Luận Văn Một số giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho công ty cổ phần Hương Sen

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho công ty cổ phần Hương Sen

    LỜI NÓI ĐẦU [LVDH0118] - Xu hướng phát triển ngày nay là tăng cường hợp tác và hội nhập kinh tế thế giới. Việt Nam đã và đang nỗ lực rất lớn trong các cuộc đàm phán song phương và đa phương để được tham gia vào tổ chức thương mại thế giới (WTO), một sân chơi với vô vàn các cơ hội phát triển nhưng cũng chứa đựng không ít những khó khăn thử thách đang chờ đợi. Trong tiến trình ấy Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra định hướng đúng đắn đó là “Tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế trên cơ sở giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc”, “Hòa nhập nhưng không hòa tan”. Chính vì thế Nhà nước đã tạo những cơ chế chính sách khuyến khích ưu tiên phát triển những ngành nghề truyền thống như thủ công mỹ nghệ. Điều này không những giúp Việt Nam giữ gìn được những ngành nghề truyền thống từ ngàn xưa để lại mà còn giúp vun đắp hình ảnh dân tộc với những bản sắc riêng có trong lòng bạn bè thế giới.
    Tuy nhóm hàng thủ công mỹ nghệ được coi là có lợi thế so sánh của Việt Nam trên thị trường thế giới. Nhưng để tận dụng tối đa lợi thế đó để phát triển vẫn còn là bài toán hóc búa đối với Nhà nước, doanh nghiệp cũng như các làng nghề truyền thống. Nhận thức được điều đó đã có nhiều công ty tìm được những hướng đi phù hợp mở ra con đường để nâng tầm vóc và tạo dựng vị thế trên trường quốc tế. Đây cũng là dấu hiệu đáng mừng cho triển vọng phát triển ngành thủ công mỹ nghệ. Để nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm Gỗ mỹ nghệ ở ngước ngoài cũng như để đứng vững trên thị trường trong nước thì xây dựng và phát triển thương hiệu hiện đang trở thành vấn đề thời sự không chỉ với các doanh nghiệp Gỗ mỹ nghệ mà còn cả với các cơ quan quản lý và xúc tiến thương mại. Tuy nhiên xây dựng thương hiệu hoàn toàn không phải là chuyện ngày một ngày hai, không chỉ là việc tạo ra cho hàng hóa, dịch vụ một cái tên với một biểu tượng hấp dẫn rồi tiến hành đăng kí bảo hộ những cái đó, lại càng không thể đi tắt đón đầu được, mà phải bắt đầu từ gốc sản phẩm chất lượng tốt nhất với giá thành thấp nhất. Xây dựng thành công thương hiệu cho một hoặc một nhóm sản phẩm là cả một quá trinh gian nan, một quá trình tự khẳng định mình với sự đầu tư hợp lý trên cơ sở hiểu cặn kẽ các nội hàm của thương hiệu. Công ty Cổ phần Hương Sen là một doanh nghiệp tuy ra đời cách đây không lâu nhưng đã có một vị thế nhất định trong ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Với một phong cách tư duy mới, một hướng đi phù hợp công ty đã đạt được những thành tựu khá ấn tượng, sản phẩm của công ty đã có mặt ở hơn 15 quốc gia với thương hiệu LPDesign. Xuất phát từ những vấn đề trên cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của TS.Phan Tố Uyên, tác giả đã lựa chọn đề tài “Một số giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho Công ty Cổ phần Hương Sen” để viết luận văn tốt nghiệp. * Mục đích nghiên cứu Vận dụng những cơ sở lý luận về xây dựng và phát triển thương hiệu, từ đó làm rõ thực trạng của vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu của Công ty Cổ phần Hương Sen để có thể đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của hoạt động này. * Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Luận văn tập trung nghiên cứu về công tác xây dựng và phát triển thương hiệu tại Công ty Cổ phần Hương Sen.
