Tài liệu Một số giải pháp phát triển hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Một số giải pháp phát triển hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam

    LỜI NÓI ĐẦU

    Đất nước ta đang trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nhằm phát triển kinh tế- xă hội, đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, từng bước bắt nhịp với xu thế phát triển mới. Đại hội Đảng lần thứ VIII đă nêu định hướng phát triển “Khoa học và công nghệ là động lực của công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Kết hợp công nghệ truyền thống với công nghệ hiện đại; tranh thủ đi nhanh vào hiện đại ở những khâu quyết định”. Đại hội Đảng lần thứ IX nhấn mạnh “Đi nhanh vào một số ngành, lĩnh vực sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ cao Tạo thị trường cho khoa học và công nghệ, đổi mới cơ chế tài chính nhằm khuyến khích sáng tạo và gắn ứng dụng khoa học và công nghệ với sản xuất, kinh doanh, quản lư, dịch vụ. Có chính sách khuyến khích và buộc các doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu đổi mới công nghệ”
    Bám sát sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, công nghệ thông tin đă có những phát triển vượt bậc, góp phần quan trọng vào việc phát triển toàn diện nền kinh tế- xă hội nước ta, trong đó nổi bật là việc nghiên cứu hoạt động bán hàng trong môi trường thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế. Tuy đây là một vấn đề c̣n khá mới mẻ nhưng nó đă và đang trở thành một xu thế tất yếu và thu hút được không ít các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ đáp ứng được yêu cầu phát triển xu thế hội nhập nền kinh tế thế giới. Ở các nước phát triển đang tiên phong trong nền kinh tế mạng, hoạt động bán hàng bằng h́nh thức thương mại điện tử đă có điều kiện h́nh thành và đă phát triển rất nhanh. Thành công có, thất bại có, nhưng nó đă được thừa nhận là đang trong qúa tŕnh mở đường và cần phải có thời gian thử nghiệm. Mặc dù hoạt động bán hàng bằng h́nh thức thương mại điện tử đă bắt đầu được áp dụng thử nghiệm ở một số doanh nghiệp Việt Nam nhưng thực tế ở Việt Nam, hạ tầng cơ sở thương mại điện tử đă bắt đầu xây dựng nền móng ban đầu, chuẩn bị tạo lập những môi trường kinh doanh mới. Xuất phát từ thực tiễn đó tôi chọn đề tài: “Một số giải pháp phát triển hoạt động bán hàng bằng h́nh thức thương mại điện tử ở Việt Nam” làm đề tài cho bài luận văn tốt nghiệp đại học của ḿnh để từ đó đưa ra một số kiến nghị và giải pháp phát triển TMĐT nói chung và hoạt động bán hàng nói riêng ở Việt Nam. Ngoài phần mở đầu và kết luận, bố cục của luận văn được chia thành 3 chương:
    CHƯƠNG I: Tổng quan về Thương mại điện tử và hoạt động bán hàng bằng h́nh thức thương mại điện tử
    CHƯƠNG II: Thực trạng hoạt động bán hàng thương mại điện tử ở Việt Nam
    CHƯƠNG III: Một số giải pháp phát triển bán hàng bằng h́nh thức thương mại điện tử ở Việt Nam.
    Luận văn cũng đưa ra đánh giá và nhận định đối với xu hướng và khả năng áp dụng khi Internet và TMĐT trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam. Trong suốt quá tŕnh viết luận văn, em đă nhận được sự giúp đỡ tận t́nh của thầy giáo hướng dẫn- Phó hiệu trưởng, chủ nhiệm khoa Thương mại- Phó giáo sư tiến sỹ Trần Văn Chu. Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn của thầy giáo giúp em hoàn thành bản luận văn này. Tuy nhiên, do đây là một vấn đề c̣n khá mới, nên tuy đă cố gắng rất nhiều nhưng cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được ư kiến đóng góp và trao đổi của các thầy cô giáo và các bạn.



    Trong luận văn có dùng các từ viết tắt sau:
    TMĐT: Thương mại điện tử
    TTĐT : Thanh toán điện tử
    CSDL : Cơ sở dữ liệu
    WAN : Wide Area Network (Mạng diện rộng)
    LAN : Local Area Network (Mạng cục bộ)
    ISP : Internet Service Provider (Nhà cung cấp dịch vụ Internet)
    HTML: Hyper Text Markup Language (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản)
    TCP/IP: Transmission Control Protocol/Internet Protocol (Giao thức chung)
    WWW: World Wide Web (Mạng toàn cầu) EDI: Electronic Data Interchange -Truyền tải dữ liệu điện tử
    B2B : Business to Business (giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp)
    B2C :Business to Customer (Giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng)
    C2C : Customer to customer (Giao dịch giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng)




    Chương I
    Tổng quan về thương mại điện tử và hoạt động bán hàng bằng h́nh thức thương mại điện tử

