Luận Văn Một số giải pháp về chính sách tài chính nhằm thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường Hoa

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤCMỤC LỤC . 1
    TÓM TẮT CÔNG TRÌNH 5
    GIẢI THÍCH TỪ VIẾT TẮT 6
    LỜI MỞ ĐẦU . 7
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN XUẤT KHẨU HÀNG HÓA VÀ CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU CÀ PHÊ . 9
    1.1. Xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh hội nhập 9
    1.1.1. Hội nhập thương mại quốc tế 9
    1.1.1.1. Khái niệm về hội nhập thương mại quốc tế . 9
    1.1.1.2. Nội dung của hội nhập 9
    1.1.1.3. Cơ hội và thách thức . 10
    1.1.2. Xuất khẩu cà phê đối với phát triển kinh tế xã hội 12
    1.1.2.1. Đặc điểm của sản xuất kinh doanh cà phê . 12
    1.1.2.2. Vai trò của xuất khẩu cà phê đối với kinh tế, xã hội Việt Nam 13
    1.1.2.3. Lợi thế và bất lợi thế của xuất khẩu cà phê Việt Nam . 14
    1.2. Chính sách tài chính thúc đẩy xuất khẩu cà phê 15
    1.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu cà phê . 15
    1.2.1.1. Cầu và thị trường nước nhập khẩu 15
    1.2.1.2. Giá cả và chất lượng 16
    1.2.1.3. Kênh và dịch vụ phân phối . 17
    1.2.1.4. Môi trường cạnh tranh . 17
    1.2.1.5. Yếu tố về sản xuất chế biến . 17
    1.2.1.6. Các nhân tố thuộc về quản lý 18
    1.2.2. Chính sách tài chính nhằm thúc đẩy xuất khẩu cà phê 19
    1.2.2.1. Chính sách thuế xuất nhập khẩu . 19
    1.2.2.2. Chính sách tín dụng xuất khẩu 21
    1.2.2.3. Chính sách tỷ giá hối đoái . 23
    1.2.2.4. Chính sách bảo hiểm xuất khẩu 24
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VIỆT NAM VÀ
    CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU CÀ PHÊ SANG
    THỊ TRƯỜNG HOA KỲ 25
    2.1. Thực trạng xuất khẩu cà phê vủa Việt Nam trong thời gian qua 25
    2.1.1. Khái quát về ngành cà phê Việt Nam 25
    2.1.2. Thị trường xuất khẩu của cà phê Việt Nam . 26
    2.1.3. Kế quả xuất khẩu cà phê Việt Nam trong thời gian qua 26
    2.1.3.1. Kim ngạch xuất khẩu 26
    2.1.3.2. Gia cả 27
    2.1.3.3. Cơ cấu chủng loại 28
    2.2. Thực trạng xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ 29
    2.2.1. Đặc điểm thị trường Hoa Kỳ về cà phê 29
    2.2.1.1. Tình hình tiêu thụ 29
    2.2.1.2. Cung cà phê trên thị trường Hoa Kỳ . 30
    2.2.2. Thực trạng xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ . 30
    2.2.2.1. Kim ngạch và số lượng 30
    2.2.2.2. Cơ cấu chủng loại 31
    2.2.2.3. Chất lượng và giá cả 32
    2.2.2.4. Cạnh tranh sản phẩm và doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trên thị
    trường Hoa Kỳ 33
    2.2.3. Đánh giá về xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ . 34
    2.2.3.1. Kết quả đạt được . 34
    2.2.3.2. Những tồn tại và nguyên nhân 35
    2.3. Chính sách tài chính hỗ trợ xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường
    Hoa Kỳ 36
    2.3.1. Chính sách tín dụng hỗ trợ xuất khẩu . 38
    2.3.2. Chính sách tín dụng cho đầu tư . 38
    2.3.3. Chính sách thuế . 40
    2.3.4. Chính sách bảo hiểm rủi ro . 42
    2.3.5. Chính sách hỗ trợ khác 42
    2.3.6. Đánh giá 43
    2.3.6.1. Những mặt được của các chính sách tài chính . 43
    2.3.6.2. Những tồn tại 44
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ VỀ CHÍNH SÁCH
    TÀI CHÍNH THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU CÀ PHÊ VÀO THỊ TRƯỜNG
    HOA KỲ . 46
    3.1. Dự báo thị trường cà phê thế giới và Hoa Kỳ . 46
    3.1.1. Dự báo về thị trường cà phê thế giới 46
    3.1.2. Dự báo về thị trường cà phê Hoa Kỳ . 47
    3.1.2.1. Cầu cà phê của thị trường Hoa Kỳ 47
    3.1.2.2. Cung cà phê trên thị trường Hoa Kỳ . 48
    3.1.3. Quan điểm về đầu tư cho ngành cà phê Việt Nam . 48
    3.1.3.1. Về sản xuất chế biến 48
    3.1.3.2. Về xuất khẩu . 49
    3.2. Quan điểm đổi mới chính sách tài chính phục vụ hỗ trợ xuất khẩu
    cà phê . 50
    3.2.1. Ưu đãi đối với những mặt hàng xuất khẩu mới, thị trường mới,
    kim ngạch và sản lượng gia tăng . 50
    3.2.2.Chuyển từ hỗ trợ trực tiếp sang gián tiếp để thúc đẩy xuất khẩu . 50
    3.2.3. Hỗ trợ xuất khẩu cà phê phải đảm bảo sự phù hợp chặt chẽ về cơ
    chế khuyến khích, sự kết hợp “bốn nhà” . 51
    3.3. Những giải pháp về chính sách tài chính thúc đẩy xuất khẩu cà phê
    Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ . 52
    3.3.1. Về phía các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cà phê 52
    3.3.1.1. Xây dựng kế hoạch về vốn đầu tư và kinh doanh 52
    3.3.1.2. Tổ chức huy động các nguồn vốn 54
    3.3.1.3. Nâng cao hiểu quả sử dụng vốn . 55
    3.3.1.4. Đầu tư tài chính cho công tác sản xuất, chế biến và nghiên
    cứu thị trường, xúc tiến thương mại . 56
    3.3.1.5. Đầu tư tài chính phát triển nguồn nhân lực . 57
    3.3.2. Về phía Nhà nước 57
    3.3.2.1. Chính sách hỗ trợ tài chính đầu tư cho sản xuất chê biến 57
    3.3.2.2. Chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường cà
    phê Hoa Kỳ . 58
    3.3.2.3. Các chính sách hỗ trợ 59
    3.3.2.4. Một số kiến nghị khác . 60
    3.3.3. Hiệp hội và các tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu cà phê . 61
    KẾT LUẬN . 63
    PHỤC LỤC . 64
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 65









    DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU
    Bảng 2.1: Tình hình xuất khẩu cà phê của Việt Nam thời kỳ 2000 – 2004
    Bảng 2.2: Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam

    Bảng 2.3: Diễn biến giá cà phê trên sở giao dịch London năm 2004
    Bảng 2.4: Cơ cấu chủng loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam
    Bảng 2.5: Tình hình tiêu thụ cà phê của Hoa kỳ
    Bảng 2.6: Kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.
    Bảng 2.7: Cơ cấu sản phẩm cà phê của Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ.
    Bảng 2.8: Chất lượng cà phê xuất khẩu Việt Nam.
    Bảng 2.9: Thuế suất nhập khẩu một số sản phẩm nông lâm sản của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.
    Bảng 3.1: Quan hệ cung cầu trên thị trường cà phê thế giới (triệu bao).
    Bảng 3.2: Dự báo nhập khẩu nông sản của Hoa Kỳ năm 2005






















    GIẢI THÍCH TỪ VIẾT TẮT


    ADB: Ngân hàng phát triển Châu Á
    AFTA: Khu vực mậu dịch tự do các nước ASEAN.CEPT: Lộ trình cắt giảm thuế quan có hiệu lực chung của các nước ASEAN
    CFD: Quỹ đầu tư phát triển Pháp
    FAO: Quỹ nông lương thực Liên Hiệp Quốc
    FDI : Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
    GATT: Hiệp định chung về thuế quan và thương mại.
    ICO : Tổ chức cà phê quốc tê.
    IFM : Qũy tiền tệ Liên quốc tế.
    MFN: Quy chế tối huệ quốc.
    NCA: Hiệp hội cà phê Mỹ.
    ODA: Nguồn vốn viện trợ và cho vay ưu đ ãi nước ngoài.
    VCCI: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
    VICOFA: H iệp hội cà phê ca cao Việt Nam.
    WB : Ngân hàng thế giới.
    WTO: Tổ chức thương mại thế giới.










