Luận Văn Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Việt Nam đang trong quá trình phát triển kinh tế thị trường, định hướng XHCN và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Do vậy chịu ảnh hưởng mạnh mẽ, thường xuyên, trực tiếp trước các bối cảnh quốc tế và khu vực. Các tác động của bối cảnh quốc tế đến quá trình phát triển nền kinh tế Việt Nam sẽ tác động trực tiếp và sâu sắc đến nền kinh tế Hà Nội. Với tư cách là thủ đô.trái tim của cả nước, đầu não chính trị hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế Hà Nội đã định hướng chiến lược phát triển thủ đô trong thời gian tới. Một trong những chiến lược trọng tâm đólà tiếp tục phát triển nền kinh tế thị trừơng định hướng XHCN, nâng cao chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh, khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao vai trò của xúc tiến thương mại trên địa bàn thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển và liên kết chặt chẽ giữa các thành phần kinh tế, bình đẳng giữa các doanh nghiệp trên địa bàn và doanh nghiệp trên cả nước. Xúc tiến thương mại (XTTM) giữ vai trò quan trọng trong xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ góp phần tăng trưởng kinh tế thủ đô. Vì vậy thành phố cần chủ động xây dựng chiến lược xúc tiến thương mại lâu dài và hướng dẫn các doanh nghiệp cũng như các tổ chức xúc tiến thương mại trong hoạt động xúc tiến thương mại để họ chủ động trong việc xâm nhập thị trường quốc tế, tạo thế và lực cho hàng hoá của Việt nam khi xuất khẩu.
    XTTM góp phần tăng hiệu quả kinh tế cho thành phố khi tham gia hội nhập kinh tế quốc tế. Với vị trí và vai trò của Hà Nội, vấn đề XTTM thực sự cấp thiết. Vai trò của XTTM là rất quan trọng đối với phát triển thị trường trong nước và thị trường nước ngoài. Với vai trò này có thể thấy XTTM rất quan trọng đối với thành phố cũng như các DN.
    Việc xác định nhiệm vụ, phạm vi, ranh giới, mối quan hệ XTTM của Thành phố Hà Nội cũng như chiến lược cụ thể của nó trong thời gian tới là rất cấp bách nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế thành phố trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
    Vì vậy Khoá luận tập trung nghiên cứu một số vấn đề sau:
    - làm rõ khái niệm và vai trò của hoạt động XTTM.
    - Đánh giá thực trạng thương mại, XTTM của thành phố Hà Nội trong thời gian qua
    - Nghiên cứu kinh nghiệm XTTM của một số nước và của Việt Nam, rút ra những bài học kinh nghiệm về tổ chức, hoạt động XTTM hiệu quả cho hà nội.
    - Xác định căn cứ xây dựng chương trình XTTM.
    - Đồng thời khoá luận cũng nêu lên một số kiến nghị với các cơ quan chức năng.
    Khoá luận được chia làm 3 chương ngoài phần lời nói đầu và kết luận.
    Chương I: Khái quát chung về xúc tiến thương mại và hoạt động XTTM của một số nước trên thế giới
    Chương II: Thực trạng và định hướng hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố Hà Nội
    Chương III: Các biện pháp nhằm thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại trọng điểm của Hà Nội trong thời gian tới

    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU
    Chương I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VÀ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI Ở MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI
    I. Khái niệm và vai trò của xúc tiến thương mại. . 2
    1.1. Khái niệm xúc tiến thương mại 2
    1.2. Vai trò của hoạt động xúc tiến thương mai 2
    1.3. vai trò XTTM của Thành phố .3
    II. quản lý nhà nước và mục tiêu hoạt động XTTM của thành phố . 3
    2.1. quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại 3
    2.2. mục tiêu các hoạt động xúc tiến thương mại 5
    III. Các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước, khu vực và quốc 5
    Chương II: THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI
    I.Thực trạng hoạt động thương mại của thành phố Hà Nội từ năm 2001 đến nay .17
    1.1. Hoạt động xuất nhập khẩu .17
    1.2. Hoạt động thương mại nội địa .19
    II. Tình hình Xúc tiến Thương Mại của thành phố Hà nội 20
    2.1. Bộ máy xúc tiến thương mại và trung tâm xúc tiến thương mại thành phố Hà nội 20
    2.2. Đánh giá hoạt động xúc tiến thương mại của Thành phố Hà Nội .21
    III. Đánh giá chung về kết quả đạt được và những tồn tại của hoạt động XTTM trong thời gian qua của Hà Nội . 30
    3.1. Về cơ chế tổ chức quản lý . .30
    3.2. Xúc tiến thương mại của các hiệp hội doanh nghiệp 33
    3.3. mối quan hệ tương hỗ giữa các hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch .33
    3.4. Đánh giá những tác động của công tác xúc tiến thương mại đến hoạt động thương mại cuat Hà Nội 36
    IV. Định hướng hoạt động Xúc tiến thương mại . .37
    4.1.Quan điểm của công tác Xúc tiến thương mại Hà Nội trong thời gian tới37
    4.2. Định hướng hoàn thiện tổ chức hệ thống xúc tiến thương mại .38
    4.3. Định hướng đổi mới, hoàn thiện cơ chế chính sách xúc tiến thương mại.41
    4.4. Định hướng phát triển đa đạng hoá các hình thức Xúc tiến thương mại 43
    4.5. Mối quan hệ giữa xúc tiến thương mại với xúc tiến du lịch và xúc tiến đầu tư .45
    4.6. Phối hợp hoạt độngcủa các trung tâm xúc tiến thương mại 46
    Chương III:CÁC GIẢI PHÁP NHẰM THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TRỌNG ĐIỂM CỦA HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI.
    I. Đề xuất chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của thành phố Hà Nội trong thời gian tới . 49 1.1.Tiêu chí xác định các ngành hàng/ dịch vụ và thị trường cần ưu tiên trong Chương trình XTTM . 49
    1.2.Các chương trình XTTM trọng điểm của Hà Nội trong thời gian tới .51

    II- Các điều kiện cần thiết nhằm tạo lập một hệ thống, cơ chế Xúc tiến Thương Mại hoàn chỉnh, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội Hà Nội.75
    2.1.Tăng cường năng lực thể chế và kiện toàn tổ chức Xúc tiến thương mại Hà Nội . 75
    2.2.Tăng cường năng lực xây dựng và triển khai thực hiện các chiến lược, chương trình Xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia và của Thành phố Hà Nội .76
    III.Các biện pháp nhằm thực hiện chương trình Xúc tiến thương mại trọng điểm của Thành phố Hà nội 79
    3.1. Phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng Xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu của Hà Nội . 67
    3.2.Tăng cường nguồn lực tài chính cho hoạt động Xúc tiến thương mại của Hà Nội .80
    3.3.Tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các cơ quan, đại diện thương mại quốc gia .69
    3.4. Nhanh chóng ứng dụng thương mại điện tử . 703.5.Tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài cho sản xuất, chế biến xuất khẩu 71
    3.6.Phát triển mạng lưới thông tin thương mại thành phố .72
    3.7- Giải pháp phát triển nguồn nhân lực .85
    3.8. Một số biện pháp khác .91
    IV.KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ NƯỚC: . 92
    1.Tiếp tục hoàn thiện hệ thống luật pháp điều chỉnh hoạt động xúc tiến thương mại 92
    2. Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ cho thương mại .93
    Kết luận . 97
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...