Chuyên Đề Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở công ty dâu tằm tơ I- Hà Nội

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở công ty dâu tằm tơ I- Hà Nội
    LỜI MỞ ĐẦU

    Ngày nay quốc tế hoá, toàn cầu hoá đang là xu thế chung của nhân loại, không một quốc gia nào có thể thực hiện một chính sách đóng cửa mà vẫn có thể phồn vinh được. Trong bối cảnh đó TMQT là một lĩnh vực hoạt động đóng vai trò mũi nhọn thúc đẩy nền kinh tế trong nước hội nhập với nền kinh tế thế giới, phát huy những lợi thế so sánh của đất nước, tận dụng tiềm năng về vốn, công nghệ, khoa học kỹ thuật, kỹ năng quản lý tiên tiến từ bên ngoài, duy trì và phát triển văn hoá dân tộc, tiếp thu những tinh hoa văn hoá của nhân loại. Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, chiến lược phát triển kinh tế mà Đảng và Nhà nước ta đã lựa chọn là hướng mạnh về xuất khẩu, từng bước thay thế nhập khẩu.Với chiến lược đó các nhà doanh nghiệp đã có nhiều cơ hội để tăng trưởng và phát triển mạnh, tham gia vào TMQT.
    Công ty dâu tằm tơ I- Hà Nội là một điển hình, trong những năm vừa qua nhờ hoạt động xuất khẩu tơ lụa công ty đã đạt được những thành tựu đáng kể, lợi nhuận liên tục gia tăng, uy tín được tăng cường, đời sống của cán bộ công nhân viên ngày một cải thiện. Tuy vậy, trong quá trình xuất khẩu công ty không tránh khỏi những khó khăn hạn chế. Trong thời gian thực tập tại công ty, thấy được thực trạng như vậy, đồng thời nhận thức được tầm quan trọng của của công tác xuất khẩu đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, với sự giúp đỡ hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo hướng dẫn cùng các cô chú, các anh chị trong công ty, em đã chọn đề tài: “Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở công ty dâu tằm tơ I- Hà Nội”.
    Báo cáo được chia làm 3 phần:
    Chương I: Cơ sở lý luận về hoạt động xuất khẩu.
    Chương II: Thực trạng hoạt động xuất khẩu ở công ty dâu tằm tơ I- Hà Nội.
    Chương III: Định hướng và giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở công ty dâu tằm tơ I- Hà Nội trong thời gian tới.
    Do những hạn chế về thời gian, tài liệu nghiên cứu và khả năng của người viết, bài viết chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Em mong nhận được sự góp ý chân thành để đề tài được hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình và quý báu của thầy giáo hướng dẫn và các cô chú, các anh chị trong công ty đã nhiệt tình giúp đỡ em hoàn thành bài viết này.
    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I 3
    CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 3

    I. Tổng quan về hoạt động xuất khẩu 3
    1. Nguồn gốc của TMQT 4
    2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với sự phát triển của mỗi quốc gia 5
    2.1. Xuất khẩu nhằm khai thác lợi thế, phát triển có hiệu quả kinh tế trong nước 6
    2.2. Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu, tạo nguồn vốn và kỹ thuật bên ngoài cho quá trình sản xuất trong nước 6
    2.3. Xuất khẩu góp phần mở rộng tiêu thụ hàng hoá, giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đời sống nhân dân 7
    2.4. Xuất khẩu góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển 7
    2.5. Xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy các quan hệ kinh tế đối ngoại của nước ta 8
    3. Chức năng và nhiệm vụ của hoạt động xuất khẩu 8
    4. Các loại hình xuất khẩu 9
    4.1. Xuất khẩu trực tiếp 9
    4.2. Xuất khẩu gián tiếp 10
    4.3. Buôn bán đối lưu 11
    4.4. Gia công quốc tế 12
    4.5. Giao dịch tái xuất 13
    4.6. Xuất khẩu theo nghị định thư 13
    II. Nội dung của hoạt động xuất khẩu 13
    1. Nghiên cứu và lựa chọn thị trường xuất khẩu 13
    1.1. Nghiên cứu thị trường 14
    1.2. Lựa chọn thị trường xuất khẩu 18
    2. Lập phương án kinh doanh hàng xuất khẩu 20
    3. Ký kết hợp đồng xuất khẩu 21
    4. Thực hiện hợp đồng xuất khẩu 22
    4.1. Kiểm tra L/C 23
    4.2. Xin giấy phép xuất khẩu 23
    4.3. Chuẩn bị hàng xuất khẩu 24
    4.4. Kiểm tra chất lượng hàng xuất khẩu (kiểm nghiệm và kiểm dịch hàng xuất khẩu) 26
    4.5. Thuê tàu, lưu cước 26
    4.6. Mua bảo hiểm 27
    4.7. Làm thủ tục hải quan 27
    4.8. Giao hàng xuất khẩu 28
    4.9. Làm thủ tục thanh toán 29
    5. Đánh giá hiệu quả xuất khẩu 30
    III. Khái quát về lịch sử tơ tằm thế giới và đặc điểm của hàng tơ tằm xuất khẩu 31
    1. Lịch sử tơ tằm thế giới 31
    1.1. Những chặng đường lịch sử tơ tằm thế giới 31
    1.2. Tình hình sản xuất và tiêu thụ tơ tằm trên thế giới và ở Việt Nam 33
    2. Các yếu tố đặc trưng của hàng tơ tằm xuất khẩu 37
    2.1. Yếu tố tự nhiên 37
    2.2. Yếu tố địa lý 38
    2.3. Yếu tố văn hoá 38
    2.4. Yếu tố xã hội 39
    3. Đặc điểm của ngành sản xuất tơ tằm xuất khẩu 39
    3.1. Đặc điểm về sử dụng nhân công 39
    3.2. Vốn đầu tư thấp và quay vòng vốn nhanh đồng thời cho hiệu quả kinh tế cao 40
    3.3. Đặc điểm liên kết 41
    3.4. Là một ngành sản xuất nhạy cảm với môi trường xung quanh 42
    3.5. Đặc điểm về tiêu dùng 42
    4. Sự cần thiết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa cho xuất khẩu tơ lụa của Việt Nam 42
    CHƯƠNG II 44
    THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 44
    Ở CÔNG TY DÂU TẰM TƠ I - HÀ NỘI 44

    I. Tổng quan về công ty dâu tằm tơ I 44
    1. Quá trình thình thành và phát triển của công ty 44
    2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty 46
    3. Cơ cấu tổ chức quản lý và cơ cấu tổ chức sản xuất của công ty 47
    3.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty 47
    3.2. Quy trình công nghệ của các bộ phận sản xuất của công ty 52
    II. Thực trạng xuất khẩu hàng tơ lụa ở công ty dâu tằm tơ I 56
    1. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung 56
    2. Tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh và kết qủa đạt được 57
    3. Phân tích thực trạng hoạt động xuất khẩu tơ lụa của Công ty dâu tằm tơ I 63
    3.1. Doanh thu xuất khẩu của công ty dâu tằm tơ I 63
    3.2. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của công ty 65
    3.3. Tình hình xuất khẩu theo mặt hàng 67
    3.4. Phương thức xuất khẩu của công ty 68
    3.5. Phương thức thanh toán áp dụng trong xuất khẩu 69
    3.6. Nỗ lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất khẩu ở công ty 69
    3.7. Quy trình nghiệp vụ xuất khẩu của công ty 70
    4. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty Dâu tằm tơ I 74
    4.1. Những mặt đã làm được 74
    4.2. Những tồn tại chủ yêú và nguyên nhân kìm hãm sự phát triển hoạt động kinh doanh xuất khẩu ở công ty 75
    CHƯƠNG III 80
    ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY DÂU TẰM TƠ I TRONG THỜI GIAN TỚI 80

    I. Định hướng phát triển hoạt động xuât khẩu của công ty trong thời gian tới 80
    1. Định hướng phát triển ngành tơ tằm Việt Nam trong thời gian tới 80
    2. Định hướng phát triển hoạt động xuất khẩu của công ty trong thời gian tới 83
    II. Giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất khẩu ở công ty dâu tằm tơ I 84
    1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, mở rộng thị trường xuất khẩu 84
    2. Tiếp tục đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ sản xuất hiện đại 86
    3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nhân viên trong công ty 86
    4. Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm 87
    5. Hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý và tổ chức xây dựng chiến lược kinh doanh phát triển thị trường 91
    6. Hoàn thiện nghiệp vụ xuất khẩu 93
    III. Một số kiến nghị với nhà nước 94
    KẾT LUẬN 98
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 100
     
Đang tải...