    I. Khái quát chung
    1. Thương mại điện tử là ǵ?
    Trước sự phát triển như vũ băo của thương mại điện tử (TMĐT), việc đưa ra khái niệm chính xác và thống nhất về TMĐT quả thật là không dễ dàng. Xuất phát từ những quan điểm nh́n nhận khác nhau hiện nay một số tên gọi hay được nhắc đến nhiều như: thương mại trực tuyến (Online Trade), thương mại điều khiển học (Cyber Trade), thương mại không giấy tờ (Paperless Commerce) hoặc là (Paperless Trade) đặc biệt nổi bật nhất là thương mại điện tử (Electronic Commerce), kinh doanh điện tử (Electronic Bussiness), thương mại di động (Mobile Commerce). Gần đây tên gọi “Thương mại điện tử” (“Electronic Commerce” hay “E-commerce”) được sử dụng nhiều rồi trở thành quy ước chung, đưa vào văn bản pháp luật quốc tế , được hiểu như sau: Thương mại điện tử (TMĐT) là việc sử dụng các phương pháp điện tử để tiến hành quá tŕnh làm thương mại; hay chính xác hơn, TMĐT là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện công nghệ điện tử, mà không cần phải in ra giấy trong bất cứ công đoạn nào của toàn bộ quá tŕnh giao dịch.Bất cứ thời điểm nào cũng có thể cung cấp cho người sử dụng Internet mọi thông tin đầy đủ, cập nhật nhất.
    2. Những phương tiện kỹ thuật trong thương mại điện tử
    a.Điện thoại
    Trong xu hướng mới, việc tích hợp công nghệ tin học, viễn thông có thể cho ra đời những máy điện thoại di động có khả năng duyệt Web, thực hiện được các giao dịch TMĐT không dây như mua bán chứng khoán, dịch vụ ngân hàng, đặt vé xem phim, mua vé tàu Tuy nhiên trên quan điểm kinh doanh, công cụ điện thoại có mặt hạn chế là chỉ truyền tải được âm thanh, mọi cuộc giao dịch cuối cùng vẫn phải kết thúc bằng giấy tờ, hơn nữa, chi phí giao dịch điện thoại, nhất là cước điện thoại đường dài và điện thoại nước ngoài vẫn c̣n ở mức khá cao.
    b. Thiết bị kỹ thuật thanh toán điện tử
    Với vai tṛ là một khâu vô cùng quan trọng trong TMĐT, thanh toán điện tử (TTĐT) nhằm thực hiện cân bằng cho việc trao đổi giá trị. Thanh toán điện tử (Electronic Payment) là việc thanh toán thông qua thông điệp điện tử (Electronic Message) thay v́ giao tay tiền mặt. Việc trả lương bằng cách chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản, trả tiền mua hàng bằng thẻ mua hàng, thẻ tín dụng đă quen thuộc từ lâu nay thực chất đều là các dạng TTĐT. TTĐT sử dụng các máy rút tiền tự động (ATM: Automatic Teller Machine) thẻ tín dụng mua hàng (Purchasing Card), thẻ thông minh (Smart Card) là loại thẻ có gắn chip điện tử (Electronic Purse), tiền mặt Cyber (Cyber Card), các chứng từ điện tử (ví dụ như hối phiếu, giấy nhận nợ điện tử) Việc xây dựng một hệ thống thanh toán tài chính tự động (Hệ thống các thiết bị tự động chuyển từ tài khoản này sang tài khoản khác trong hệ thống liên ngân hàng) là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công TMĐT tiến tới nền kinh tế số hoá.
    Sử dụng hệ thống TTĐT tạo điều kiện cho việc đa dạng hoá các phương thức sử dụng tiền tệ và lưu chuyển dễ dàng ở phạm vi đa quốc gia. Tiền sử dụng là tiền điện tử không mất chi phí in ấn, kiểm đếm, giao nhận. Tốc độ lưu chuyển tiền tệ qua ngân hàng nhanh và kiểm soát được quy tŕnh rủi ro trong thanh toán. Về phía người sản xuất th́ thu được tiền nhanh chóng, rút ngắn chu tŕnh tái sản xuất tránh đọng vốn, tăng tốc độ lưu thông hàng hoá và tiền tệ. Người tiêu dùng có khả năng lựa chọn dễ dàng hàng hoá một cách tức thời và theo ư của ḿnh. Tuy vậy việc sử dụng hệ thống thanh toán tiền tự động hiện c̣n khá rủi ro về vấn đề bảo mật, tính riêng tư như việc chữ kư điện tử bị ṛ mật mă, các mă số thông tin cá nhân (pin) thông tin về thẻ tín dụng bị ṛ rỉ và có thể bị liên hệ đến từng vụ thanh toán tự động, nên việc xây dựng hệ thống bảo mật khắc phục các mặt tồn tại đó với các công nghệ tiên tiến hiện đại nhất mới giúp TMĐT phát triển.
