Luận Văn Một số giải pháp tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Xuất nhập

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 25/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp năm 2012
    Đề tài: Một số giải pháp tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Xuất nhập khẩu An Phú Thái


    Mục lục
    Trang
    Danh mục các bảng biểu 1
    Lời mở đầu . 2
    Chương 1: CƠSỞLÝ LUẬN VỀHOẠT ĐỘNG TẠO ĐỘNG LỰC CHO
    NGƯỜI LAO ĐỘNG . 3
    1.1 Các khái niệm cơbản 3
    1.1.1 Nhu cầu và động cơ . 3
    1.1.2 Động lực . 4
    1.1.3 Tạo động lực . 4
    1.2 Vai trò, mục đích, ý nghĩa của tạo động lực . 5
    1.2.1 Vai trò của tạo động lực . 5
    1.2.2 Mục đích của tạo động lực 6
    1.2.3 Ý nghĩa của tạo động lực 6
    1.3 Nội dung tạo động lực cho người lao động . 7
    1.3.1 Tạo động lực bằng yếu tốvật chất . 7
    1.3.2 Tạo động lực bằng yếu tốtinh thần . 7
    1.3.3 Cải thiện điều kiện làm việc . 8
    1.3.4 Sựthăng tiến hợp lý . 9
    1.3.5 Thay đổi vịtrí làm việc . 10
    1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tạo động lực cho người lao động 11
    1.4.1 Yếu tốthuộc vềcá nhân người lao động 11
    1.4.1.1 Nhu cầu của người lao động 11
    1.4.1.2 Giá trịcá nhân . 11
    1.4.1.3 Đặc điểm tính cách 11
    1.4.1.4 Khảnăng, năng lực của mỗi người 12
    1.4.2 Các yếu tốbên ngoài 13
    1.4.2.1 Yếu tốthuộc vềcông việc . 13
    1.4.2.1.1 Tính hấp dẫn của công việc . 13
    1.4.2.1.2 Khảnăng thăng tiến 14
    1.4.2.1.3 Quan hệtrong công việc 15
    1.4.2.2 Các yếu tốthuộc vềtổchức 15
    1.4.2.2.1 Chính sách quản lý của doanh nghiệp 15
    1.4.2.2.2 Hệthống trảcông trong doanh nghiệp . 16
    1.4.2.2.3 Điều kiện làm việc 18
    1.5 Biện pháp tạo động lực cho người lao động 18
    1.5.1 Xác định nhiệm vụvà tiêu chuẩn thực hiện công việc 18
    1.5.2 Tạo điều kiện thuận lợi đểngười lao động hoàn thành công việc 18
    1.5.3 Kích thích lao động 19
    1.5.3.1 Sửdụng tiền công (tiền lương) . 19
    1.5.3.2 Sửdụng hợp lý các hình thức tiền thưởng
    đểkhuyến khích thành tích lao động 20
    1.5.4 Khuyến khích tinh thần đối với người lao động 21
    1.5.5 Các chương trình hành động . 21
    Chương 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỰC HIỆN TẠO ĐỘNG LỰC CHO
    NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI –
    XUẤT NHẬP KHẨU AN PHÚ THÁI 22
    2.1 Giới thiệu khái quát vềCông ty 22
    2.1.1 Giới thiệu doanh nghiệp . 22
    2.1.1.1 Tên doanh nghiệp . 22
    2.1.1.2 Địa chỉ 22
    2.1.1.3 Cơsởpháp lý của doanh nghiệp . 22
    2.1.1.4 Nhiệm vụcủa doanh nghiệp . 22
    2.1.1.5 Lịch sửphát triển qua các thời kỳ 23
    2.2 Thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH Sản
    xuất – Thương mại – Xuất nhập khẩu An Phú Thái 24
    2.2.1 Khái quát tình hình sản xuất của Công ty An Phú Thái . 25
    2.2.1.1 Mặt hàng sản xuất 25
    2.2.1.2 Cơcấu tổchức bộmáy quản lý 25
    2.2.1.3 Sốlượng, chất lượng, kết cấu lao động 28
    2.2.1.4 Khái quát tình hình sản xuất kinh doanh trong 5 năm của Công ty TNHH Sản
    xuất – Thương mại – Xuất nhập khẩu An Phú Thái 30
    2.2.2 Thực trạng vềcông tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH
    Sản xuất – Thương mại – Xuất nhập khẩu An Phú Thái 31
    2.2.2.1 Công tác xác định nhiệm vụvà tiêu chuẩn thực hiện công việc 31
    2.2.2.2 Tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động hoàn thành nhiệm vụ 35
    2.2.2.3 Công tác tạo động lực cho người lao động bằng các yếu tốvật chất 37
    2.2.2.4 Tạo động lực cho người lao động bằng yếu tốtinh thần . 46
    2.2.2.5 Khảo sát điều tra thực tếvềtạo động lực cho người lao động tại Công ty An
    Phú Thái 47
    2.3 Đánh giá công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH Sản
    xuất – Thương mại – Xuất nhập khẩu An Phú Thái 53
    2.3.1 Những thành tựu trong công tác tạo động lực cho người lao động 53
    2.3.2 Những tồn tại trong công tác tạo động lực cho người lao động 54
    2.3.3 Nguyên nhân của những tồn tại trong công tác tạo động lực cho người lao
    động tại Công ty An Phú Thái 55
    Chương 3: NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LAO ĐỘNG
    TẠI CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT – THƯƠNG MẠI – XUẤT NHẬP KHẨU AN
    PHÚ THÁI . 57
    3.1 Phương hướng tạo động lực cho người lao động tại Công ty An Phú Thái 57
    3.2 Một sốgiải pháp nhằm nâng cao động lực cho người lao động tại Công ty An
    Phú Thái . 57
    3.2.1 Giải pháp vềtiền lương và tiền thưởng . 57
    3.2.2 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp 59
    3.2.3 Giải pháp vềphúc lợi xã hội, dịch vụvà các chế độkhác . 60
    3.2.4 Công tác đào tạo và phát triển nhân lực . 60
    3.2.5 Hoàn thiện công tác đánh giá lao động . 61
    Kết luận 63
    Danh mục tài liệu tham khảo 64


