Tiểu Luận Một số giải pháp nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển thương hiệu cà phê Trung Nguyên trên

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Ngày nay thương hiệu không còn là một khái niệm xa lạ đối với người dân Việt Nam, nó đã trở thành một đề tài được dư luận thường xuyên nhắc tới. Một thương hiệu mạnh sẽ làm cho giá trị của sản phẩm và dịch vụ gia tăng, điều này đã dược chính những nhà lãnh đạo của doanh nghiệp khẳng định. Tuy nhiên, để xây dựng và phát triển thương hiệu không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt đối với các doanh nghiệp Việt Nam – khái niệm về thương hiệu còn rất mơ hồ. Trung Nguyên là một trong những doanh nghiệp điển hình của Việt Nam về xây dựng và phát triển thương hiệu, trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của mình Trung Nguyên đã gặp không ít những khó khăn và thách thức. Để cho thương hiệu Trung Nguyên có thể lớn mạnh như ngày nay thì Trung Nguyên đã sử dụng một số chiến lược có thể coi là rất sáng tạo, trong quá trình áp dụng các chiến lược này Trung Nguyên đã gặt hái được rất nhiều thành công nhưng cũng không ít thất bại. Trong nội dung bài viết này, em muốn đi sâu phân tích và đánh giá những chiến lược mà Trung Nguyên đã và đang sử dụng để xây dựng và phát triển thương hiệu của mình, qua đó thấy được những thành công và thất bại của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu. Qua đó em muốn đưa ra môt số suy nghĩ của mình về các giải pháp cho chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu của cà phê Trung Nguyên.
    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CAFÉ TRUNG NGUYÊN 4
    1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty Trung Nguyên và thương hiệu cà phê Trung Nguyên ở Việt Nam. 4
    1.1. Đôi nét về lịch sử hình thành và phát triển của công ty Trung Nguyên và thương hiệu cà phê Trung Nguyên. 4
    1.2. Triết lý kinh doanh của Trung Nguyên. 5
    1.2.1. Tầm nhìn và sứ mạng của Trung Nguyên. 5
    1.2.2. Các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên. 6
    1.3. Định hướng phát triển. 8
    1.4. Sự lớn mạnh của cà phê Trung Nguyên trên thị trường Việt Nam và thế giới. 9
    1.4.1. Những thành tựu mà Trung Nguyên đã và đang đạt được. 9
    1.4.2. Hệ thống phân phối của Trung Nguyên. 9
    II. HỆ THỐNG NHẬN DẠNG THƯƠNG HIỆU 11
    1. Ý nghĩa thương hiệu logo Cafe Trung Nguyên. 11
    2. Ý nghĩa câu slogan “Khơi nguồn sáng tạo”. 12
    3. Tên gọi của các sản phẩm 12
    Ý nghĩa và nét đặt trưng của các nhãn hiệu. 13
    4. Thiết kế bao bì 15
    III. ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU 16
    1. Khung tham chiếu. 16
    1.1. Phân tích mô hình năm lực lượng cạnh tranh: 16
    1.2. Phân tích lợi thế cạnh tranh: 19
    2. Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu. 21
    2.1. Phân khúc thị trường. 21
    2.2. Thị trường mục tiêu. 23
    2.3. Định vị sản phẩm: 23
    3. Phân tích ma trận tỷ phần tăng trưởng của thương hiệu. 24
    4. Môt số chiến lược chủ yếu mà cà phê trung Nguyên đã và đang sử dụng để xây dựng thương hiệu của mình: 25
    4.2. Chiến lược nhượng quyền kinh doanh (franchising). 26
    4.3. Chiến lược về phân biệt giá. 28
    4.4. Chiến lược về PR. 30
    4.5. Chiến lược về nhân viên. 31
    IV. TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU. 33
    1. Truyền thông: 33
    2. Xúc tiến cổ động: 34

    V. NHỮNG THÀNH CÔNG VÀ THẤT BẠI CỦA CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN. 37
    1. Những thành công: 37
    2. Thất bại của Trung Nguyên: 37
    3. Nguyên nhân của những thành công và thât bại. 37
    VI. Một số giải pháp nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển thương hiệu cà phê Trung Nguyên trên thị trường Việt Nam. 39

    1. Định hướng phát triển. 39
    2. Xác định thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm. 40
    3. Xây dựng chiến lược cho cà phê Trung Nguyên trong thời kỳ mới. 41
    VII. ĐÁNH GIÁ VÀ NHẬN XÉT 41
    1. Đánh giá chung về hiệu quả chính sách nhãn hiệu. 41
    a. Ưu điểm 41
    b. Nhược điểm 42
    2. Nhận xét 43
    VIII. TÀI LIỆU THAM KHẢO 43


    I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CAFÉ TRUNG NGUYÊN
    1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty Trung Nguyên và thương hiệu cà phê Trung Nguyên ở Việt Nam.
    1.1. Đôi nét về lịch sử hình thành và phát triển của công ty Trung Nguyên và thương hiệu cà phê Trung Nguyên.
    Kể từ khi thành lập đến nay, chỉ mới hơn 10 năm (1996)- đây là một quãng thời gian không dài đối với một doanh nghiệp khởi đầu bằng hai bàn tay trắng như Trung Nguyên, nhưng kết quả đạt được của nó thì thật đáng nể. Với 1000 quán cà phê nhượng quyền trải khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam và rất nhiều quán cà phê nhượng quyền mang thương hiệu Trung Nguyên trên khắp thế giới như: Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan Thêm vào đó là sự tăng trưởng vượt bậc về doanh số bán hàng của Trung Nguyên, mức tăng trưởng hàng năm của trung Nguyên là từ 20 - 30% với doanh số bán hàng năm 2003 là 70 tỷ VNĐ, năm 2004 vào khoảng 100 tỷ VNĐ và vào năm 2005 đã nên tới 150 tỷ VNĐ. Có được kết quả này đầu tiên phải kể đến việc Trung Nguyên đã kịp thời nắm bắt cơ hội cộng thêm với những phương thức hoạt động hiệu quả.
    Năm 1996 bắt đầu thành lập công ty, lúc này thị trường cà phê Việt Nam (đặc biệt là các tỉnh/thành phố phía nam) gần như bỏ ngỏ, trong khi "uống cà phê" không chỉ đơn thuần là nhu cầu giả khát, thậm chi không đơn thuần là sự thưởng thức. "Uống cà phê" còn là một nét văn hoá mang đậm bản sắc của người dân Nam bộ. quán cà phê còn là điểm hẹn thường xuyên của nhiều tầng lớp: từ sinh viên, học sinh tới cán bộ công chức, từ công nhân lao động tới văn nghệ sĩ Điề u đáng nóilà trong giai đoạn đó, các quán cà phê chỉ mang tính chất gia đình, nguồn cung cấp không rõ ràng, thiết kế nghèo nàn, không mang tính hệ thống và hầu như không có chiến lược phát triên hay Marketing dài hạn. và đây chính là cơ hội của Trung Nguyên.

    Năm 1998 câu khẩu hiệu "mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới" của Trung Nguyên đã xuất hiện trên khắp các đường phố Sài Gòn. Người Sài Gòn đã ngạc nhiên trước phong cách uống cà phê mới lạ và hương vị quyến rũ của tách cà phê Trung Nguyên đến từ Ban Mê. Sự đón nhận nhanh chóng và nhiệt
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...