Luận Văn Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nhân điều tại xí nghiệp chế biến hạt điều xuất kh

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nhân điều tại xí nghiệp chế biến hạt điều xuất khẩu Diên Phú


    MỤC LỤC
    LỜICẢM ƠN
    MỤCLỤC
    DANHMỤCBẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ
    LỜIMỞ ĐẦU . . . . . . 1
    Chương I:CƠSỞ LÝ LUẬN VỀHOẠT ĐỘNG XUẤTKHẨU . . 4
    1.1 -KHÁIQUÁTVỀHOẠT ĐỘNG XUẤTKHẨU . . . 5
    1.1.1 Khái niệm . . . . . 5
    1.1.2 Các hình thức xuất khẩu . . . 5
    1.1.2.1 Xuất khẩu trực tiếp . . . . 5
    1.1.2.2 Xuất khẩuuỷ thác . . . . 6
    1.1.2.3 Tái xuất khẩu . . . . . 6
    1.1.3 Đặc điểm của hoạt động xuất khẩu . . . 7
    1.1.4 Vai tròcủa hoạt động xuất khẩu . . . 7
    1. 2 CÁCNHÂNTỐ ẢNHHƯỞNGTỚI HOẠT ĐỘNGXUẤT KHẨU . 11
    1.2.1 Các nhântố môi trườngvĩ mô . . . 11
    1.2.2 Các nhântố môi trường vi mô . . . 14
    1.3 MỘTSỐ CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆUQUẢCỦA HOẠT ĐỘNG
    XUẤTKHẨU . . . . . 16
    1.3.1 Chỉ tiêu hoàn thànhkế hoạch tiêu thụ . . . . 16
    1.3.2 Chỉ tiêu doanh thu xuất khẩu . . . . 16
    1.3.3 Chỉ tiêuvề chi phí . . . . . 16
    1.3.4 Chỉ tiêulợi nhuận . . . . 16
    1.3.5Tỷ suất chi phílưu thông hàng hoá xuất khẩu . . . 17
    1.3.6 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quảcủa công tác xuất khẩu . . 17
    1.3.6.1Tỷ suấtlợi nhuận trênvốn kinh doanh. . . . 17
    1.3.6.2Tỷ suấtlợi nhuận trên doanh thu . . . . 17
    1.4MỘTSỐ CHIẾNLƯỢC THÂMNHẬP VÀMỞRỘNG THỊ TRƯỜNG. . . 18
    1.4.1 Chiếnlược thâm nhập thị trường . . . . 18
    1.4.2 Phát triển th ị trường . . . . . 19
    1.4.3 Chiếnlược phát triểnsản phẩm . . . . 20
    1.4.4 Chiếnlược chiếmlĩnh thị trường . . . . 22
    Chương II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨUTẠI XÍ NGHIỆP
    CHẾ BIẾN HAT ĐIỀU XUẤTKHẨU DIÊN PHÚ . . 23
    2.1 KHÁI QUÁT CHUNGVỀXÍNGHIỆP CHẾ BIẾN XUẤT KHẨU HẠT
    ĐIỀU DIÊN PHÚ . . . . 24
    2.1.1 Quá trình hình thành, phát triển và chứcnăng, nhiệmvụcủa xí
    nghiệp . . . . . . 24
    2.1.1.1Quá trình hình thành và phát triểncủa xí nghiệp. . . 24
    2.1.1.2 Chứcnăng nhiệm vụcủa xí nghiệp . . . 25
    2.1.2Cơcấutổ chứccủa Xí nghiệp chế biếnhạt điều xuất khẩuDiên Phú . 27
    2.1.2.1Sơ đồcơcấutổ chức quản lýcủaXí nghiệp . . 28
    2.1.2.2 Chứcnăng nhiệm vụcủa các phòng ban . . . 29
    2.1.3Cơcấutổ chứcsản xuấtcủa xí nghiệp . . . 34
    2.1.3.1Cơcấutổ chứcsản xuấtcủa xí nghiệp . . 34
    2.1.3.2 Cácbộ phận trongcơcấutổ chứccủa xí nghiệp . . 34
    2.1.3.3Tổ chức hoạt độngsản xuấttạiXí nghiệp . . . 36
    2.1.4 Phân tích tình hình tài chínhcủa Xí nghiệp . . . 36
    2.1.4.1 Phân tíchsự biến độngcủakếtcấu tàisản và nguồnvốncủa xí
    nghiệp . . . . . . 36
    2.1.4.2 Phân tích báo cáokết quả hoạt động kinh doanh . . . 43
    2.1.4.3 Đánh giá cáctỷ số tài chính . . . . 48
    2.1.5 Các nhântố ảnhhưởng đến hoạt động xuất khẩucủa xí nghiệp . . 51
    2.1.5.1 Môi trườngvĩmô . . . . 51
    2.1.5.2 Môi trường vi mô . . . . . 53
