Thạc Sĩ Một số giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Eximbank Đồng Nai đến năm 2015

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 16/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn thạc sĩ năm 2011
    Đề tài: Một số giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Eximbank Đồng Nai đến năm 2015


    MỞ ĐẦU
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Trong những năm gần đây, dưới áp lực cạnh tranh về cung cấp dịch vụ ngân
    hàng và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, các NHTM Việt Nam
    đã bắt đầu quan tâm đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng những tiến bộ của khoa học
    công nghệ vào khai thác thị trường bán lẻ. Khi chuyển sang bán lẻ, các ngân hàng
    sẽ có thị trường lớn hơn, tiềm năng phát triển tăng lên và có khả năng phân tán rủi
    ro trong kinh doanh. Nhiều ngân hàng đã đầu tư rất mạnh cho công nghệ để tạo lập
    cơ sở hạ tầng cần thiết cho phát triển dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của
    khách hàng, chủ động đối mặt với những thách thức của tiến trình hội nhập.
    Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ được xác định là một bộ phận quan trọng
    trong chiến lược phát triển của các NHTM Việt Nam, bắt đầu từ sự nắm bắt các cơ
    hội có được từ các thị trường mới, từ việc áp dụng công nghệ và sử dụng hệ thống
    tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới, phương thức phân phối hiệu quả, tăng cường
    mối quan hệ giữa khách hàng với ngân hàng.
    Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập với quốc tế và khu vực, đối với
    ngành ngân hàng Việt Nam, hội nhập mở ra nhiều cơ hội để trao đổi, hợp tác quốc
    tế, tranh thủ vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý, đào tạo . Song trong quá trình
    hội nhập hệ thống ngân hàng Việt Nam cũng chịu những thách thức lớn, cạnh tranh
    sẽ quyết liệt hơn khi các ngân hàng nước ngoài ngày càng mở rộng qui mô và phạm
    vi hoạt động trên thị trường Việt Nam. Trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng nói chung
    và dịch vụ ngân hàng bán lẻ nói riêng, các ngân hàng nước ngoài với bề dày kinh
    nghiệm và công nghệ hiện đại sẽ là những đối thủ lớn cạnh tranh với các ngân hàng
    Việt Nam.
    Việt nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục qua các năm, chính sách luật
    pháp luôn luôn có những thay đổi tích cực để phù hợp với nền kinh tế hội nhập; tình
    hình an ninh chính trị ổn định; đây là tiền đề cho sự phát triển thị trường ngân hàng
    ở Việt nam. Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng không
    2
    ngoại lệ, ngoài việc cung cấp các sản phẩm huy động vốn và hoạt động tín dụng, đã
    có những định hướng chung trong lộ trình phát triển là lựa chọn dịch vụ ngân hàng
    bán lẻ là chiến lược kinh doanh lâu dài, từ đó Eximbank đã có những chiến lược
    hoạch định phát triển dịch vụ của mình. Tuy nhiên việc mở rộng phát triển các dịch
    vụ ngân hàng bán lẻ tại Eximbank chưa chuyển biến mạnh mẽ, các dịch vụ bán lẻ
    của Eximbank rất ít được khách hàng biết đến so với những Ngân hàng thương mại
    khác trên toàn quốc.
    Riêng về tỉnh Đồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, gồm
    TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà rịa – Vũng Tàu là những địa phương
    có tốc độ tăng trưởng nhanh, có những bước tiến mạnh mẽ về kinh tế xã hội. Việc
    phát triển dịch vụ ngân hàng mà trong đó sự phát triển mảng dịch vụ ngân hàng bán
    lẻ là hết sức cần thiết, nhằm phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh Đồng
    Nai đồng thời cũng gia tăng vai trò, năng lực, vị thế của các ngân hàng thương mại
    trên địa bàn Tỉnh.
    Là một tỉnh có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ được thành lập và hoạt
    động, đây là đối tượng rất cần nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại, bên cạnh đó
    người dân rất cần tiếp cận với các dịch vụ công nghệ của ngân hàng. Tuy nhiên việc
    phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt
    Nam - Chi nhánh Đồng Nai (Eximbank Đồng Nai), chưa có sự hoạch định chiến
    lược rõ ràng, trong khi thị trường dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại tỉnh rất nhiều tiềm
    năng, các ngân hàng thương mại khác đã mở rất nhiều phòng giao dịch tại Đồng
    Nai để khai thác kinh doanh. Vì vậy cần phải có những giải pháp phát triển dịch vụ
    ngân hàng bán lẻ tại Eximbank Đồng Nai với mục đích giữ vững và phát triển thị
    phần của Eximbank Đồng Nai trong địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành chung kế
    hoạch kinh doanh của Eximbank. Với lý do đó Tôi đã chọn đề tài “ Một số giải
    pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Eximbank Đồng Nai đến năm 2015 “
    để làm đề tài nghiên cứu trong luận văn với hy vọng góp một phần nhỏ trong công
    tác hoạch định chiến lược tại đơn vị.
    3
    2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU:
    Đề tài tập trung nghiên cứu phân tích thực trạng và đánh giá việc hoạt động
    dịch vụ ngân hàng bán lẻ của Eximbank nói chung và Eximbank Đồng Nai nói
    riêng từ đó xây dựng các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại
    Eximbank Đồng Nai
    3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động dịch vụ ngân hàng bán lẻ của Eximbank
    Đồng Nai
    - Phạm vi nghiên cứu: Eximbank Đồng Nai
    4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
    Luận văn chủ yếu dựa vào phương pháp điều tra chọn mẫu, phương pháp
    thống kê, phương pháp suy luận, phương pháp phân tích, phán đoán và tổng hợp để
    nghiên cứu luận văn
    Ứng dụng phần mềm Excel để tính tóan, phân tích.
    5. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI:
    Hệ thống hoá những vấn đề mang tính lý luận về ngân hàng, ngân hàng
    thương mại, các dịch vụ ngân hàng bán lẻ.
    Phân tích thực trạng triển khai và hoạt động chiến lược dịch vụ ngân hàng
    bán lẻ tại Eximbank Đồng Nai, phân tích môi trường kinh doanh của Eximbank
    Đồng Nai từ đó xây dựng các giải pháp phát triển chiến lược dịch vụ bán lẻ tại
    Eximbank Đồng Nai.
    6. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN:
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được chia thành 3 chương :
    Chương 1: Tổng quan về ngân hàng và dịch vụ ngân hàng bán lẻ .
    Chương 2: Thực trạng hoạt động dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Eximbank Đồng Nai
    Chương 3: Một số Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Eximbank
    Đồng Nai đến năm 2015
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...