    TÓM TẮT CÔNG TRÌNH
    Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Từ nhiều năm qua xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tục gia tăng, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu đã có sự thay đổi tích cực, chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm đã được nâng lên trên các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, quy mô, thị phần xuất khẩu còn nhỏ bé, chất lượng còn kém cạnh tranh so với các đối thủ, chủ yếu là xuất khẩu cà phê nhân, tỷ lệ cà phê chè còn thấp. Do vậy nghiên cứu đề tài về xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ, giới hạn vào các chính sách tài chính là rất cần thiết, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn.
    Công trình nghiên cứu được kết cấu làm ba chương.
    Chương 1: Hệ thống hoá các vấn đề lý luận cơ bản về xuất khẩu trong điều kiện hội nhập, đặc điểm, lợi thế, khó khăn trở ngại và vai trò, các nhân tố ảnh hưởng tới xuất khẩu cà phê Việt Nam, nội dung chủ yếu của các chính sách tài chính (thuế xuất nhập khẩu, tín dụng xuất khẩu, tỷ giá, bảo hiểm xuất khẩu) nhằm thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam.
    Chương 2: Khảo sát và phân tích khái quát thực trạng xuất khẩu cà phê Việt Nam nói chung, đặc điểm thị trường Hoa Kỳ, thực trạng và các chính sách tài chính nhằm hỗ trợ, thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ giai đoạn 2000- 2004. Từ đó rút ra nhận xét, đánh giá về những thành tựu kết quả đạt được, những hạn chế tồn tại và nguyên nhân của xuất khẩu cà phê, của chính sách tài chính đối với hỗ trợ, thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ trong thời gian qua.
    Chương 3: Đề tài xây dựng một số quan điểm về chính sách, giải pháp tài chính nhằm hỗ trợ xuất khẩu cà phê Việt Nam. Trên cơ sở các tiền đề lý luận và thực tiễn, các nghiên cứu dự báo và các quan điểm định hướng mục tiêu xuất khẩu cà phê Việt Nam cũng như các quan điểm và chính sách hỗ trợ, đề tài đưa ra hệ thống các giải pháp tài chính trên tầm vi mô, các chính sách tài chính trên tầm vĩ mô và một số kiến nghị nhằm thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới.
    LỜI MỞ ĐẦU1. Sự cần thiết lựa chọn đề tài nghiên cứu.
    Kinh doanh cà phê ngày nay đã chiếm một vị trí rất quan trọng trên phạm vi toàn thế giới. Đối với Việt nam, cà phê là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực chỉ đứng sau gạo. Hàng năm xuất khẩu cà phê đem về cho nền kinh tế một lượng ngoại tệ không nhỏ, đồng thời giải quyết hàng trăm nghìn công ăn việc làm cho người lao động trong nước.
    Trong xu thế mở cửa hội nhập kinh tế thế giới như ngày nay, dưới ánh sáng của đường lối chính sách mở cửa hội nhập với kinh tế thế giới của Đảng và Nhà nước thì thị trường hàng hóa nói chung và cà phê Việt nam nói riêng không ngừng được mở rộng. Trong đó phải kể đến thị trường Hoa kỳ, đây là một trong những bạn hàng lớn nhất của cà phê Việt Nam. Tuy nhiên cũng cần phải thấy rằng thị phần của cà phê xuất khẩu Việt Nam ở thị trường Hoa kỳ còn rất nhỏ bé và uy tín cũng như vị thế của cà phê Việt Nam ở thị trường này là chưa cao. Trong khi đó Việt Nam có năng lực sản xuất cà phê rất lớn, chúng ta có khí hậu và thổ nhưỡng rất thích hợp với cây cà phê. Mặt khác Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký hiệp định thương mại song phương, nhưng khối lượng cũng như kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ trong những năm gần đây lại tăng trưởng chậm và không ổn định. Mặc dù toàn ngành, các doanh nghiệp cà phê và Chính phủ đã có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất, chế biến và xuất khẩu cà phê. Tuy nhiên các giải pháp chưa đồng bộ, ăn khớp. Các chính sách về tài chính cũng còn nhiều hạn chế và gặp nhiều khó khăn trở ngại trong bối cảnh hội nhập. Vì vậy, việc đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Hoa kỳ là một nhiệm vụ quan trọng của ngành cà phê Việt Nam, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành cà phê cũng như mục tiêu chiến lược xuất nhập khẩu của quốc gia.
    Xuất phát từ những lý do trên em mạnh dạn lựa chọn đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên là “ Một số giải pháp về chính sách tài chính nhằm thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...