    2.1.6 Những thuậnlợi, khó khăn và phươnghướng phát triểncủa xí
    nghiệp trong th ời giantới. . . . . 59
    2.2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤTKHẨU CỦAXÍNGHIỆP . . 61
    2.2.1 Quy trình xuất khẩucủaXí nghiệp . . . . 61
    2.2.1.1Nghiêncứu thị trường . . . 62
    2.2.1.2Giaodịch đàm phán và kýkếthợp đồng. . . 63
    2.2.1.3Lập phương án kinh doanh . . . 64
    2.2.1.4Kíkếthợp đồng . . . . 65
    2.2.1.5Nhận L/C và kiểm tra L/C : . . . 67
    2.2.1.6 Phương thức thanh toán mà xí nghiệp thườngsửdụng . 68
    2.2.1.7 Đánh giá chungvề toànbộ quy trình xuất khẩucủa xí nghiệp . . 71
    2.2.2 Toàncảnhvề ngành điều thế giới và Việt Nam . . 71
    2.2.2.1 Tình hìnhsản xuất Điều: . . . 71
    2.2.2.2 Tình hình xuất khẩu Điều: . . . . 74
    2.2.2.3 Thị trường xuất khẩuhạt điềucủa Việt Namnăm 2006 . . 75
    2.2.2.4Nguy ên nhâncủa những thànhtựu đã đạt được là . . . 77
    2.2.2.5Xuhướng phát triểncủa ngành điều trong thời giantới . 78
    2.2.3 Tình hình xuất khẩu cuả xí nghiệp trong th ời gian qua . . 79
    2.2.3.1Cơcấusản phẩm xuất khẩucủa xí nghiệp . . . 79
    2.2.3.2Cơcấu thị trường xuất khẩu nhân điều của xí nghiệp . . . 81
    2.2.3.3 Thị trường xuất khẩucủa xí nghiệp. . . . . 84
    2.2.4 Đánh giá chungvề hoạt động xuất khẩucủa xí nghiệp . . 95
    2.2.4.1Hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩumanglại . . 95
    2.2.4.2 Thànhtựu đạt được . . . . . 96
    2.2.4.3Tồntại: . . . . . 97
    Chương III: MỘTSỐ BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU
    NHÂN ĐIỀUTẠI XÍ NGHIỆP CHẾ BIẾNHẠT ĐIỀU XUẤT KHẨU DIÊN PHÚ 98
    3.1 ĐẢMBẢO NGUỒN NGUYÊN LIỆU ĐẦU VÀO CHO SẢN XUẤT . . 99
    3.1.1 Lý do đề xuất . . . . . 99
    3.1.2 Nội dungcủa giải pháp : . . . . 99
    3.1.3 Điều kiện khả thicủa giải pháp: . . 100
    3.1.4 Hiệu quảdự kiếncủa giải pháp: . . 101
    3.2 ĐẨY MẠNH CÔNG TÁCNGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG . . 102
    3.2.1 Lý do đề xuất: . . . 102
    3.2.2 Nội dung của giải pháp: . . . 103
    3.2.3 Điều kiện khả thicủa giải pháp . . . 105
    3.2.4Hiệu quảdự kiếncủa giải pháp . . 105
    3.3 DUY TRÌMỐI QUANHỆVỚI KHÁCH HÀNG HIỆNTẠI VÀ TÌM
    KIẾM KHÁCH HÀNG MỚI . . . . 106
    3.3.1 Lý do đề xuất: . . . . 106
    3.3.2Nội dung thực hiện : . . . 106
    3.3.3 Điều kiện khả thicủa giải pháp . . 108
    3.3.4Hiệu quảmanglại . . . . 108
    3. 4 XÂY DỰNG TRANG WEB RIÊNG CHO XÍNGHIỆP . . 109
    3.4.1 Lý do đề xuất . . . 109
    3.5.2Nội dung thực hiện . . . 109
    3.5.3 Điều kiện khả thi: . . . 110
    3.5.4Hiệu quảcủa giải pháp . . . 110
    KẾT LUẬN . . . . . 114
    TÀI LIỆU THAMKHẢO
    PHỤLỤC


    LỜIMỞ ẦU
    Trong thời đại ngày nay , xuhướng quốctế hoánền kinhtế toàncầu ngày
    một giatăng, khiến chonền kinhtếcủamọi quốc gia ngày càng phụ thuộc nhiều
    hơn vàonền kinhtế thế giới. Do đó chủ chươngcủa Đảng và Nhànước ta hiện nay
    là làmbạnvớitấtcả cácnước trên thế giới thông qua chính sách“Đadạng hoá th ị
    trường, đa phương hoá các quanhệ kinhtế”.
