Luận Văn Một số giải pháp nhằm thỳc đẩy sự phỏt triển thương mại điện tử và hoạt động bỏn hàng bằng hỡnh thức

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp nhằm thỳc đẩy sự phỏt triển thương mại điện tử và hoạt động bỏn hàng bằng hỡnh thức thương mại điện tử

    Chương 3
    Một số giải pháp nhằm thỳc đẩy sự phỏt triển thương mại điện tử và hoạt động bỏn hàng bằng hỡnh thức thương mại điện tử


    I. Nõng cao nhận thức về TMĐT
    1. Con đường nõng cao nhận thức về TMĐT để thỳc đẩy hoạt động bỏn hàng tại Việt Nam
    1.1. Khối chủ thể chớnh phủ
    Để nõng cao nhận thức về TMĐT ở Việt Nam, khối đi tiờn phong phải là khối chủ thể Chớnh phủ. Trước hết cần hoạch định chớnh sỏch để khuyến khớch cỏc doanh nghiệp thử nghiệm, khai thỏc Internet. Qua những việc thử nghiệm này, cỏc doanh nghiệp mới cú điều kiện so sỏnh giữa phương thức cũ và phương thức mới. Thực tiễn chớnh là mụi trường tốt nhất cho việc nõng cao nhận thức về TMĐT. Ngoài ra, theo kinh nghiệm tổng kết của nước ngoài. Chớnh phủ cần khuyến khớch mọi biện phỏp nhằm nõng cao nhận thức về TMĐT cho mọi thành phần trong xú hội như: in và phổ biến sỏch bỏo núi về TMĐT, cung cấp cỏc chương trỡnh giỏo dục và đào tạo về TMĐT phự hợp với từng lứa tuổi, từng loại đối tượng; tổ chức cỏc cuộc hội thảo về TMĐT để cỏc doanh nghiệp để cỏc doanh nghiệp đú đi trước, cú kinh nghiệm về TMĐT hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm cho cỏc doanh nghiệp đi sau triển khai ỏp dụng TMĐT cú hiệu quả hơn. Cần chủ trương giảm đỏng kể cỏc chi phớ trong quỏ trỡnh thực hiện như: khai thỏc thụng tin trờn Internet, chi phớ truyền thụng, chi phớ mở những Website chuyờn đề về TMĐT. Qua đú tạo ra nhu cầu, mong muốn và hứng thỳ để cỏc doanh nghiệp ỏp dụng TMĐT trong cụng việc kinh doanh. Như vậy với khối chủ thể Chớnh phủ bờn cạnh việc cần chuẩn bị lại kiến thức về TMĐT cập nhật và nõng cao nhận thức về lĩnh vực này thỡ Nhà nước cần cú chớnh sỏch hỗ trợ, thỳc đẩy để sớm đạt được ba chỉ tiờu núi trờn.
    1.2. Khối chủ thể doanh nghiệp
    Trước hết phải nừng cao nhận thức về nhu cầu và lợi ớch của TMĐT và đào tạo đơn giản bước đầu, nừng cao trỡnh độ vận dụng TMĐT để cỏc doanh nghiệp chủ động đi vào kinh doanh mua bỏn hàng qua TMĐT. Mua bỏn hàng hỳa là hoạt động sống cũn của doanh nghiệp, khụng ai khỏc cỳ thể thay thế cho họ, nờn chỉ khi thấy lợi ớch thỡ họ mới thực hiện. Do cộng đồng cỏc doanh nghiệp Việt Nam nhận thức về TMĐT khụng đồng đều, nờn chỳng ta sẽ nghiờn cứu theo hai loại: doanh nghiệp hạt nhõn hay doanh nghiệp cú quan tõm chuẩn bị về TMĐT và cỏc doanh nghiệp khỏc, doanh nghiệp hạt nhõn tuy rất ớt nhưng đú cỳ chuẩn bị một số cơ sở vật chất, nhõn lực để tham gia TMĐT. Đối với cỏc doanh nghiệp này cần nõng cao kiến thức TMĐT cho họ chứ khụng cần trang bị cỏc kiến thức cơ bản, họ cần được khuyến khớch để tham gia vào thử nghiệm TMĐT do nhà nước chỉ đạo, đầu tư. Nhà nước cú thể cung cấp Website cho họ thử nghiệm TMĐT với những nội dung ban đầu đơn giản như cung cấp thụng tin sản phẩm, dịch vụ, tỡm kiến bạn hàng, thư tớn thương mại Từ những thử nghiệm thành cụng của họ và nhõn diện rộng, tạo ra những hỡnh ảnh mẫu.
