Luận Văn Một số giải pháp phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động của tập đoàn bưu chính viễn thông

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Sự cần thiết và ý nghĩa của đề tài nghiên cứu

    Với sự phát triển mạnh của khoa học công nghệ, đặc biệt là sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, trong 10 năm trở lại đây ngành Viễn thông, trong đó Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt nam (VNPT) là doanh nghiệp chủ đạo, đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế Việt nam. Trong giai đoạn 2001-2005, tổng doanh thu VNPT đã đạt 135.814 tỷ đồng, tổng nộp ngân sách là 23.541 tỷ đồng. Chỉ riêng năm 2006 VNPT cũng đã có doanh thu đạt gần 33 ngàn tỷ đồng và đóng góp vào ngân sách khoảng 6,3 nghìn tỷ đồng.Trong cơ cấu dịch vụ ngành Viễn thông của VNPT, dịch vụ điện thoại di động là một trong những dịch vụ quan trọng nhất, chiếm tỷ trọng doanh thu gần 47,41%.
    Đưa vào thị trường Việt nam từ năm 1994, sau hơn 10 năm, đặc biệt trong khoảng 5 năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh dịch vụ điện thoại di động đã đạt được những thành quả tích cực. Việt Nam đã có tốc độ phát triển thông tin di động tăng cao đáng ngạc nhiên, luôn đạt ở mức 60-65%, trong khi tốc độ phát triển bình quân của thông tin di động thế giới đạt hơn 30%, ở khu vực được cho là năng động nhất - châu Á Thái Bình Dương đạt mức 39,5%. Tính riêng thị trường di động, tới hết tháng12/2006, lượng thuê bao di động tại Việt Nam đã đạt trên 14,5 triệu thuê bao thực, tăng hơn 4 lần so với cuối năm 2003. Ước cho đến năm 2010, con số này sẽ nằm trong khoảng từ 36-45 triệu thuê bao.
    Là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thuê bao di động đứng thứ hai trong khối ASEAN, Việt Nam không những là một thị trường tiềm năng mà trong tương lai, Việt Nam sẽ tiếp tục có tốc độ phát triển vượt bậc, ước tính tới năm 2010 sẽ vượt qua cả Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia .(theo thông tin từ Hot Telecom – Canada).
    Tuy vậy, đến thời điểm này cũng đã bộc lộ nhiều tồn tại cần tháo gỡ, đặc biệt trong thời điểm hiện nay khi quá trình tự do hoá, mở cửa thị trường viễn thông đang được xúc tiến mạnh mẽ theo xu hướng hội nhập của nền kinh tế Việt nam. Trước những cơ hội và thách thức đặt ra đối với ngành Viễn thông Việt Nam khi ra nhập WTO, những vẫn đề cần đặt ra với dịch vụ điện thoại di động của VNPT hiện nay gồm có:
    Thứ nhất: Dịch vụ điện thoại di động là dịch vụ mới ở Việt nam, công nghệ nền của dịch vụ lại liên tục phát triển nên ở Việt nam còn thiếu nhiều kinh nghiệm kinh doanh, phát triển thị trường dịch vụ, cần có sự nghiên cứu bổ xung.
    Tran g 2
    Thứ hai: Trong nhiều năm, do đặc điểm độc quyền Nhà nước trong dịch vụ điện thoại di động của VNPT ở Việt nam, nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ này còn quan liêu, hành chính, chưa thực sự sáng tạo cần có sự cải tiến, đặc biệt là trong lĩnh vực thị trường.
    Thứ ba: Các nhà khai thác mới như S-Fone, Viettel, EVN Telecom, HanoiTelecom .có lợi thế của người đi sau là lựa chọn công nghệ khai thác hiện đại hơn, khả năng cung cấp dịch vụ có nhiều ưu điểm, giá cước thấp. Chính sách mở cửa thị trường dịch vụ thông tin di động của Nhà nước có nhiều ưu đãi đối với doanh nghiệp mới nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lớn mạnh, thúc đẩy, hoàn thiện thị trường cạnh tranh. Sự canh tranh ngày càng mạnh mẽ, bên cạnh đó VNPT cũng gặp nhiều khó khăn hơn bởi chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế. Hơn nữa với sức ép giảm giá dịch vụ của xã hội và cơ quan quản lý nhà nước, dẫn đến nguy cơ giảm doanh thu và lợi nhuận dịch vụ. Để tiếp tục phát triển dịch vụ, VNPT cần có ngay các biện pháp duy trì, mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
    Thứ tư: Gia nhập WTO, trong những năm sắp tới sẽ có sự tham gia của các nhà khai thác nước ngoài, thị trường thông tin di động sẽ sôi động hơn và cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, nếu chỉ với hai công cụ cạnh tranh chủ yếu mà các doanh nghiệp khai thác dịch vụ (trong đó có VNPT) hiện đang sử dụng tại các cuộc đua trên thị trường dịch vụ di động là Giảm giá và Khuyến mãi thì thực sự việc giữ vững và ổn định thị phần dịch vụ cho doanh nghiệp mình, đặc biệt là VNPT là một vấn đề khó có thể thực hiện được.
    Thứ năm: Công nghệ di động trên thế giới đang phát triển sang một giai đoạn mới, thế hệ 2,5 và 3, tạo ra cơ hội cải tiến hoạt động kinh doanh phát triển nhiều loại hình dịch vụ mới.
    Để giải quyết những thách thức và cơ hội trên cần thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ. Một biện pháp hiệu quả nhất để đáp ứng đòi hỏi này là nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua các giải pháp phát triển thị trường.
    2. Mục tiêu nghiên cứu của luận văn:
    + Xác định được các thành công, hạn chế của VNPT trong kinh doanh dịch vụ thông tin di động.
    + Đưa ra một số giải pháp phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đến năm 2015.
    Tran g 3
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
    - Đối tượng của luận văn: Dịch vụ điện thoại di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt nam (VNPT).
    - Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu các hoạt động phát triển thị trường dịch vụ diện thoại di động của VNPT và vai trò của phát triển thị trường đối với hiệu quả kinh doanh dịch vụ.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Luận văn sử dụng phương pháp:
    + Phương pháp phân tích, thống kê và so sánh;
    + Phương pháp tổng hợp, dự báo và mô hình hoá.
    5. Dự kiến đóng góp của luận văn
    + Hệ thống hoá và phát triển lý luận cơ bản về hoạt động phát triển thị trường của dịch vụ điện thoại di động.
    + Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động phát triển thị trường và hiệu quả kinh doanh dịch vụ điện thoại di động của VNPT.
    + Đề xuất phương hướng và giải pháp chủ yếu để phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động của VNPT nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ tới 2015.
    6. Kết cấu của luận văn
    Ngoài các phần danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục, luận văn đuợc chia thành 5 phần - chương:
    Mở đầu
    Chương I: Cơ sở lý luận về phát triển thị trường dịch vụ điện thoại di động.
    Chương II: Thực trạng hoạt động phát triển thị trường dịch vụ ĐTDĐ của VNPT.
    Chương III: Các giải pháp phát triển thị trường để nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ điện thoại di động của VNPT đến năm 2015.


