp với tình hình địa phương nơi trưịng đóng, song song với phong trào thi đua này, căn cứ công văn 751/SGD&ĐT –GDTHMN ngày 17/08/2009 về việc thực hiện hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục mầm non năm 2009-2010 trong văn bản cĩ chỉ đạo nội dung thực hiện “Vệ sinh môi trường và nước sạch cho trẻ mầm non”
    Từ những nội dung v nhiệm vụ trn tôi đã chọn xây dựng đề tài “Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục và giáo dục môi trường trong trường MG Ngọc lan tại xã Eakuăng - Huyện Krôngpăk- Tỉnh Đăklăk”
    Để chỉ đạo xây dựng có hiệu quả đề tài đã chọn, tôi đã tiến hành bằng nhiều biện pháp cụ thể , phù hợp với tình hình thực tế tại trường .
    2/ Mục đích sáng kiến kinh nghiệm:
    Tìm ra biện pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện đề tài “Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục và giáo dục môi trường tại trường MG Ngọc lan” . Đề tài này mang tính chất thiết thực và cụ thể phù hợp với chủ đề năm học “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đồng thời phù hợp yêu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non phát triển nhân cách con người Xã hội Chủ Nghĩa . Đây là đề tài giúp cho việc thực hiện từng năm học đạt nhiều kết quả hơn và đi sâu vào chất lượng cuộc sống con người nói chung ,trẻ em nói riêng hôm nay và tương lai.
    3/ Đặc điểm chung:
    a/ Thuận lợi :
    - Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương , phụ huynh và nhân dân trong toàn xã.
    - Cơ sở vật chất , trang thiết bị tương đối đầy đủ cho một trường Mầm Non đạt chuẩn giai đoạn I và chuẩn bị phấn đấu giai đoạn II.
    - Môi trường lớp học rộng rãi thoáng mát, có nhiều cây xanh, có khuôn viên tường rào, đồ chơi ngoài trời
    - Là vùng nông thôn, tỷ lệ trẻ tham gia học bán trú đạt trên 80% trên tổng số học sinh toàn trường.
    - 100% CBGVNV đạt trình độ chuẩn , trong đđó có 20% trên chuẩn , đđội ngũ giáo viên luôn nhiệt tình và có nhiều tâm huyết, giàu kinh nghiệm trong nghề nghiệp.
    b/ Khó khăn :
    - Đa số nhân dân sống bằng nghề nông nên kinh tế còn nhiều khó khăn .
    - Trường có nhiều lớp nằm sâu trong các thôn nên việc xây dựng và bảo vệ môi trường còn gặp nhiều khó khăn .
    - Còn 1 số ít phụ huynh chưa có ý thức trong việc xây dựng và bảo vệ môi trường nên sự kết hợp chưa được thống nhất .
    - Chưa có nhiều kinh phí để thực hiện xây dựng môi trường thân thiện xanh-sạch-đẹp mang tính lâu dài.


    PHẦN MỞ ĐẦU

    1/ Lý do chọn đề tài
    2/ Mục đích sáng kiến kinh nghiệm:
    3/ Đặc điểm chung:
    a/ Thuận lợi :
    b/ Khó khăn :
    PHẦN NỘI DUNG
    I/ Các giải pháp :
    1/ Nâng cao nhận thức của giáo viên , cán bộ công nhân viên trong trường về :
    2/ Đánh giá thực trạng môi trường giáo dục của nhà trường:
    3. Trên cơ sở kế hoạch hoàn thiện tổng thể cảnh quan môi trường giáo dục trong trường , chọn chỉ đạo xây dựng những điểm trọng yếu đáp ứng với yêu cầu giáo dục môi trường và đảm bảo môi trường giáo dục :
    II/ Kết quả :
    1/ Về chính quyền địa phương:
    2/ Về phía nhà trường :
    3/ Về phía phụ huynh :
    4/ Về học sinh:
    III/ Bài học kinh nghiệm :
     
Đang tải...