    Với phần đụng cỏc doanh nghiệp cũn lại, cỳ thể nỳi nhận thức về TMĐT hầu như chưa cú hay nếu cú thỡ chưa chuẩn bị nờn việc phổ cập kiến thức cơ bản cho khối chủ thể này là rất quan trọng. Muốn bỏn được hàng (cũng như tỡm mua hàng) qua TMĐT cỏc doanh nghiệp phải quảng bỏ, giới thiệu hàng qua trang Web, qua internet, hướng dẫn cỏch đặt mua hàng của doanh nghiệp, cỏc thủ tục cần thiết để người cỳ nhu cầu tỡm mua hàng của mỡnh. Cỳ thể qua cỏc hoạt động sau:
    a. Giới thiệu hàng, quy cỏch phẩm chất, điều kiện mua bỏn, cỏch thức giao hàng, thanh toỏn qua internet, bằng trang Web
    b. Quảng cỏo bỏn hàng để thực hiện cạnh tranh ban đầu, quảng cỏo củng cố khi đú bỏn và cần tăng lượng hàng hoỏ (chỳ ý là trước đỳ phải cỳ thương hiệu đăng ký đỳng cỏch thức và thủ tục để khỏch mua hàng tin tưởng và tỡm đến)
    c. Chào hàng, đàm phỏn, giao dịch và ký kết qua mạng internet, cam kết về cỏc điều kiện
    d. Thực hiện giao hàng và thanh toỏn qua ngừn hàng bằng hỡnh thức COR (Cash on Receipt-trả tiền khi nhận hàng) hay bưu điện là chớnh (nếu hàng nhỏ, nhẹ), và cỳ giấy tờ để nhận hàng giao
    e. Giải quyết khiếu nại, bồi thường (nếu cỳ) cũng qua ngừn hàng, bưu điện như khi mua bỏn
    Ngày nay ở Việt Nam nhiều doanh nghiệp chưa quen, chưa cỳ kinh nghiệm hoạt động qua TMĐT. Cần phừn loại để hướng họ vào hoạt động bỏn hàng qua TMĐT thể hiện qua 4 mức doanh nghiệp sau:
    *Với cỏc doanh nghiệp ở mức 1
    Khụng cú cơ sở vật chất cho TMĐT như mỏy tớnh, mỏy điện thoại, mỏy fax thỡ cần cho họ nhận thức thấy tỏc dụng của chỳng và từ đú đầu tư mua sắm. Bờn cạnh đú cần tiến hành cỏc biện phỏp trang bị cỏc kiến thức về TMĐT cũng như tạo cho họ sự hiện diện trờn Website trờn Internet để mụi trường kinh doanh bờn ngoài tỏc động vào họ, hiện cú tới 60% doanh nghiệp Việt Nam đang ở mức này.
    *Với cỏc doanh nghiệp mức 2
    Đú cỳ cơ sở vật chất cần thiết (như đú nỳi ở trờn) nhưng chưa kết nối truy cập mạng Internet thỡ cần đỏp ứng nhu cầu thụng tin nhằm nõng cao hiệu quả kinh doanh, đồng thời cũng mở ra khả năng cung cấp cho họ cỏc cơ hội để làm quen với cỏch buụn bỏn hiện đại trờn mạng. Với cỏc doanh nghiệp loại này tham gia TMĐT chủ yếu là để trao đổi tin tức. Qua khảo sỏt số doanh nghiệp loại này chiếm khoảng 30%.
    *Với cỏc doanh nghiệp mức 3 (Chiếm 10%)
    Đú cỳ sự hiện diện trờn website ở Internet nhưng họ chưa biết sử dụng website đú để tiến hành TMĐT, cần cú sự hỗ trợ, thỳc đẩy để họ nhanh chỳng tham gia vào TMĐT bằng cỏch cung cấp những cơ hội kinh doanh, gỡ bỏ cỏc cản trở, tạo cỏc cụng cụ và biện phỏp hỗ trợ.
    *Với cỏc doanh nghiệp ở mức 4(0%)
    Doanh nghiệp đang tiến hành TMĐT, đặt ra yờu cầu ng

     
Đang tải...