Luận Văn Một số giải pháp về mở rộng và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng Thương mại cô

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1: NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
    1.1. SỰ CẦN THIẾT VÀ VAI TRÒ CỦA TTKDTM TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
    1.1.1. Sự cần thiết khách quan của TTKDTM
    1.1.2.Khái niệm, đặc điểm của thanh toán không dùng tiền mặt:
    1.1.3. Vai trò của TTKDTM
    1.1.3.1. Vai trò của TTKDTM đối với nền kinh tế
    1.1.3.1. Vai trò của TTKDTM đối với Ngân hàng
    1.1.3.2. Vai trò của TTKDTM đối với cơ quan tài chính
    1.1.3.3. Vai trò của TTKDTM đối với khách hàng
    1.2. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT
    1.2.1. Nhóm nhân tố khách quan
    1.2.1.1. Môi trường chính trị – xã hội
    1.2.1.2. Môi trường kinh tế
    1.2.1.3. Môi trường pháp lý
    1.2.1.4. Tâm lý, thói quen, trình độ dân trí và thu nhập của người dân
    1.2.1.5. Mức độ cạnh tranh trong hoạt động Ngân hàng
    1.2.2. Nhóm nhân tố chủ quan
    1.2.2.1. Con người
    1.2.2.2. Khoa học kỹ thuật và công nghệ
    1.3. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN TTKDTM TẠI VIỆT NAM
    1.3.1. Thời kỳ trước năm 1990
    1.3.2. Thời kỳ từ sau năm 1990 đến nay
    1.4. NỘI DUNG PHÁP LÝ CHỦ YẾU TRONG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT
    1.4.1. Những quy định mang tính nguyên tắc trong thanh toán không dùng tiền mặt
    1.4.1.1. Những quy định chung
    1.4.1.2. Quy định đối với người chi trả (người mua)
    1.4.1.3. Quy định đối với người thụ hưởng (người bán)
    1.4.1.4. Quy định đối với Ngân hàng (Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán)
    1.4.2. Tài khoản và chứng từ sử dụng trong TTKDTM
    1.4.2.1.Tài khoản sử dụng
    1.4.2.2. Lệnh thanh toán và chứng từ thanh toán
    1.4.2.3. Quy định về kiểm soát chứng từ kế toán Ngân hàng
    1.4.3. Các hình thức TTKDTM ở Việt Nam
    1.4.3.1. Thanh toán bằng séc
    1.4.3.2. UNC – Chuyển tiền
    1.4.3.3. UNT
    1.4.3.4 Thư tín dụng
    1.4.3.5. Thẻ Ngân hàng
    1.4.4. Các phương thức TTKDTM
    1.4.4.1. Thanh toán chuyển tiền điện tử
    1.4.4.2. Thanh toán bù trừ
    1.4.4.3. Thanh toán qua tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước
    1.4.4.4. Thanh toán điện tử liên Ngân hàng
    1.4.4.5. Thanh toán theo phương thức Uỷ nhiệm thu hộ, chi hộ
    1.4.4.6. Mở tài khoản tiền gửi lẫn nhau để thanh toán
    1.4.5. Các yêu cầu đặt ra đối với công tác TTKDTM
    1.4.5.1. Chi phí thanh toán
    1.4.5.2. Thời gian thanh toán
    1.4.5.3. An toàn chính xác và giảm thiểu rủi ro trong thanh khoản
    1.4.5.4. Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đa dạng của khách hàng

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI QUÂN ĐỘI - CHI NHÁNH LÊ TRỌNG TẤN
    2.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGÂN HÀNG CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI QUÂN ĐỘI
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ngân hàng cổ phần thương mại Quân đội
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức của ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội
    2.1.3. Chức năng nhiệm vụ từng phòng ban của chi nhánh
    2.1.3.1Phòng quan hệ khách hàng
    2.1.3.2. Bộ phận quan hệ khách hàng DN lớn và các DN vừa và nhỏ
    2.1.3.3. Bộ phận quan hệ khách hàng cá nhân
    2.1.3.4 Phòng kế toán và dịch vụ khách hàng
    2.1.3.5 Bộ phận kế toán, bao gồm: kế toán giao dịch và kế toán tổng hợp, thực hiện các nhiệm vụ
    2.1.3.6Bộ phận chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ
    2.1.3.7Phòng hành chính tổng hợp
    2.1.3.8Bộ phận hành chính tổng hợp có nhiệm vụ
    2.1.3.9Bộ phận nhân sự có nhiệm vụ
    2.1.4.1. Hoạt động huy động vốn
    2.1.4.2. Hoạt động tín dụng
    2.1.4.3. Một số hoạt động khác
    2.1.4.3.1. Hoạt động khách hàng
    2.1.4.3.2. Hoạt động dịch vụ
    2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh
    2.1.6. Đánh giá hoạt động kinh doanh của chi nhánh MB Lê Trọng Tấn
    2.1.6.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân
    2.1.6.2. Những mặt còn hạn chế và nguyên nhân
    2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NHTMCP QUÂN ĐỘI-LÊ TRỌNG TẤN
    2.2.1. Tình hình chung về thanh toán không dùng tiền mặt

    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI - CHI NHÁNH LÊ TRỌNG TẤN
    3.1. ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN TẠI NHTMCP QUÂN ĐỘI-LÊ TRỌNG TẤN
    3.1.1. Định hướng hoạt động kinh doanh
    3.1.2. Định hướng phát triển dịch vụ TTKDTM tại NHTMCP Quân đội-Lê Trọng Tấn
    3.2. CÁC GIẢI PHÁP
    3.2.1. Thúc đẩy quá trình hiện đại hoá công nghệ NH, không ngừng đổi mới kỹ thuật và công nghệ thanh toán
    3.2.2. Khuyến khích cá nhân mở tài khoản và thanh toán qua NH
    3.2.3. Tăng cường đẩy mạnh hoạt động Marketing
    3.2.4. Mở rộng dịch vụ thẻ NH, đặc biệt là dịch vụ ATM
    3.2.5. Chi nhánh NHTMCP Quân đội-Lê Trọng Tấn cần phải xây dựng tốt chính sách đào tạo và tuyển dụng cán bộ, nhân viên
    3.2.6. Cải cách thủ tục giao dịch
    3.2.7. Mở rộng mạng lưới các phòng giao dịch
    3.2.8. Tăng sự liên kết giữa các Ngân hàng
    3.2.9. Giải pháp đối với một số hình thức TTKDTM
    3.2.9.1. Thanh toán bằng Séc
    3.2.9.2. Thanh toán bằng UNC
    3.2.9.3. Thanh toán bằng UNT
    3.2.9.4. Thanh toán bằng thẻ
    3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ
    3.3.1. Kiến nghị đối với Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước
    3.3.2. Đối với NHTMCP Quân đội nói chung và NHTMCP Quân đội-Lê Trọng Tấn nói riêng
    3.3.3. Đối với các ban ngành có liên quan có liên quan
    KẾT KUẬN
     
Đang tải...