Tiểu Luận Một số hình thức nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi jrai làm quen văn học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    / ĐẶT VẤN ĐỀ I

    Tổ chức hướng dẫn trẻ làm quen với tác phẩm văn học là nhiệm vụ quan trọng ở trường mầm non. Đó là sự dẫn dắt mở cửa cho con người ngay từ những bước chập chững đầu tiên đi vào thế giới của các giá trị phong phú chứa đựngtrong tác phẩm nghệ thuật ngôn từ. Sự tiếp xúc thường xuyên với tác phẩm văn học, được chọn lọc
    Sẽ phát triển ở trẻ ngôn ngữ, sự nhạy cảm thẩm mĩ, năng lực cảm thụ văn học những tố chất ban đầu của năng khiếu nghệ thuật. Tiếp xúc với tác phẩm văn học , trẻ được tiếp xúc với vốn từ tiếng việt học cách phát âm đúng, tích lũy vốn từ ngữ nghệ thuật, học những mẫu câu hoàn hảo, sinh động giàu sức biểu cảm. Qua đó các em yêu mến, trân trọng tiếng nói. Văn học còn góp phần phát triển trí tuệ tình cảm, đạo đức làm phong phú đời sống tinh thần cho trẻ, những ấn tượng đẹp đẽ về những hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm sẽ thúc đẩy ham muốn sáng tạo nghệ thuật của trẻ. Những bài thơ, những câu chuyện kể, tranh vẽ, mô hình mô phỏng chính là sự thể hiện thế giới bên trong, là nhu cầu tự thể hiện mình của trẻ. Như chúng ta đã biết trẻ thơ được lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ qua những mẩu chuyện ngắn hay bài thơ, trẻ đã được giáo dục để hình thành nhân cách con người. Nhất là với những trẻ người dân tộc Jrai, việc tiếp xúc với ngôn từ tiếng việt rất khó khăn vì hàng ngày trẻ giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ( Jrai ) nên khi đến lớp trẻ trao đổi, trò chuyện với nhau đa số bằng tiếng Jrai. Nên việc cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học rất khó khăn. Chính vì thế là một giáo viên, tôi luôn lo lắng băn khoăn trong việc giao tiếp với trẻ và cho trẻ làm quen với tác phấm văn học ( Theo chương trình giáo dục mầm non mới ) trẻ học mà chơi, chơi mà học.
    Bước vào năm học mới, trẻ mới đến trường, làn đầu tiên khi ra xã hội nên trẻ còn bỡ ngỡ khi giao tiếp với bạn bè nhất là đối với cô giáo không thành thạo tiếng Jrai như tôi. Vì thế không thể ép trẻ học liên tục. Và không chỉ dạy giao tiếp trong giờ học mà thôi.
    Ở tuổi này, lần đầu tiên trẻ được đi học nên khi bước vào năm học mới tôi đã xác định việc cho trẻ làm quen văn học là cần thiết để góp phần giáo dục trẻ toàn diện đối với việc cho trẻ làm quen cô giáo, hay bạn bè, trẻ còn phải học chào hỏi lễ phép, nhường bạn khi chơi, cách xưng hô, ứng xử nên việc làm quen văn học rất khó khăn. Dạy ngôn ngữ thứ hai cho trẻ cần có cách tiêp cận khác với dạy tiêng mẹ đẻ. Nội dung bài học và phương pháp cần phải thích hợp với trẻ học nói tiếng việt để trẻ có cơ hội tốt hơn để nắm vững tiếng việt cững như tiếng mẹ đẻ.
    Vì thế tôi đã tranh thủ tìm tòi nghiên cứu tài liệu về môn làm quen văn học, đặc biệt là tìm hiểu học hỏi đồng nghiệp một số tiếng Jrai để giải thích từ khó cho trẻ dễ hiểu hơn và dễ làm quen với môn văn học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...