    - Phạm vi về thời gian nghiên cứu là từ năm 2002 đến năm 2004. Từ năm 2002 trở về trước, hoạt động chủ yếu của công ty là nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm mặt hàng Gỗ mỹ nghệ trang trí theo công nghệ ép cốt sản phẩm từ bột gỗ.Bắt đầu từ năm 2002, sản phẩm của công ty bắt đầu được thị trường ưa chuộng. Hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty phát triển hơn nhiều, số lượng các đơn hàng ngày càng tăng nhưng hiệu quả chưa cao do chưa tạo dựng được thương hiệu mạnh trên thị trường. Bởi vậy việc xây dựng và phát triển thương hiệu có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian này. * Kết cấu luận văn Chương I: Những lí luận cơ bản về xây dựng và phát triển thương hiệu
    Chương II: Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu tại Công ty Cổ phần Hương Sen
    Chương III: Một số giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho Công ty Cổ phần Hương Sen
    [HR][/HR] KẾT LUẬN Thực tế trong thời gian qua cùng với những biến đổi của môi trường kinh doanh đã cho thấy cạnh tranh trên thương trường đang ngày càng quyết liệt. Bất kể lĩnh vực hoạt động nào cũng đều tồn tại tính ganh đua mạnh mẽ. Tìm mọi cách để chinh phục được người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm do doanh nghiệp mình sản xuất đang là vấn đề mà các doanh nghiệp phải tìm cách giải quyết. Chính vì thế các doanh nghiệp đang sử dụng nhiều biện pháp có thể để đạt được vị trí hàng đầu trong việc quyết định mua của người tiêu dùng. Một giải pháp được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian qua là vấn đề xây dựng thương hiệu hàng hóa cho doanh nghiệp. Vào thời điểm này, khi mà hội nhập kinh tế đang diễn ra hết sức nhanh chóng thì vấn đề này càng trở nên cần thiết. Để đạt được mục tiêu của mình thì đối với các doanh nghiệp, đây là một sự lựa chọn đúng đắn. Chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm được rằng mặc dù thách thức cạnh tranh mạnh mẽ hơn nhưng các doanh nghiệp Gỗ mỹ nghệ Việt Nam có thể tự tin để hội nhập. Một khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO đúng như mục tiêu đã đặt ra vào cuối năm nay, hàng Gỗ mỹ nghệ Việt Nam vẫn luôn là đối thủ nặng ký trong cuộc cạnh tranh trên thị trường Gỗ mỹ nghệ thế giới. Tuy nhiên, con đường trước mắt còn rất gian nan, cần có sự nỗ lực hơn nữa không chỉ từ phía các doanh nghiệp Gỗ mỹ nghệ mà còn cần sự “vào cuộc” của các cơ quan chức năng . Với mong muốn mang lại cho Công ty Cổ phần Hương Sen những nhìn nhận về vấn đề có ý nghĩa quyết định trong thời điểm hiện nay, đề tài thông qua việc đánh giá thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu trong thời gian qua của công ty để đưa ra một số giải pháp kiến nghị. Trong phạm vi đề tài này, tác giả không đi sâu xtác giả xét mọi vấn đề cho việc xây dựng phát triển thương hiệu mà tập trung vào một số điểm quyết định vào những điểm cần quan tâm khi xây dựng và phát triển một thương hiệu cũng như giải pháp cho một số vấn đề. Do đây là một vấn đề còn khá mới mẻ ở Việt Nam cũng như hiểu biết còn hạn chế của bản thân nên đề tài còn nhiều thiếu sót sẽ là không tránh khỏi, vì thế kính mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô cùng các bạn đọc. Một lần nữa tác giả xin chân thành cảm ơn TS.Phan Tố Uyên, cảm ơn Ban lãnh đạo, tập thể cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Hương Sen đã hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện để tác giả có thể hoàn thành luận văn này. [HR][/HR] MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU
    CHƯƠNG I: NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU
    I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THƯƠNG HIỆU 1. Khái niệm thương hiệu
    2. Các loại thương hiệu
    3. Lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu ở Việt Nam
    3.1. Giai đoạn trước đổi mới (1982 - 1986)
    3.2. Giai đoạn 13 năm sau đổi mới (1986 - 1999)
    2.3. Giai đoạn tăng tốc và hội nhập (năm 2000 tới nay)
    4. Vai trò của thương hiệu hàng hóa
    4.1. Đối với doanh nghiệp
    4.2. Đối với người tiêu dùng
    5. Các tiêu chí đánh giá và phương pháp xác định giá trị thương hiệu hàng hóa
    5.1. Các tiêu trí đánh giá giá trị thương hiệu hàng hóa
    5.2. Phương pháp xác định giá trị thương hiệu hàng hóa
    5.3. Xử lý thông tin về giá trị thương hiệu hàng hóa
    II. NỘI DUNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU Ở CÁC DOANH NGHIỆP 1. Hệ thống pháp luật điều chỉnh về thương hiệu
    1.1. Nguồn luật quốc tế
    1. 2. Nguồn luật ở Việt Nam
    2. Phương pháp xây dựng và phát triển thương hiệu
    3. Nguyên tắc xây dựng thương hiệu
    4. Một số chiến lược định vị thương hiệu
    5. Công cụ để xây dựng thương hiệu
    6. Các nhân tố ảnh hưởng tới việc xây dựng và phát triển thương hiệu ở các doanh nghiệp III. MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TRÊN THẾ GIỚI 1. Kinh nghiệm trong việc đặt tên cho nhãn hiệu
    2. Kinh nghiệm trong việc đổi mới hình ảnh nhãn hiệu
    3. Khuyến cáo về hàng giả với người tiêu dùng
    4. Tập trung vào đoạn thị trường thích hợp CHƯƠNG II:
    THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HƯƠNG SEN
    I. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN HƯƠNG SEN 1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Hương Sen
