MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ KÊNH PHÂN PHỐI. 6 1.1 KHÁI NIỆM. 6 1.2 VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG KÊNH PHÂN PHỐI. 7 1.2.1 Vai trò kênh phân phối. 7 1.2.2 Chức năng của kênh phân phối. 8 1.3 CÁC LOẠI KÊNH PHÂN PHỐI. 9 1.3.1 Kênh trực tiếp. 9 1.3.2 Kênh gián tiếp. 9 1.3.3 Kênh hỗn hợp. 10 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KÊNH PHÂN PHỐI TẠI CÔNG TY TNHH TM-DV CÔNG NGHỆ VŨ TIẾN. 13 2.1 GIỚI THIỆU CÔNG TY. 13 2.1.1 Tổng quan về công ty. 13 2.1.2 Mô hình tổ chức và chức năng các phòng ban. 15 2.2 TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH. 22 2.2.1 Tình hình sản xuất. 22 2.2.2 Kết quả kinh doanh. 23 2.3 TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CÔNG TY TNHH TMDV CÔNG NGHỆ VŨ TIẾN. 28 2.3.1 Những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn kênh. 28 2.3.2 Tình hình mạng lưới kênh phân phối tại công ty TNHH TMDV công nghệ Vũ Tiến 29 2.4 ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM KÊNH PHÂN PHỐI. 32 2.4.1 Ưu điểm. 32 2.4.2 Nhược điểm. 32 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN MẠNG LƯỚI TẠI CÔNG TY TNHH TM DV CÔNG NGHỆ VŨ TIẾN. 35 3.1 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN TỔ CHỨC KÊNH PHÂN PHỐI 35 3.1.1 Thiết kế kênh phân phối phải xuất phát từ thị trường và khả năng của công ty 35 3.1.2 Thiết lập thêm kênh bán hàng thông qua hệ thống đại lý ủy quyền. 36 3.1.3 Thiết lập thêm kênh bán hàng Hotline thông qua hệ thống tổng đài. 39 3.1.4 Đổi mới cơ chế tuyển chọn cộng tác viên. 40 3.2 HOÀN THIỆN CƠ CHẾ QUẢN LÝ. 43 KẾT LUẬN 45 TÀI LIỆU THAM KHẢO 46 LỜI MỞ ĐẦU *************** Tiêu thụ sản phẩm hoàn toàn không phải là vấn đề mới mẻ đối với các doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, khi mà cạnh tranh ngày càng quyết liệt, đòi hỏi doanh nghiệp phải có những biện pháp quản trị, tổ chức doanh nghiệp phù hợp. Với vị trí là khâu cuối cùng kết thúc một chu kỳ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm có vai trò hết sức quan trọng, thực hiện thu hồi vốn tiền tệ về doanh nghiệp để chuẩn bị cho một chu kỳ sản xuất kinh doanh mới. Song thực tế cho thấy, không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm, nhất là khi tiêu thụ sản phẩm ngày càng khó khăn do tác động của môi trường cạnh tranh. Do đó việc làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm đảm bảo cho doanh nghiệp có lãi để tồn tại và phát triển là nhiệm vụ ngày càng phức tạp và nặng nề. Để làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm thì trước hết doanh nghiệp phải đẩy nhanh được tốc độ tiêu thụ sản phẩm. Nhưng làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm? Đó cả là một quá trình tìm tòi, nghiên cứu, phân tích và đánh giá mọi mặt của doanh nghiệp cũng như tình hình thị trường, khách hàng . kết hợp với năng lực, sự sáng tạo của các nhà quản lý doanh nghiệp để tìm hướng đi đúng đắn. Làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp đứng vững trong cơ chế thị trường, tự khẳng định sự tồn tại của mình để tiếp tục phát triển vươn lên. Ngược lại, công tác tiêu thụ làm không tốt thì doanh nghiệp sẽ bị mất đi thị phần , dần dần loại bỏ mình ra khỏi quá trình kinh doanh. Bởi vậy, tiêu thụ sản phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Xuất phát từ quan điểm này, trong thời gian thực tập tại Công ty ty THNH TM-DV Công nghệ Vũ Tiến trên cơ sở những lý luận đã được học ở Trường đại học kinh tế TPHCM và những điều đã học được trong thực tế của doanh nghiệp. Được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo Trần Thanh Lâm và các cán bộ trong các phòng ban của Công ty TNHH TM-DV Công nghệ Vũ Tiến, tôi đã quyết định chọn đề tài : “ Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện kênh phân phối tại Công ty TNHH TM-DV Công nghệ Vũ Tiến ” Tôi mong rằng đề tài này trước hết có thể giúp bản thân mình tổng hợp được tất cả những kiến thức đã học được trong nhà trường vừa qua và sau đó có thể phần nào giúp ích cho quá trình đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Mục đích nghiên cứu của chuyên đề là đưa ra các kiến nghị nhằm hoàn thiện mạng lưới phân phối sản phẩm của Công ty TNHH TM-DV Công nghệ Vũ Tiến trên cơ sở thực trạng hệ thống kênh phân phối của công ty. Đối tượng nghiên cứu là việc tổ chức và hoạt động của kênh phân phối của Công ty TNHH TM-DV Công nghệ Vũ Tiến tại thị trường TP HCM tìm ra các mặt mạnh mặt yếu của kênh. Qua đó kiến nghị những giải pháp để hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty. Nội dung của đề tài được chia thành 3 chương : Chương 1: Cơ sở lý thuyết về kênh phân phối. Chương 2: Thực trạng kênh phân phối tại công ty TNNH TM-DV Công nghệ Vũ Tiến. Chương 3:Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện mạng lưới kênh phân phối tại Công ty TNHH TM-DV Công nghệ Vũ Tiến.