    Hoạt động xuất khẩu có vai trò quan trọng trongnền kinhtế đấtnước nói
    riêng và th ế giới nói chung. Đốivới Việt Nam xuất khẩu đã và đang góp phần trong
    trong công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đấtnước. Vìvậy nhànước ta thực
    hiện khuyến khích, đẩymạnh xuất khẩu để thu nhiều ngoạitệ cho đấtnước. Xuất
    khẩusẽmở ra cáccơhội và điều kiện thuậnlợi cho doanh nghiệp phát triển.
    - Mởrộng thị trường tiêu thụ, góp phần ổn định và phát triểnsản xuất, bên
    cạnh đó xuất khẩu còn giúp kéo dài chukỳ sốngcủasản phẩm. Khi mà sản phẩm đã
    hết chukỳ sống ở th ị trường này nhưngtại thời điểm đó nó có thểbắt đầumột chu
    kỳtạimột thị tr ườngmới.
    - Tạo điều kiện kinhtếkỹ thuật nhằmcảitạo và nâng caonănglựcsản xuất.
    - Hàng hoá chịusựcạnh tranh trên trường thế giớivề giácả, chấtlượng, đòi
    hỏi các doanh nghiệp phải luôn đổimới và hoàn thiệnvềsản phẩm.
    - Giảmbớtrủi ro trong kinh doanh,sản xuấtcủa doanh nghiệp được bán ở
    nhiều thị trường khác nhau có khảnăng ổn địnhlớnhơn và tránh đượcrủi ro biến
    độngcủamột th ị trường.
    - Xuất khẩu nhằm giải thoátnănglựcdư thừacủamộtsố doanh nghiệp nhất
    định trên th ị trườngnội địa không tiêu thụhếtsản phẩmsản xuất ra.
    - Đẩymạnh xuất khẩu đemlại hiệu quả cho các doanh nghiệp, đồng thời nó
    giúp cho các đấtnước phát triển là phươnghướng có tính chiếnlược để đưa đất
    nước ta thànhmộtnước công nghiệp.
    Trong nhữngnăm qua,lĩnhvực xuất khẩucủa Việt Nam đã giành được
    nhiều thànhtựu đángkể.Tổng kim ngạch xuất khẩucủacảnước ngàymộttăng,
    năm sau caohơnnăm trước.Nếu nhưnăm 1991,nước ta xuất khẩu đạt 2087 triệu
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    - 2 -
    USD thì đếnnăm 2000 đã đạttới 14308 triệu USDgấp 7lần, trong đó kim ngạch
    xuất khẩu nôngsản đạt 4300 triệu USD,tănghơnnăm 1991 là 3,9lần và chiếm
    30% trongtổng kim ngạch xuất khẩucủa ViệtNam.
    Thị trường xuất khẩu hàng hóacủa Việt Nam càng ngày càngmởrộng và
    thay đổivềcơcấu thị trường. Sau khihệ thống XHCN tan rã, thị trường này không
    cònnữa thì cácnước Châu Á đã nhanh chóng trở thành cácbạn hàng xuất khẩu
    chínhcủa ta. Trongsố cácnước ở Châu Á thì NhậtBản và ASEAN đóng vai trò
    lớn, tuy nhiêntỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng hóacủa ta sang cácnước đócũng
    đã thay đổi theohướng giảm dần vàtăng ở cácnước khối EU và châuMỹ .