    1.1 Từ tháng 4/2000 đến tháng 12/2002
    1.2 Từ tháng 1/2003 đến tháng 12/2004
    2. Chức năng, nhiệm vụ và phạm vi kinh doanh của công ty.
    3. Cơ cấu tổ chức bộ máy công ty, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban
    4.Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian qua
    4.1.Tình hình về vốn tài chính
    4.2. Tình hình lao động tiền lương tại công ty
    4.3. Thực trạng khả năng đáp ứng đơn hàng của công ty
    4.4. Kết quả kinh doanh II. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HƯƠNG SEN 1. Đặc điểm mặt hàng kinh doanh của Công ty Cổ phần Hương Sen
    2. Những thị trường xuất khẩu quan trọng mặt hàng Gỗ mỹ nghệ trang trí của công ty trong thời gian qua
    2.1. Đặc điểm của các thị trường
    2.2. Kết quả kinh doanh của công ty tại các thị trưòng
    3. Nhận thức của công ty về thương hiệu
    4. Tình hình xây dựng và đăng kí nhãn hiệu tại Công ty Cổ phần Hương Sen
    5. Tình hình phát triển thương hiệu tại Công ty Cổ phần Hương Sen những năm qua
    5.1. Chất lượng sản phẩm, chất liệu, mẫu mã, màu sắc
    5.2. Chính sách giá
    5.3. Xây dựng mạng lưới kênh phân phối hợp lý
    5.4. Tổ chức các hoạt động quảng bá thương hiệu III. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN HƯƠNG SEN 1. Những kết quả đạt được
    2. Những tồn tại và nguyên nhân CHƯƠNG III:
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CHO CÔNG TY CỔ PHẦN HƯƠNG SEN
    I. TRIỂN VỌNG XUẤT KHẨU ĐỒ GỖ VÀ ĐỊNH HƯỚNG CỦA NHÀ NƯỚC VỀ BẢO HỘ VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CHO HÀNG HÓA VIỆT NAM 1. Triển vọng xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam những năm sắp tới
    2. Định hướng của nhà nước về Bảo hộ và phát triển thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam II. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN HƯƠNG SEN TRONG THỜI GIAN TỚI 1. Mục tiêu
    2. Biện pháp III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN HƯƠNG SEN TRONG NHỮNG NĂM TỚI 1. Nâng cao hơn nữa nhận thức của công ty về thương hiệu và phát triển thương hiệu.
    2. Xây dựng một chiến lược thương hiệu đúng đắn cho Công ty Cổ phần Hương Sen
    3. Cần nâng cao vai trò của bộ phận chuyên lo về thương hiệu cho công ty
    4. Đăng ký nhãn hiệu ở trong nước và nước ngoài.
    5. Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm
    6. Chú trọng hơn tới công tác sáng tạo mẫu sản phẩm tạo nên sự độc đáo về chất liệu, mẫu mã, màu sắc.
    7. Chính sách giá hợp lý
    8. Mở rộng kênh phân phối
    9. Tiếp tục hóan thiện các công cụ phát triển thương hiệu
    10. Công ty cần chủ động trong đấu tranh chống nạn hàng giả IV. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ NƯỚC 1. Xây dựng một hệ thống pháp luật đồng bộ hóan thiện.
    2. Trừng phạt nghiêm khắc những vụ vi phạm quyền sở hữu nhãn hiệu
    3. Tổ chức các kênh thông tin hiệu quả đến doanh nghiệp.
    4. Nâng cao trình độ của các cán bộ cơ quan chức năng. KẾT LUẬN
     
Đang tải...