    c. Mạng nội bộ và mạng ngoại bộ
    Mạng nội bộ (Intranet) là toàn bộ mạng thông tin của một công ty cơ quan và các liên lạc mọi kiểu giữa các liên lạc di động. Theo nghĩa hẹp, đó là mạng kết nối nhiều máy tính ở gần nhau (gọi là mạng cục bộ: Local- Area Network hay là LAN); hoặc nối kết trong một khu vực rộng lớn hơn (Gọi là mạng diện rộng: Wide Area Netword hay WAN) Mạng ngoại bộ hay liên mạng nội bộ (Extranet) là hai hay nhiều mạng nối kết với nhau tạo ra một cộng đồng điện tử liên công ty (Enterprise Electronic Community). Các mạng nội bộ và ngoại bộ đều được xây dựng trên nền tảng công nghệ giao thức chung TCP/IP, V́ vậy chúng có thể kết nối được với Internet. Xây dựng một mạng nội bộ công ty, là chúng ta đang điện tử hoá quá tŕnh kinh doanh, xây dựng một hệ thống quản trị và thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn.
    d. Internet và Web
    Internet là mạng cho các mạng máy tính. Một máy tính có địa chỉ Internet trước tiên được nối vào mạng LAN, rồi đến mạng WAN (Với vai tṛ như các SUBNET) rồi vào Backbone (trung tâm của các đường nối kết và các phần cứng nối kết dùng để truyền dữ liệu với tốc độ cao) như vậy là máy tính đó đă giao tiếp với Internet. Thông qua Internet, thông tin được trao đổi với các máy tính các mạng với nhau. Các nối kết này được xây dựng trên cơ sở giao chuẩn TCP/IP (Transmission Control Protocol/Internet Protocol): TCP giữ vai tṛ đảm bảo việc truyền gửi chính xác dữ liệu từ người sử dụng tới máy chủ (Serve) ở nút mạng. IP đảm nhận việc chuyển các gói dữ liệu (Packet of Data) từ nút nối mạng này sang nút nối mạng khác theo địa chỉ Internet (IP number: Địa chỉ 4 byte đă đăng kư khi nối máy vào Internet có dạng xx.xx.xx.xx thập phân th́ sẽ c̣n số trong dăy số từ 1 đến 255);
    Công nghệ Web (World Wide Web hay c̣n kư hiệu là WWW) là công nghệ sử dụng các liên kết siêu văn bản (Hyperlink, Hypertext) tạo ra các văn bản chứa nhiều tham chiếu tới các văn bản khác, cho phép người sử dụng chuyển từ một cơ sở dữ liệu này sang một cơ sở dữ liệu khác, bằng cách đó mà truy nhập vào các thông tin thuộc các chủ đề khác nhau và dưới nhiều h́nh thức khác nhau như: văn bản, đồ hoạ, âm thanh, phim Như vậy Web được hiểu là một công cụ hay nói đúng hơn là một dịch vụ thông tin toàn cầu của Internet nhằm cung cấp những dữ liệu thông tin viết bằng ngôn ngữ HTML (Hyperlink Markup Language- Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) hoặc các ngôn ngữ khác được kết hợp với HTML và truyền đến mọi nơi trên cơ sở các giao thức chuẩn quốc tế như: HTTP (Hypertext Tranfer Protocol- Giao thức chuẩn truyền tệp), POP (Giao thức truyền thư tín), SMTP (Simple Massage Tranfer Protocol- Giao thức truyền thông điệp đơn giản), NNTP (Net News Tranfer Protocol- giao thức truyền tin qua mạng) cho phép những người sử dụng mạng thảo luận xung quanh một hoặc nhiều vấn đề cùng quan tâm). Tuy mới ra đời nhưng Web lại phát triển mạnh mẽ nhất, nhanh nhất, tạo nên một tiềm năng lớn trong việc phổ biến thông tin toàn cầu.
    3. Các h́nh thức hoạt động của thương mại điện tử
    a. Thư điện tử (Electronic Mail: Email)
    Thông tin được sử dụng là thông tin “phi cấu trúc” (Unstructured Form), nghĩa là thông tin không phải tuân thủ một cấu trúc đă thoả thuận hoặc đă định sẵn. Email thường được sử dụng là một phương tiện trao đổi thông tin giữa các cá nhân, các công ty, các tổ chức với một thời gian ngắn nhất, chi phí rẻ nhất, có thể sử dụng mọi lúc, đến được mọi nơi trên thế giới.
    b. Thanh toán điện tử (Electronic Payment)
    Như đă nói ở trên, TTĐT là quá tŕnh thanh toán dựa trên quá tŕnh thanh toán tài chính tự động mà ở đó diễn ra sự trao đổi các thông điệp điện tử với chức năng là tiền tệ, thể hiện giá trị của một cuộc giao dịch. Thể hiện ở một số h́nh thức sau:
    *Trao đổi dữ liệu điện tử tài chính (Financial Electronic Data Interchange hay FEDI) Chuyên phục vụ cho TTĐT giữa các công ty giao dịch với nhau bằng điện tử.