    Trong nhữngnăm qua, hàng nôngsản là ngành hàng được nhànước quan tâm
    đặc biệt. Tr ong đó ngành điều làmột trong những ngành được nhànước khuyến
    khích quan tâm, tạomọi điều kiện thuậnlợi để phát triển. Cây điều không những là
    cây xoá đói giảm nghèomà còn là cây có thể làm giàu cho những người nông dân.
    Đây làmột trong những ngành nôngsản có tiềmnăng xuất khẩulớn, thu nhiều
    ngoạitệ cho đấtnước. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu nhân điềucủa Xí nghiệp chế
    biếnhạt điều xuất khẩu Diên Phúgặp nhiều khó khăn, chưa manglại hiệu quả cao
    cho xí nghiệp. Xuất pháttừ thựctế trên em đãmạnhdạn chọn đề tài “Mộtsố giải
    pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nhân điềutại xí nghiệp chế biếnhạt điều
    xuất khẩuDiên Phú ” để nghiêncứu và thực hiện đồ ántốt nghiệpcủa mình.
    1.Mục đích nghiêncứu :
    -Hệ thống hoácơsở lý lu ận chungvề hoạt động xuất khẩu
    - Đánh giá thực trạngvề hoạt động xuất khẩuhạt điềutại Xí nghiệp chế biến
    hạt điều xuất khẩuDiên Phú. Đểtừ đó tìm ratồntại và nguy ên nhâncủatồntại đó.
    - Tìm giải pháp để thúc đẩy hoạt động xuất khẩuhạt điềucủaXí nghiệp.
    2. Đốitượng nghiêncứu: Hoạt động xuất khẩu và thị trường xuất khẩu nhân
    điềucủaXí nghiệp chế biếnhạt điều xuất khẩu Diên Phú.
    3. Phương pháp nghiêncứu :
    - Phương pháp thống kê.
    - Phương pháp quan sát.
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    - 3 -
    - Phương pháp phân tíchtổnghợpvớimộtsố phương pháp khác.
    4. Những đóng gópcủa đề tài: Đề tài đưa ramộtsố giải pháp góp phần thúc đẩy
    hoạt động xuất khẩu nhân điềucủa Xí nghiệp.
    Nội dung vàkếtcấucủa đồ ángồm 3 chương:
    Chương 1 :Cơsở lý luậnvề hoạt động xuất khẩu.
    Chương 2 : Thực trạng hoạt động xuất khẩutại Xí nghiệp chế biếnhạt điều
    xuất khẩuDiên Phú.
    Chương 3 :Mộtsố giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu nhân điềutại xí nghiệp
    chế biếnhạt điều xuất khẩuDiên Phú.
    Nội dung đề tài nghiêncứu thực trạng XK nhân điềutại Xí nghiệp chế biến
    hạt điều xuất khẩuDiên Phú.
    Đề tài đãtổnghợp nghiêncứumộtsốvấn đề lý lu ận chungvề hoạt động
    xuất khẩu vàmộtsố đặc điểmcủa hoạt động xuất khẩu điều, đồng th ờitập trung
    đành giá thực trạng hoạt động xuất khẩutại xí nghiệp chế biếnhạt điều xuất khẩu
    Diên Phú. Qua đó rút ra các nhữngtồntạivướngmắc và đề ra các giải pháp nhằm
    góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu choXí nghiệp.


    ChươngI
    CƠSỞ LÝ LUẬNVỀ
    HOẠT ỘNG XUẤT KHẨU
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    - 5 -
    1.1 -KHÁI QUÁTVỀ HOẠT ỘNGXUẤT KHẨU
    1.1.1 Khái niệm
    Xuất khẩu làmột hoạt động kinh doanh mà doanh thu thu đượctừ việc bán
    hàng hoá vàdịchvụ cho thị trườngnước ngoài và hàng hoádịchvụ đó phải được
    vận chuyển ra khỏi biên giới quốc gia.
