Tiểu Luận Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHNN & PTNT Láng Hạ.

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHNN & PTNT Láng Hạ.


    MỤC LỤC​

    LỜI NÓI ĐẦU 1


    CHƯƠNG 1: NHTM VÀ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHTM
    3


    1.1. NHTM và hoạt động tín dụng của NHTM 3

    1.1.1. NHTM và các hoạt động của NHTM trong nền kinh tế thị trường 3

    1.1.1.1. Khái niệm NHTM 3

    1.1.1.2. Hoạt động của NHTM . 4

    1.1.1.3. Vai trò của NHTM trong nền kinh tế. 5

    1.1.2 Hoạt động tín dụng trong các NHTM 8

    1.1.2.1 Khái niệm tín dụng Ngân hàng 8

    1.1.2.2. Vai trò của tín dụng đối với hoạt động của NHTM 8

    1.1.3. Rủi ro trong hoạt động kinh doanh của NHTM .11

    1.1.3.1. Khái niệm và tính chất khách quan của rủi ro. 11

    1.1.3.2 Phân loại rủi ro 12

    1.2 Rủi ro tín dụng trong các hoạt động kinh doanh của NHTM . 16

    1.2.1 Khái niệm rủi ro tín dụng. 16

    1.2.2 Các hình thức của rủi ro tín dụng 17

    1.2.2.1 . Không thu được lãi đúng hạn: 17

    1.2.2.2 Không thu được vốn đúng hạn. 17

    1.2.2.3. Không thu được đủ lãi. 18

    1.2.2.4. Không thu đủ vốn cho vay: 18

    1.2.3 Các chỉ tiêu đo lường rủi ro tín dụng 19

    1.2.3.1 Phân loại nợ. 19

    1.2.3.2 Các chỉ tiêu đo lường. 19

    1.2.4 Nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng 20

    1.2.4.1. Môi trường kinh doanh. 20

    1.2.4.2. Từ phía khách hàng: 24

    1.2.4.3. Từ phía Ngân hàng. 26

    1.2.5 Dấu hiệu của rủi ro tín dụng 28

    1.2.5.1 Nợ quá hạn. 29

    1.2.5.2. Lãi treo. 29

    1.2.5.3. Một số dấu hiệu khác. 30

    1.2.6. Tác động của rủi ro tín dụng và sự cần thiết phải phòng ngừa rủi ro tín dụng. 31

    1.2.6.1. Rủi ro tín dụng làm giảm lợi nhuận Ngân hàng. 31

    1.2.6.2. Rủi ro tín dụng làm giảm khả năng thanh toán của Ngân hàng: 32

    1.2.6.3. Rủi ro tín dụng làm giảm uy tín của Ngân hàng. 32

    1.2.6.4. Rủi ro tín dụng là nguy cơ dẫn đến phá sản Ngân hàng. 32

    1.2.6.5 Rủi ro tín dụng ảnh hưởng tới nền kinh tế. 33


    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NHNO&PTNT LÁNG HẠ 34


    2.1. Sơ lược về tình hình hoạt động và phát triển của Chi nhánh NHNo & PTNT Láng Hạ 34

    2.1.1. Giới thiệu khái quát về Chi nhánh NHNo & PTNT Láng Hạ 34

    2.1.2. Khái quát tình hình hoạt động của Chi nhánh 37

    2.2 Thực trạng rủi ro tín dụng tại NHNo&PTNT Chi nhánh Láng Hạ. 44

    2.2.1 Nhận dạng rủi ro tín dụng tại chi nhánh. 44

    2.2.1.1 Thực trạng nợ quá hạn. 45

    2.2.1.2 Rủi ro trong thẩm định dự án cho vay 49

    2.2.1.3 Rủi ro trong những dự án cho vay 51

    2.2.2. Đánh giá thực trạng phòng ngừa và xử lý rủi ro tín dụng trong Chi nhánh NHNo & PTNT Láng Hạ trong thời gian qua 51


    CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÒNG NGỪA VÀ HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NHNO&PTNT LÁNG HẠ 57


    3.1 Định hướng hoạt động của Chi nhánh NHNo&PTNT Láng Hạ. 57

    3.1.1 Mục tiêu trong năm 2010. 57

    3.2. Một số giải pháp nhằm phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHNo & PTNT Láng Hạ 58

    3.2.1. Giải pháp hoàn thiện công tác phân tích đánh giá khách hàng 58

    3.2.2. Kiểm tra chặt chẽ quy trình phát tiền vay, sử dụng vốn vay. 61

    3.2.3. Giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ tín dụng 62

    3.2.4. Các giải pháp phân tán rủi ro 65

    3.2.5. Tổ chức phân tích tín dụng theo định kỳ 67

    3.2.6. Cần có biện pháp phát hiện và xử lý kịp thời đối với các khoản nợ quá hạn 68

    3.2.7. Cần thay đổi quan điểm: Thế chấp là sự đảm bảo vững chắc cho khoản tiền vay mà phải là hiệu quả sử dụng vốn vay của khách hàng 70

    3.2.8. Tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát nội bộ 70

    3.2.9. Kiểm tra chỉ đạo điều hành hoạt động tín dụng của Giám đốc và Ban lãnh đạo 71

    3.2.10. Trích lập rủi ro đúng qui định 72

    3.2.11. Áp dụng lãi suất thỏa thuận. 73

    3.3. Một số kiến nghị 73

    3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước 73

    3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam 76

    3.3.3. Kiến nghị với Chi nhánh NHNo & PTNT Láng Hạ 77


    KẾT LUẬN 79
     
Đang tải...