    *Tiền mặt Internet (Internet Carh) Tiền mặt được mua từ nơi phát hành (ngân hàng hoặc một tổ chức tín dụng) sau đó được chuyển tự do sang các đồng tiền khác thông qua Internet, sử dụng trên phạm vi toàn thế giới và tất cả đều được thực hiện bằng kỹ thuật số hoá. Hơn nữa, nó có thể dùng để thanh toán những món hàng rất nhỏ, do chi phí giao dịch mua hàng và chi phí chuyển tiền rất thấp, nó không đ̣i hỏi một quy chế được thoả thuận từ trước, có thể tiến hành giữa hai người, hai công ty bất kỳ hoặc các thanh toán vô danh.
    Thẻ thông minh (Smart Card) là loại thẻ giống như thẻ tín dụng, tuy nhiên mặt sau của thẻ là một loại chíp máy tính điện tử có bộ nhớ nhỏ để lưu trữ tiền số hoá, tiền ấy chỉ được chi trả khi người sử dụng và thông điệp được xác định là đúng
    Giao dịch ngân hàng số hoá (Digital Banking), và giao dịch chứng khoán số hoá (Digital Securities Trading) Hệ thống TTĐT của ngân hàng là một đại hệ thống, gồm nhiều tiểu hệ thống:
    -Thanh toán giữa ngân hàng với khách hàng (Qua điện thoại, tại các điểm bán lẻ, các kiot, giao dịch cá nhân tại các nhà giao dịch tại trụ sở khách hàng, giao dịch qua Internet, chuyển tiền điện tử, thẻ tín dụng )
    -Thanh toán giữa ngân hàng với đại lư thanh toán (nhà hàng, siêu thị)
    -Thanh toán trong nội bộ hệ thống ngân hàng
    -Thanh toán giữa hệ thống ngân hàng này với hệ thống ngân hàng khác (thanh toán liên ngân hàng)
    c. Trao đổi dữ liệu điện tử (Electronic Data Interchange: EDI)
    Trao đổi dữ liêu điện tử dưới dạng “Có cấu trúc” (Structured Form) từ máy tính điện tử này sang máy tính điện tử khác, giữa công ty hay tổ chức đă thoả thuận buôn bán với nhau theo cách này một cách tự động mà không cần có sự can thiệp của con người (Gọi là dữ liệu có cấu trúc, v́ các bên đối tác phải thoả thuận từ trước khuôn dạng cấu trúc của các thông tin). EDI được sử dụng từ trước khi có Internet, trước tiên người ta dùng mạng giá trị giá tăng (Value Added Network: VAN) để liên kết các đối tác EDI với nhau: Cốt lơi của VAN là một hệ thống thư tín điện tử cho phép các máy tính điện tử liên lạc được với nhau và hoạt động như một phương tiện lưu trữ và t́m gọi. Khi kết nối vào VAN một doanh nghiệp sẽ có thể liên lạc được với rất nhiều máy tính điện tử nằm ở mọi nơi trên thế giới. Ngày nay, VAN được xây dựng chủ yếu trên nền Internet.
    d. Giao gửi số hoá các dung liệu (Digital Content Delivery)
    Dung liệu (Content) là các hàng hoá mà cái người ta cần nói đến là nội dung của nó (hay nói cách khác là nội dung hàng hoá mà không phải bản thân vật mang nội dung đó) Ví dụ: Tin tức sách báo, nhạc, phim ảnh, các chương tŕnh truyền h́nh, phát thanh, phần mềm, các dịch vụ tư vấn, vé máy bay, hợp đồng bảo hiểm Xuất bản điện tử (Electronic Publishing) hay (Web Publishing) là việc đưa các tờ báo, các tư liệu công ty, các Catalog hoặc các thông tin về sản phẩm hay các h́nh thức khác tương tự lên trên mạng Internet. Trước kia, dung liệu được giao dưới dạng hiện vật (Physical Form) bằng cách ghi vào đĩa từ, băng, in thành sách báo, văn bản đóng gói bao b́ rồi sau đó chuyển đến địa điểm phân phối, đến tay người sử dụng Ngày nay, dung liệu được số hoá và truyền gửi qua mạng, gọi là giao gửi số hoá.
     
Đang tải...