    Lời mở đầu
    Vấn đềquản lý và sửdụng con người hiện nay trong các tổchức, nói chung đang là
    vấn đềrất quan trọng vì nó quyết định đến hiệu quảcủa mọi hoạt động khác trong tổ
    chức. Bất kỳmột tổchức nào nếu biết sửdụng và khai thác triệt đểhiệu quảnguồn lực
    con người thì ở đó hoạt động kinh tếnói riêng và các hoạt động khác nói chung sẽ đạt
    hiệu quảcao
    Đểlàm được điều đó, người quản lý phải biết khai thác những nguồn lực đó của con
    người, những nhu cầu, sởthích, ham mê, lòng nhiệt tình . tất cảnhững điều đó tạo nên
    một động lực lớn trong lao động. Có câu nói: “Thành công một phần có được là ởsựcần
    cù và lòng nhiệt tình”. (Ngạn ngữnước ngoài, Đắc Nhân Tâm). Mà lòng nhiệt tình được
    tạo ra từ động lực lao động, nó làm cho người ta hăng say làm việc, phát huy hết khả
    năng làm việc của bản thân đểdồn vào công việc, tạo nên năng suất lao động cao. Vậy
    làm thếnào đểtạo động lực đối với người lao động? Câu hỏi này được đặt ra đối với tất
    cảcác nhà quản lý muốn dành thắng lợi trên thương trường.
    Xuất phát từnhận thức trên em đã lựa chọn đềtài “Một sốgiải pháp tạo động
    lực cho người lao động tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Xuất nhập
    khẩu An Phú Thái” làm đềtài khóa luận tốt nghiệp của mình. \


