Chuyên Đề Một số giải pháp quản lý nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu sang th

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp quản lý nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 2
    PHẦN 2: NỘI DUNG 4
    ChươngI: TỔNG QUAN VỀ CÁC VẤN ĐỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ 4

    I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH 4
    1. Khái niệm cạnh tranh: 4
    2. Khái niệm năng lực cạnh tranh 4
    2.1. Năng lực cạnh tranh: 4
    2.2. Đánh giá năng lực cạnh tranh kinh tế: 5
    2.3. Đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. 5
    3. Nhân tố ảnh hưởng tới nâng cao năng lực cạnh tranh 6
    3.1. Các yếu tố đầu vào của doanh nghiệp: 6
    3.2. Môi trường cạnh tranh của các doanh nghiệp: 7
    4. Tiêu thức đo lường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 8
    4.1. Năng lực cạnh tranh về giá cả: 8
    4.2. Tính cạnh tranh của chất lượng sản phẩm: 9
    4.3. Tính linh hoạt của hệ thống phân phối và sức mạnh của thương hiệu: 9
    II. LÝ LUẬN CHUNG VỀ VẤN ĐỀ XUẤT KHẨU 9
    1. Khái niệm xuất khẩu: 9
    2. Quản lý xuất khẩu 10
    2.1. Khái niệm: 10
    2.2. Nội dung của quản lý xuất khẩu: 10
    2.3. Các công cụ trong quản lý xuất khẩu 10
    3. Vai trò của xuất khẩu 11
    III. XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ 12
    1. Đặc điểm thị trường Mỹ 12
    1.1. Mỹ - thị trường có sức mua lớn nhất, tự do nhất 12
    1.2. Thị trường với các tiêu chuẩn đa dạng 13
    1.3. Thị trường có tính cạnh tranh cao 13
    1.4. Đặc điểm về luật pháp và những rào cản kỹ thuật 13
    1.5. Đặc điểm về văn hoá và con người Mỹ 14
    2. Tiềm năng xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam 14
    2.1. Ðiều kiện tự nhiên 15
    2.2. Đặc điểm nguồn lợi hải sản 16
    2.3. Thực trạng đội tàu khai thác và lao động nghề cá 17
    3. Những cơ hội và thách thức đối với thuỷ sản Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ 18
    3.1. Những cơ hội 18
    3.2. Những thách thức 21
    Chương II: TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHÓM HÀNG THUỶ SẢN VIỆT NAM XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG MỸ 23
    I. TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ TRONG THỜI GIAN QUA 23
    1. Kim ngạch xuất khẩu 23
    2. Cơ cấu xuất khẩu 35
    2.1. Cơ cấu mặt hàng: 35
    2.2. Xuất khẩu tôm: 42
    2.3. Mặt hàng cá: 43
    3. Phương thức xuất khẩu 45
    II. NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC MẶT HÀNG THUỶ SẢN VIỆT NAM - NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN TỒN TẠI 49
    1. Đánh giá năng lực cạnh tranh của hàng thuỷ sản Việt Nam 49
    1.1. Nhóm sản phẩm tôm: 49
    1.2. Nhóm sản phẩm cá: 50
    1.3. Nhóm nhuyễn thể: 50
    2. Những vấn đề còn tồn tại 51
    3. Những nguyên nhân chủ yếu 54
    3.1. Những điểm yếu của thuỷ sản Việt Nam: 54
    3.2. Những yếu tố cạnh tranh khác: 56
    Chương III: 58
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHẰM TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA HÀNG THUỶ SẢN VIỆT NAM XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG MỸ 58

    I. PHƯƠNG HƯỚNG XUẤT KHẨU THUỶ SẢN ĐẾN NĂM 2010 VÀ TẦM NHÌN 2020 58
    1. Mục tiêu tổng quát 58
    2. Định hướng đến năm 2020 59
    3. Mục tiêu cụ thể đến năm 2010: 59
    3.1. Mục tiêu theo nhóm sản phẩm: 59
    3.2. Mục tiêu phân theo vùng: 61
    4. Định hướng sản xuất, cung ứng nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, đáp ứng mục tiêu đã đề ra theo nhóm sản phẩm chủ lực 62
    4.1. Nhóm sản phẩm tôm: 62
    4.2. Cá tra, cá basa 63
    4.3. Cá ngừ đại dương 63
    4.4. Mực và bạch tuộc 63
    4.5. Nhuyễn thể hai mảnh vỏ 63
    4.6. Nuôi cá biển 64
    4.7. Cá rô phi 64
    5. Về thị trường 64
    6. Tăng cường năng lực chế biến theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá và tiếp tục đổi mới công nghệ chế biến theo chiều sâu để gia tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu 65
    II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHẰM TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHỦA HÀNG THUỶ SẢN VIỆT NAM XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG MỸ 65
    1. Chú trọng công tác nghiên cứu và sản xuất các loại giống thuỷ sản chất lượng cao 65
    2. Quy hoạch tổng thể các vùng nuôi trồng thuỷ sản 66
    3. Tăng cường công tác kiểm soát và quản lý chất lượng sản phẩm thuỷ sản. 67
    4. Đổi mới và đa dạng hoá hình thức tiêu thụ thuỷ sản 68
    5. Đa dạng hoá chủng loại mặt hàng xuất khẩu 69
    6. Đẩy mạnh hoạt động tiếp thị và công tác xúc tiến thương mại. Xây dựng hệ thống kênh phân phối dàn trải và những thương hiệu mạnh 70
    7. Phối kết hợp giữa các ban ngành hữu quan và các tổ chức hiệp hội có liên quan 73
    8. Giải pháp về nguồn nhân lực 74
    9. Giải pháp tài chính để nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng thuỷ sản Việt Nam 74
    KẾT LUẬN 77
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 80
    MỤC LỤC 83
     
Đang tải...