Chuyên Đề Một số giải pháp phát triển nguồn khách du lịch đến tỉnh Hoà Bình

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp phát triển nguồn khách du lịch đến tỉnh Hoà Bình


    Phần mở đầu




    I- Tính cấp thiết của đề tài




    Hoà Bình một tỉnh miền núi có khí hậu trong lành, phong cảnh ngoạn mục. Núi rừng Hoà Bình là nơi giao lưu giữa những bản sắc dân tộc độc đáo của "Văn hoá Hoà Bình" và cộng đồng các dân tộc Mường, Dao, Thái, H'mông, Tày . đây là miền đất du lịch hấp dẫn không chỉ với khách du lịch trong nước mà còn hấp dẫn cả khách quốc tế đến thăm quan và tìm hiểu nền văn hoá của các dân tộc thiểu số.




    Tuy nhiên, so với tiềm năng thì sự phát triển của du lịch Hoà Bình trong thời gian qua chưa thực sự tương ứng còn nhiều hạn chế, lượng khách đến Hoà Bình tăng không đều qua các năm, tỷ lệ khách đến 2 lần thấp, khách quốc tế ít, thời gian lưu trú ngắn, công suất sử dụng buồng không cao và hiệu quả kinh doanh du lịch thấp. Tất cả những hạn chế này đã đặt ra cho các nhà quản lý kinh tế, những người đang công tác trong ngành du lịch tỉnh Hoà Bình băn khoăn là làm thế nào để có thể thu hút, phát triển được nguồn khách đến với Hoà Bình ngày càng tăng nhằm đưa nền kinh tế này trở thành ngành kinh tế trọng yếu của tỉnh, đóng góp vào nguồn ngân sách tỉnh cao và tương xứng với tiềm năng vốn có của tỉnh Hoà Bình.




    Vì lý do trên đây việc nghiên cứu đề tài: "Một số giải pháp phát triển nguồn khách du lịch đến tỉnh Hoà Bình" là hết sức cần thiết. Đó cũng là đề tài của luận văn tốt nghiệp này.




    II- Mục đích của đề tài




    Trên cơ sở những vấn đề lý luận về nhu cầu khách du lịch và nhân tố ảnh hưởng đến việc thu hút khách du lịch, luận văn đã phân tích thực trạng tình hình phát triển du lịch Hoà Bình, thực trạng về các giải pháp thu hút khách du lịch đến Hoà Bình trong thời gian qua; rút ra được thành công, hạn chế và nguyên nhân của tình hình từ đó đưa ra những giải pháp nhằm thu hút khách du lịch đến Hoà Bình và nâng cao hiệu quả kinh doanh.




    III- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu




    + Đối tượng nghiên cứu.




    - Nghiên cứu sự biến động của số lượng khách du lịch đến Hoà Bình, những nhu cầu và đặc điểm tiêu dùng của họ trong giai đoạn 1992 - 2002 và quý I/2003.




    - Nghiên cứu khả năng, điều kiện thu hút khách và những giải pháp phát triển nguồn khách du lịch đến Hoà Bình.




    + Phạm vi nghiên cứu.




    - Phạm vi về không gian: Nghiên cứu tại tỉnh Hoà Bình; Nghiên cứu Sở Thương mại - Du lịch Hoà Bình và một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.




    - Phạm vi thời gian: Số liệu thu thập từ năm 1992 đến nay và dự báo một số năm tới.




    - Về các giải pháp: Phạm vi đề xuất gồm các giải pháp vĩ mộ thuộc cơ quan quản lý Nhà nước và các giải pháp vi mô của doanh nghiệp kinh doanh du lịch.




    IV- Phương pháp nghiên cứu.




    Vận dụng phương pháp so sánh, phương pháp thống kê thực nghiệm, phương pháp phân tích tổng hợp.




    V- Kết cấu của báo cáo.




    Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và mục lục, luận văn gồm 3 chương:




    Chương I- Khách du lịch và những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng thu hút khách du lịch.




    Chương II- Thực trạng kinh doanh du lịch và các hoạt động phát triển nguồn khách du lịch đến Hoà Bình trong thời gian qua.