    Cơsở hình thành hoạt động xuất khẩu là dosự khác nhauvề điều kiệntự
    nhiên,vị trí địa lý, nguồn nhânlực, các nguồn tài nguy ên thiên nhiên .dẫn đếnsự
    khác biệtvềlợi th ế trong cáclĩnhvực khác nhaucủa các quốc gia. Để khai tháctốt
    tối đalợi thế và khắc phục nhữnghạn chế, tạo rasự cânbằng giữa cácy ếutố trong
    quá trìnhsản xuất và tiêu dùng, các quốc gia phải tiến hành trao đổi các lo ại hàng
    hoá vàdịchvụvới nhau.Từ đó hoạt động xuất khẩu ra đời. Tuy nhiên, xuất khẩu
    không chỉ diễn ra giữa các quốc gia cólợi thếvềlĩnhvực này haylĩnhvực khác,
    ngay cả khi các quốc gia không cólợi th ế gìvề điều kiệntự nhiên, tài nguy ên thiên
    nhiên, nguồn nhânlực .thì quốc gia đóvẫn có th ể thu đượclợi íchtừ hoạt động
    xuất khẩu. Điều này đã đượclợi th ế so sánh chứng minh.
    1.1.2 Các hình thức xuất khẩu
    Vớimục tiêu là đadạng hoá kinh doanh xuất khẩu nhằm phân tán và chiasẻ
    rủi ro, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thểlựa chọn các hình thức xuất nhập
    khẩu khác nhau. Các lo ại hình xuất khẩu hiện nay mà các doanh nghiệp thường áp
    dụng là :
    1.1.2.1Xuất khẩu trực tiếp
    Xuất khẩu trực tiếp là hình thức giaodịch mà nhà xuất khẩu và nhà nhập
    khẩu trực tiếp quanhệvới nhaubằng cáchgặpmặt hoặc qua thưtừ, điện tín để bàn
    bạc và thoả thuậnvới nhauvề hàng hoá, giácả và các điều kiện giaodịch,từ đó
    hàng hoá vàdịchvụcủa nhà xuất khẩusẽ đưatới tay nhà nhập khẩu.
    Về nguyêntắc xuất khẩu trực tiếp có th ể làm tăng thêm cácrủi ro trong kinh
    doanh, song nólại có các ưu điểm nổibật sau: giảmbớt các chi phí trung gian do đó
    tănglợi nhuận cho doanh nghiệp, có thể liênhệ trực tiếp và đều đặnvới khách hàng,
    với th ị trườngnước ngoài để biết được nhucầucủa khách hàng và tình hình bán
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    - 6 -
    hàngcủa thị trường đó, ta có th ể thay đổisản phẩm và các điều kiện bán hàng sao
    cho phùhợp.
    1.1.2.2Xuất khẩuuỷ thác
    Xuất khẩuu ỷ thác là hình thức kinh doanh trong đó các đơnvị ngoại th ương
    đóng vai trò là người trung gian thay cho đơn vịsản xuất tiến hành kýkếthợp đồng
    mua bán ngoại thương, tiến hành làm các thủtụchợp tác để xuất khẩu để xuất khẩu
    hàng hoá cho nhàsản xuất và nhờ đó thu đượcmột khoản tiền nhất định ( thường là
    tỉlệ % giá trịcủa lô hàng xuất khẩu ).
    Ưu điểmcủa hình thức xuất khẩuu ỷ thác làmức độrủi ro thấp, đặc biệt là
    khôngcầnbỏvốn vào kinh doanh,tạo việc làm cho người lao động, đồng th ời thu
    đượcmột khoảnlợi nhuận đángkể.
    1.1.2.3 Tái xuất khẩu
    Tái xuất khẩu là hình thứclại xuất khẩu trởlạinước ngoài những hàng hoá
    trước đây đã nhập khẩu và chưa qua chế biến ởnước tái xuất.
    Ưu điểmcủa hình thức tái xuất khẩu là doanh nghiệp có thể thu đượclợi
    nhuận caomà không phảitổ chứcsản xuất, đầutư vào nhàxưởng, máy móc thiếtbị,
    khảnăng thuhồivốncũng nhanhhơn.Sởdĩ có hoạt động tái xuất khẩu là do thuận
    lợi và khó khăn trong quanhệ thượngmại giữa cácnước xuất khẩu vànước nhập
    khẩu, chẳnghạn nhưcấmvận, trừng phạt kinhtế,.
    Chủ th ể tham gia vào hoạt động tái xuất khẩu nhất thiết phải cósự tham gia
    của ba quốc gia:nước xuất khẩu,nước nhập khẩu,nước tái xuất. Vì thế còngọi giao
    dịch tái xuất là giaodịch tay ba hay giaodịch tam giác.
    Hàng hoá là đốitượng xuất khẩu có th ể đi thