Chuyên Đề Một số giải pháp xúc tiến xuất khẩu nhằm đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của việt nam vào thị trư

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp xúc tiến xuất khẩu nhằm đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của việt nam vào thị trường hoa kỳ
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Tình hình nghiên cứu 1
    3. Mục đích nghiên cứu 2
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2
    4.1 Đối tượng 2
    4.2 Phạm vi nghiên cứu 2
    5. Phương pháp nghiên cứu Hiệp định Thương mại. 2
    6. Kết cấu của đề tài 2
    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ XÚC TIẾN XUẤT KHẨU VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI XÚC TIẾN XUẤT KHẨU ĐỒ GỖ CỦA VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG HOA KỲ 3
    1.1 Khái niệm về xúc tiến xuất khẩu 3
    1.1.1 Xúc tiến thương mại 3
    1.1.2 Xúc tiến xuất khẩu 6
    1.2 Nội dung cơ bản của xúc tiến xuất khẩu 7
    1.2.1 Hoạt động xúc tiến xuất khẩu ở cấp vĩ mô 7
    1.2.1.1 Ký kết Hiệp định thương mại song phương và đa phương 8
    1.2.1.2 Tổ chức các phái đoàn viếng thăm 9
    1.2.1.3 Tham gia các khối kinh tế và các tổ chức thương mại 9
    1.2.1.4 Hợp tác với các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế. 10
    1.2.2 Hoạt động xúc tiến xuất khẩu ở cấp vi mô 10
    1.2.2.1 Quảng cáo ( Advertisement) 10
    1.2.2.2 Quan hệ công chúng ( Public Relations) 12
    1.2.2.3 Bán hàng cá nhân (Personal selling) 13
    1.2.2.4 Xúc tiến bán hàng (Sales promotion ) 13
    1.2.2.5 Xây dựng và quảng bá thương hiệu 14
    1.2.2.6 Hội chợ triển lãm thương mại quốc tế 15
    1.3 Sự cần thiết phải xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 17
    1.4 Vai trò của xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 17
    1.5 Kinh nghiệm xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ của một số nước trên thế giới vào thị trường Hoa Kỳ và bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam 18
    1.5.1 Kinh nghiệm của Malaysia 19
    1.5.2 Kinh nghiệm của Thái Lan 23
    1.5.3 Bài học cho Việt Nam 27
    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG XÚC TIẾN XUẤT KHẨU MẶT HÀNG ĐỒ GỖ CỦA VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG HOA KỲ 28
    2.1 Đặc điểm thị trường nhập khẩu Hoa Kỳ 28
    2.1.1 Tốc độ tăng trưởng kinh tế 28
    2.1.2 Đặc điểm tiêu dùng Hoa Kỳ 29
    2.1.3 Rào cản thương mại khi xâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ 31
    2.1.3.1 Các vấn đề chung về thuế quan 31
    2.1.3.2 Những vấn đề chung Hải quan 32
    2.1.3.3 Luật thuế đối kháng và thuế chống bán phá giá 33
    2.1.3.4 Các quy định về chứng chỉ rừng 33
    2.1.3.5 Các quy định về trách nhiệm xã hội 34
    2.1.3.6 Các quy định riêng đối với một số sản phẩm đồ gỗ nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. 35
    2.1.4 Đặc điểm nhập khẩu gỗ của thị trường Hoa Kỳ 37
    2.2 Thực trạng xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 38
    2.2.1 Tình hình xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 38
    2.2.1.1 Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 38
    2.2.1.2 Cơ cấu mặt hàng đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 39
    2.2.2 Thực trạng xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ của việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ 41
    2.2.2.1 Cấp Chính Phủ 41
    2.2.2.2 Cấp Hiệp hội 47
    2.2.2.3 Cấp doanh nghiệp 48
    2.2.3 Đánh giá chung 51
    2.2.3.1 Những thành tựu đạt được 51
    2.2.3.2 Tồn tại và bất cập 54
    2.2.3.3 Nguyên nhân của tồn tại 55
    CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÚC TIẾN XUẤT KHẨU NHẰM ĐẨY MẠNH KIM NGẠCH XUẤT KHẨU ĐỒ GỖ CỦA VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG HOA KỲ 56
    3.1 Căn cứ để đề ra giải pháp 56
    3.1.1 Mục tiêu xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam cho đến năm 2020 56
    3.1.2 Mục tiêu và định hướng chiến lược trong xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ đến năm 2020. 58
    3.2 Các giải pháp xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Hoa Kỳ 59
    3.2.1 Nhóm các giải pháp ở tầm vĩ mô 59
    3.2.1.1 Tăng cường quản lý nhà nước về xúc tiến xuất khẩu và hoàn thiện các văn bản pháp luật về xúc tiến xuất khẩu 59
    3.2.1.2 Hoàn thiện môi trường kinh doanh 61
    3.2.1.3 Hoàn thiện mạng lưới xúc tiến xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ. 64
    3.2.1.4 Tiếp tục chi hỗ trợ hoạt động xúc tiến xuất khẩu thông qua : “chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia Gỗ Việt Nam của hiệp hội Gỗ và Lâm sản”. 66
    3.2.1.5 Đẩy mạnh việc tổ chức đối thoại giữa các cơ quan chính phủ với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế 67
    3.2.1.6 Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ 68
    3.2.1.7 Nâng cao năng lực của hệ thống đại diện thương mại và các trung tâm thương mại tại Hoa Kỳ. 69
    3.2.2 Nhóm giải pháp đối với Doanh nghiệp 71
    3.2.2.1 Năng cao nhận thức của doanh nghiệp về tầm quan trọng của xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ. 71
    3.2.2.2 Các doanh nghiệp cần chủ động xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ. 72
    3.2.2.3 Định hướng sản xuất và xúc tiến xuất khẩu nhóm hàng đồ gỗ có kim ngạch và thị phần chưa lớn ở Hoa Kỳ. 75
    3.2.2.4 Đào tạo đội ngũ cán bộ hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ. 78
    KẾT LUẬN 79
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 80
    PHỤ LỤC 01 82
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 92
    DANH MỤC BẢNG BIỂU 92
     
Đang tải...