    Chương 1: CƠSỞLÝ LUẬN VỀHOẠT ĐỘNG TẠO ĐỘNG LỰC
    CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG
    Con người tham gia lao động là muốn được thoảmãn những đòi hỏi, những ước
    vọng mà mình chưa có hoặc chưa đầy đủ. Theo Mác mục đích của nền sản xuất
    XHCN là nhằm thoảmãn ngày càng đầy đủhơn những nhu cầu vật chất và tinh thần
    ngày càng tăng của bản thân người lao động.
    Theo V.I.Lê-nin: “Đảm bảo đời sống đầy đủvà sựphát triển tựdo toàn diện cho
    các thành viên trong xã hội nhất là người lao động thì không chỉlà thoảmãn nhu cầu
    mà nó còn đảm bảo hạnh phúc, tạo điều kiện cho họphát triển toàn diện, đảm bảo
    bình đẳng xã hội gắn liền hạnh phúc và tựdo của họ”.Vì vậy phải làm gì đểkhông
    ngừng thoảmãn nhu cầu của người lao động? Động cơ đó xuất phát từ đâu?
    Đó chính là vấn đềtạo động lực cho lao động nhằm khuyến khích họtích cực
    tham gia vào sản xuất tạo ra năng suất chất lượng, hiệu quảcao trong hoạt động sản
    xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
    1.1 Các khái niệm cơbản
    1.1.1 Nhu Cầu Và Động Cơ
    Trong quá trình lao động các nhà quản lý thường đặt ra các câu hỏi: Tại sao họ
    lại làm việc? Làm việc trong điều kiện nhưnhau tại sao người này làm việc nghiêm
    túc, hiệu quảcao còn người khác thì ngược lại? . Và câu trảlời được tìm ra đó là hệ
    thống động cơnhu cầu và lợi ích của người lao động đã tạo ra điều đó.
    Động cơ được hiểu là sựsẵn sàng, quyết tâm thực hiện với nỗlực ởmức độcao
    để đạt được các mục tiêu của tổchức và nó phụthuộc vào khảnăng đạt được kết quả
    đểthoảmãn được các nhu cầu cá nhân.
    Nhu cầu có thể được hiểu là trạng thái tâm lý mà con người cảm thấy thiếu thốn
    không thoảmãn vềmột cái gì đó. Nhu cầu chưa được thoảmãn tạo ra một tâm lý căng
    thẳng đối với con người khiến họtìm cách đểthoảmãn nhu cầu đó. Người lao động
    cũng vậy họbịthúc đẩy bởi một trạng thái mong muốn đểcó thểthoảmãn được
    những mong muốn này họphải nỗlực, mong muốn càng lớn mức nỗlực càng cao tức



    Danh mục tài liệu tham khảo
    1. TS. Nguyễn Quốc Tuấn, Quản trịnguồn nhân lực - NXB thống kê 2006
    2. PGS.TS. Lê ThếGiới, Quản trịhọc - Nhà xuất bản tài chính 2007
    3. PGS.TS. Nguyễn Ngọc Quân, Quản trịnhân lực – NXB Lao động xã hội
    2009, Viện Đại học MởHà Nội
    4. Frederick Herzberg, “One More Time: How Do You Motivate
    Employees?”
    5. PGS.TS. Lê ThếGiới, Quản trịhọc, Nhà xuất bản tài chính, 2007
    6. “Nhà nước làm gì đểgiữchân người tài?” – Doanhnhansaigon.vn, ngày
    02/02/2010
    7. Quản trịnhân lực trong doanh nghiệp (tập 1, 2), TS. Hà Văn Hội, NXB Bưu
    điện, 2007
    8. Quản lý con người trong doanh nghiệp, GS. Phùng ThếTrường, NXB Hà Nội,
    1996
    9. Quản trịnguồn nhân lực, Trần Kim Dung, NXB Đại học Quốc gia Tp HồChí
    Minh, năm 2004
    10. Nhân sự- Chìa khóa thành công, Matsushita Konosuke (dịch sang tiếng Việt
    Trần Quang Tuệ), NXB Tp HồChí Minh, năm 2000
    11. Quản lý hiệu quảnguồn nhân lực (nhiều tập), Hứa Thắng, Lý Hồng, NXB Lao
    động – Xã hội, năm 2004
    12. Giáo trình Quản trịnhân lực trong doanh nghiệp, Nguyễn Tấn Thịnh, NXB
    Lao động – Xã hội, năm 2003
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...