Luận Văn Một số giải pháp phát triển hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu

    Đất nước ta đang trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nhằm phát triển kinh tế- xã hội, đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, từng bước bắt nhịp với xu thế phát triển mới. Đại hội Đảng lần thứ VIII đã nêu định hướng phát triển “Khoa học và công nghệ là động lực của công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Kết hợp công nghệ truyền thống với công nghệ hiện đại; tranh thủ đi nhanh vào hiện đại ở những khâu quyết định”. Đại hội Đảng lần thứ IX nhấn mạnh “Đi nhanh vào một số ngành, lĩnh vực sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ cao Tạo thị trường cho khoa học và công nghệ, đổi mới cơ chế tài chính nhằm khuyến khích sáng tạo và gắn ứng dụng khoa học và công nghệ với sản xuất, kinh doanh, quản lý, dịch vụ. Có chính sách khuyến khích và buộc các doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu đổi mới công nghệ”
    Bám sát sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, công nghệ thông tin đã có những phát triển vượt bậc, góp phần quan trọng vào việc phát triển toàn diện nền kinh tế- xã hội nước ta, trong đó nổi bật là việc nghiên cứu hoạt động bán hàng trong môi trường thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế. Tuy đây là một vấn đề còn khá mới mẻ nhưng nó đã và đang trở thành một xu thế tất yếu và thu hút được không ít các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ đáp ứng được yêu cầu phát triển xu thế hội nhập nền kinh tế thế giới. Ở các nước phát triển đang tiên phong trong nền kinh tế mạng, hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử đã có điều kiện hình thành và đã phát triển rất nhanh. Thành công có, thất bại có, nhưng nó đã được thừa nhận là đang trong qúa trình mở đường và cần phải có thời gian thử nghiệm. Mặc dù hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử đã bắt đầu được áp dụng thử nghiệm ở một số doanh nghiệp Việt Nam nhưng thực tế ở Việt Nam, hạ tầng cơ sở thương mại điện tử đã bắt đầu xây dựng nền móng ban đầu, chuẩn bị tạo lập những môi trường kinh doanh mới. Xuất phát từ thực tiễn đó tôi chọn đề tài: “Mt s gii pháp phát trin hot động bán hàng bng hình thc thương mi đin t Vit Nam” làm đề tài cho bài luận văn tốt nghiệp đại học của mình để từ đó đưa ra một số kiến nghị và giải pháp phát triển TMĐT nói chung và hoạt động bán hàng nói riêng ở Việt Nam. Ngoài phần mở đầu và kết luận, bố cục của luận văn được chia thành 3 chương:
    CHƯƠNG I: Tổng quan về Thương mại điện tử và hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử
    CHƯƠNG II: Thực trạng hoạt động bán hàng thương mại điện tử ở Việt Nam
    CHƯƠNG III: Một số giải pháp phát triển bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam.
    Luận văn cũng đưa ra đánh giá và nhận định đối với xu hướng và khả năng áp dụng khi Internet và TMĐT trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam. Trong suốt quá trình viết luận văn, em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn- Phó hiệu trưởng, chủ nhiệm khoa Thương mại- Phó giáo sư tiến sỹ Trần Văn Chu. Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn của thầy giáo giúp em hoàn thành bản luận văn này. Tuy nhiên, do đây là một vấn đề còn khá mới, nên tuy đã cố gắng rất nhiều nhưng cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp và trao đổi của các thầy cô giáo và các bạn.



    Trong luận văn có dùng các từ viết tắt sau:
    TMĐT: Thương mại điện tử
    TTĐT : Thanh toán điện tử
    CSDL : Cơ sở dữ liệu
    WAN : Wide Area Network (Mạng diện rộng)
    LAN : Local Area Network (Mạng cục bộ)
    ISP : Internet Service Provider (Nhà cung cấp dịch vụ Internet)
    HTML: Hyper Text Markup Language (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản)
    TCP/IP: Transmission Control Protocol/Internet Protocol (Giao thức chung)
    WWW: World Wide Web (Mạng toàn cầu) EDI: Electronic Data Interchange -Truyền tải dữ liệu điện tử
    B2B : Business to Business (giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp)
    B2C :Business to Customer (Giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng)
    C2C : Customer to customer (Giao dịch giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng)
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...