Chuyên Đề Một số giải pháp về quản lý nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Trung tâm thươ

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU


    Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường Việt Nam hiện nay, ngành công nghiệp tàu thuỷ rất có nhiều cơ hội phát triển. Với xu thế quan hệ giao lưu buôn bán của nước ta với các nước trong khu vực và thế giới ngày càng mở rộng và phát triển thì đặc điểm địa lý là bờ biển dài, nhiều cảng lớn chạy dọc từ Bắc xuống Nam là điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của giao thông đường thuỷ với chi phí rẻ nhất và khả năng chở được nhiều loại hàng hóa nhất là sự lựa chọn của các doanh nghiệp. Sự nên ngôi của ngành thuỷ sản với việc khuyến khích đánh bắt xa bờ và định hướng phát triển nền kinh tế biển của Chính phủ, tất cả các điều đó tạo ra nhu cầu lớn về sửa chữa, thay thế và đóng mới tàu thuyền. Ngành công nghiệp tàu thuyền có cơ hội phát triển kéo theo khả năng kinh doanh của các nhà cung ứng vật tư, thiết bị thuỷ trong đó có Trung tâm Thương mại và Xuất nhập khẩu thiết bị Thuỷ.
    Là một doanh nghiệp kinh doanh thương mại nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị thuỷ từ nước ngoài và phân phối cho các công ty, doanh nghiệp trong nước, trung tâm thương mại xuất nhập khẩu thiết bị thuỷ trực thuộc công ty Tư vấn đầu tư và thương mại mới vừa thành lập được 6 năm, song trong thời gian vừa qua trung tâm đã đạt được những thành tựu đáng kể.Tuy nhiên, sự tăng lên nhanh chóng về số lượng cũng như quy mô của các doanh nghiệp trong lĩnh vực cung cấp thiết bị thuỷ, đã đặt trung tâm đứng trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường. Điều này, đòi hỏi Trung tâm phải có nỗ lực và những bước đi đúng đắn nhằm duy trì và không ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này trong quá trình thực tập tại trung tâm, em đã mạnh dạn lựa chọn đề tài :
    Một số giải pháp về quản lý nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Trung tâm thương mại và xuất nhập khẩu thiết bị thuỷ
    Với thời gian thực tập ngắn tại trung tâm và kiến thức còn nhiều hạn chế nên đề án không tránh khỏi những thiếu sót . Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy cô và các anh chị trong trung tâm để đề án của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!




    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    PHẦN I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ, KINH DOANH VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 2

    I. Một số khái niệm cơ bản 2
    2.1 Khái niệm về kinh doanh và bản chất về hiệu quả kinh doanh 4
    2.2 Khái niệm hiệu quả của hoạt động kinh doanh 4
    II. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh 7
    1.Nhóm chỉ tiêu tổng hợp 7
    1.1. Doanh thu 7
    1.2.Chi phí kinh doanh 8
    1.3. Lợi nhuận 8
    2. Nhóm chỉ tiêu bộ phận 10
    2.1.Chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận. 10
    2.2.Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn chủ sở hữu. 11
    2.3.Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh 12
    2.4. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động 16
    III. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp . 17
    1. Các nhân tố khách quan 18
    2. Các nhân tố chủ quan 18
    PHẦN II PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI VÀ XUẤT NHẬP KHẨU THIẾT BỊ THUỶ 19
    I.Khái quát về Trung tâm Thương mại và xuất nhập khẩu thiết bị thuỷ 19
    1.Quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm 19
    2.Cơ cấu tổ chức-chức năng-nhiệm vụ: 21
    2.1. Cơ cấu tổ chức 21
    2.2. Nhiệm vụ và chức năng: 23
    3. Đặc điểm về vốn, cơ sở vật chất của Trung tâm 24
    3.1. Vốn 24
    3.2. Cơ sở vật chất 25
    4. Đặc điểm về nhân sự tại Trung tâm 26
    5. Các lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của Trung tâm 27
    II. Đặc điểm mặt hàng thiết bị thuỷ nhập khẩu tại Việt Nam 28
    1. Đặc điểm mặt hàng thiết bị thuỷ nhập khẩu tại Việt Nam. 29
    1.1. Là sản phẩm công nghiệp 29
    1.2. Là mặt hàng chủ yếu nhập từ nước ngoài 29
    2. Thị trường tiêu thụ mặt hàng thiết bị thuỷ nhập khẩu tại Việt Nam 30
    2.1. Cầu về mặt hàng thiết bị thuỷ tại Việt Nam 30
    2.2. Cung về mặt hàng thiết bị thuỷ tại Việt Nam 31
    3. Xu hướng phát triển của thị trường tiêu thụ mặt hàng thiết bị thuỷ tại Việt Nam 32
    III. Phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh của Trung tâm Thương mại và xuất nhập khẩu thiết bị thuỷ. 35
    1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Trung tâm 35
    2. Tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh của Trung tâm. 38
    3. Tình hình thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước của Trung tâm 40
    4. Phân tích hiệu quả kinh doanh qua các chỉ tiêu 42
    4.1. Chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận 42
    4.2. chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu 44
    4.3. Chỉ tiêu phân tích hiệu quả sử dụng vốn lưu động và vốn cố định của Trung tâm. 46
    4.4. Phân tích khả năng thanh toán của Trung tâm 50
    4.5. chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn lưu động ở Trung tâm 51
    IV. Những ưu nhược điểm trong quá trình kinh doanh của Trung tâm 53
    1. Ưu điểm 53
    2. Nhược điểm 54
    PHẦN III MỘT SỐ GIẢI PHÁP VỀ QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI VÀ XUẤT NHẬP KHẨU THIẾT BỊ THUỶ. 55
    I. Định hướng phát triển của Trung tâm trong thời gian tới. 55
    II. Một số giải pháp về quản lý nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Trung tâm . 56
    1. Quản lý tôt công tác nghiên cứu thị trường. 56
    2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 59
    3. Hoàn thiện bộ máy quản lý 62
    4. Quản lý nguồn vốn kinh doanh và khả năng sinh lời của vốn. 63
    III. Kiến nghị với Tổng công ty và nhà nước. 78
    1. Kiến nghị đối với Tổng công ty. 78
    2. Kiến nghị với Nhà nước. 79
    KẾT LUẬN 80
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...