    Giới thiệu đề tài

    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI CẢM ƠN
    A
    DANH MỤC HÌNH VẼ
    B
    DANH MỤC BẢNG BIỂU
    C
    CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    D
    MỞ ĐẦU
    1
    Chương I
    TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG

    4
    I - TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
    4
    1.1 - Đặc điểm của dịch vụ Điện thoại di động
    4
    1.2 - Các loại hình dịch vụ điện thoại di động
    8
    II - THỊ TRƯỜNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
    10
    2.1 - Các giai đoạn phát triển thị trường điện thoại di động
    10
    2.2 - Phân loại thị trường điện thoại di động
    12
    2.3 - Phân khúc thị trường dịch vụ điện thoại di động
    17
    III - CÁC YẾU TỐ CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN
    THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
    20
    3.1 - Các yếu tố bên ngoài
    20
    2.2 - Các yếu tố bên trong
    21
    IV - KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
    DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
    21
    4.1 - Thành công dịch vụ IMod tại Nhật Bản
    21
    4.2 - Phát triển thị trường Điện thoại di động ở nông thôn Trung Quốc
    22
    Chương III
    THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG CỦA VNPT
    24

    I - THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
    24
    1 - Tình hình thị trường điện thoại di động Việt Nam
    24
    2 - Hoạt động phát triển thị trường của VNPT
    27
    2.1 - Phát triển dịch vụ
    27
    2.2 - Hoạt động lập giá
    32
    2.3 - Phát triển kênh bán hàng
    36
    2.4 - Hoạt động xúc tiến hỗn hợp
    41
    II - ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DICH VỤ ĐIỆN
    THOẠI DI ĐỘNG CỦA VNPT 1998 - 2006
    44
    1 - Kết quả đạt được về phát triển thị trường và kinh doanh
    44
    1.1 - Số lượng thuê bao
    45
    1.2 - Chỉ tiêu sản lượng đàm thoại và doanh thu
    47
    2 - Phát triển thị trường với Hiệu quả kinh tế xã hội
    48
    III - NHỮNG HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN TRONG TỔ CHỨC
    PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
    50
    Chương III
    CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG CỦA VNPT ĐẾN NĂM 2015
    52

    I - SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO KHẢ NĂNG PHÁT TRIỂN
    THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
    52
    II - ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CỦA VNPT
    53
    2.1 - Tầm nhìn-Sứ mạng và các giá trị VNPT cam kết trong định hướng Chiến lược đến 2015 và đến 2020
    53
    2.2 - Các định hướng lớn về phát triển của VNPT
    54
    III - CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ
    ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
    56
    1 - Giải pháp về phát triển dịch vụ
    56
    1.1 - Phát triển dịch vụ truyền thống
    56
    1.2 - Phát triển các dịch vụ mới
    57
    2 -Giải pháp về chính sách giá
    67
    2.1 - Điều chỉnh cơ cấu và mức giá cước
    68
    2.2 - Phát triển các hình thức gói cước, kế hoạch cước, lựa chọn cước
    69
    2.3 - Điều chỉnh thời hạn và mệnh giá thẻ điện thoại di động trả trước
    72
    3 - Phải pháp về kênh phân phối
    73
    4 - Giải Pháp về xúc tiến hỗn hợp
    77
    IV - MỘT SỐ KIẾN NGHỊ
    78
    1 - Về phía doanh nghiệp VNPT
    78
    2 - Về phía các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
    79
    KẾT LUẬN
    81
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
    82
     
Đang tải...