Luận Văn Một số giải pháp phát triển công tác Khuyến ngư

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Một số giải pháp phát triển công tác Khuyến ngư (59 trang)



    LỜI MỞ ĐẦU


    Nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế quan trọng và phức tạp. Nó không chỉ là một ngành kinh tế đơn thuần mà còn là hệ thống sinh học – kỹ thuật, bởi vì một mặt cơ sở để phát triển nông nghiệp là việc sử dụng tiềm năng sinh học- cây trồng, vật nuôi. Chúng phát triển theo quy luật sinh học nhất định con người không thể ngăn cản các quá trình phát sinh, phát triển và diệt vong của chúng , mà phải trên cơ sở nhận thức đúng đắn cac quy luật để có những giải pháp tác động thích hợp với chúng.


    Việt Nam đang trên con đường hội nhập vào nền kinh tế thế giới đã lựa chọn nông nghiệp là xuất phát điểm, là “kim chỉ nan “ bởi vì từ xa xưa người dân nước Việt đã biết tận dụng những tiềm năng, nguồn lực sẵn có để phát triển kinh tế, để tự nuôi sống bản thân và gia đình.

    Trong các ngành kinh tế nông nghiệp, thuỷ sản là ngành còn có nhiều khả năng và tiềm năng chưa được huy động để phát triển. Với 3260 km bờ biển , 12 đầm phá và các eo vịnh, 112 cửa sông, lạch , hàng ngàn đảo lớn nhỏ ven biển. Trong nội địa hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt và các hồ thuỷ lợi, thuỷ điện, đã tạo cho nước ta tiềm năng to lớn về mặt nước, nguồn lợi giống loài thuỷ sản phông phú và nguồn lực lao động dồi dào , thuận lợi cho phát triển nuôi trồng thuỷ sản. Hơn nữa, hàng năm vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam cho phép khai thác khoảng 1.669.000 tấn hải sản các loại. Ngoai ra, có thể khai thác hàng trăm nghìn tấn nhuyễn thể vỏ cứng (như nghêu, sò, điệp, ốc ) và rong tảo, các loại đặc sản quí hiếm khác .


    Cùng với dân số thế giới tiếp tục gia tăng và sự phát triển kinh tế, nâng cao sức sống của cộng đồng khiến cho nhu cầu đối với nhiều loại sản phẩm thuỷ sản mà Việt Nam có khả năng sản xuất đang và sẽ còn tăng mạnh. Quan hệ cung – cầu trên thị trường thuỷ sản thế giới ngày càng thể hiện rõ sự thiếu hụt nguồn cung cấp. Thế giới đang chuyển sang sử dụng ngày càng nhiều hải sản. Nhu cầu sản phẩm đang phát triển mạnh theo hai hướng: sản phẩm giá trị gia tăng, sản phẩm ăn liền đóng gói nhỏ và các loại thuỷ sản tươi sống.

    Bởi vì các hoạt động khuyến khích, hướng dẫn người dân tham gia nuôi trồng những hiểu biết về kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản còn nhiều hạn chế nên công tác Khuyến ngư trong giai đoạn hiên nay là rất cần thiết. Vì thế tôi đã lựa chọn đề tài một số giải pháp phát triển công tác Khuyến ngư tại công ty TNHH dịch vụ Khuyến ngư Trung ương làm chuyên để thực tập




    MỤC LỤC​

    Chương I: Lý luận chung về ngành thuỷ sản và công tác Khuyến ngư

    I- Vai trò và đặc điểm của ngành thuỷ sản trong nền kinh tế .

    1. Bản chất ngành thuỷ sản :

    2. Vai trò ngành thuỷ sản trong nền kinh tế:

    3. Đặc điểm của ngành thuỷ sản trong nền kinh tế :

    II- Những nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thuỷ sản ở Việt Nam:

    1. Điều kiện tự nhiên:

    2. Điều kiện kinh tế:

    III- Vai trò của công tác khuyến ngư trong ngành thuỷ sản

    1. Bản chất của công tác khuyến ngư:

    2. Vai trò của công tác Khuyến ngư trong ngành thuỷ sản:

    3. Nội dung của công tác khuyến ngư:

    4. Các phương pháp áp dụng trong công tác Khuyến ngư :


    Chương II: Thực trạng hoạt động của công tác khuyến ngư của công ty dịch vụ khuyến ngư trung ương trong thời gian qua

    I- tình hình và phát triển của Công ty Dịch vụ Khuyến ngư Trung ương:

    1. Vài nét về tình hình phát triển:

    2. Mô hình tổ chức và hoạt động:

    II- Thực trạng hoạt động khuyến ngư của Công ty Dịch vụ Khuyến ngư Trung ương:

    1. Về triển khai chương trình khuyến ngư giống thuỷ sản:

    2. Triển khai các hoạt động khuyến ngư thường xuyên:

    3. Triển khai hoạt động khuyến ngư hướng dẫn người nghèo làm ăn :

    4. Các hoạt động khác :

    5. Đánh giá chung:


    CHƯƠNG III: Các giải pháp tăng cường hoạt động khuyến ngư của công ty khuyến ngư trung ương

    I- Phương hướng, nhiệm vụ công tác khuyến ngư của công ty những năm tới:

    II- Các giải pháp thực hiện kế hoạch khuyến ngư những năm tới:

    1. Các cơ chế, chính sách để tạo môi trường thuận lợi cho công tác khuyến ngư:

    2. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức kinh tế – xã hội, các tổ chức quốc tế, các hội nghề nghiệp, các nhà khoa học, cá nhân để thúc đẩy các hoạt động khuyến ngư và từng bước xã hội hoá công tác khuyến ngư:

    3. Tăng cường hợp tác với các dự án hỗ trợ phát triển và tổ chức quốc tế:

    4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền :

    5. Công tác khuyến ngư trong các phân ngành thuỷ sản:

    III- Kiến nghị :

    1. Về tổ chức:

    2. Về cơ chế chính sách hoạt động khuyến ngư:

    3. Về chương trình khuyến ngư phát triển giống thuỷ sản
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...