    Chương III- Phương hướng và các giải pháp phát triển nguồn khách du lịch đến tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2003 - 2010.




    Mục lục




    Trang




    Phần mở đầu 1




    Chương I: Khách du lịch và những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng hấp dẫn, thu hút khách du lịch 3




    1.1. Tổng quan về du lịch và khách du lịch . 3




    1.1.1. Khái niệm du lịch . 3




    1.1.2. Khách du lịch 4




    1.1.3. Sản phẩm du lịch . 8




    1.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng hấp dẫn thu hút khách du lịch 8




    1.2.1. Những nhân tố chung . 8




    1.2.2. Những nhân tố thuộc về các doanh nghiệp kinh doanh du lịch 12









    Chương II: Thực trạng kinh doanh du lịch và hoạt động phát triển nguồn khách của tỉnh Hoà Bình trong thời gian vừa qua ( 1992 – 2002) 16

    2.1. Khái quát về Sở Thương mại và du lịch Hoà Bình . 16

    2.1.1. Lịch sử hình thành 16




    2.1.2. Cơ cấu tổ chức 17




    2.2. Các điều kiện để phát triển kinh doanh du lịch của tỉnh Hoà Bình 18

    2.2.1. Tài nguyên du lịch và hiện trạng khai thác tài nguyên du lịch của tỉnh Hoà Bình 18




    2.2.2. Các cơ sở hạ tầng xã hội liên quan đến hoạt động kinh doanh du lịch. 22




    2.2.3. Cơ sở vật chất kỹ thụât của ngành du lịch Hoà Bình 25




    2.2.4 Nguồn dân cư xã hội và lao động trong ngành du lịch Hoà Bình 31




    2.3. Tình hình khách du lịch đến Hoà Bình và kết quả kinh doanh du lịch trong thời gian vừa qua . 34




    2.3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của tỉnh Hoà Bình trong thời gian vừa qua 42




    2.4. Đánh giá các giải pháp phát triển nguồn khách du lịch của tỉnh Hoà Bình trong thời gian vừa qua 46

    2.4.1. Các chính sách phát triển du lịch của tỉnh Hoà Bình 46




    2.4.3. Công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch 48




    2.4.4. Chính sách giá 48




    2.4.5. Việc đào tạo nguồn nhân lực trong ngành du lịch Hoà Bình 49




    2.4.6. Đánh gía tổng quát về tình hình kinh doanh và các giải pháp phát triển nguồn khách du lịch của tỉnh Hoà Bình trong giai đoạn 1999 - 2002 . 49




    Chương III: Những giải pháp phát triển nguồn khách du lịch của tỉnh Hoà bình trong giai đoạn 2003-2010 . 55




    3.1 Quan điểm phát triển du lịch của tỉnh Hoà Bình 55




    3.2. Định hướng phát triển du lịch của tỉnh Hoà Bình 55




    3.3. Các mục tiêu của ngành du lịch Hoà Bình trong giai đoạn 2003-2010 . 57




    3.4. Xác định thị trường mục tiêu của du lịch Hoà Bình trong giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2010 58




    3.4.1. Khách du lịch quốc tế 58




    3.4.2. Khách du lịch nội địa 59




    3.5. Những giải pháp phát triển nguồn khách du lịch đến Hoà Bình trong gia đoạn 2003-2010. 59




    3.5.1. Các giải pháp thuộc cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh Hoà Bình 59




    3.5.2. Các giải pháp thuộc phạm vi doanh nghiệp du lịch . 64




    3.6. Một số kiến nghị nhằm phát triển nguồn khách du lịch đến tỉnh Hoà Bình trong giai đoạn 2003 - 2010 69




    3.6.1. Kiến nghị đối với UBND tỉnh Hoà Bình 69




    3.6.2. Kiến nghị với Sở Thương mại - Du lịch Hoà Bình . 70




    3.6.3. Kiến nghị với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh 70




    Kết luận 71

    Tài liệu tham khảo . 73





     

    Các file đính kèm:

Đang tải...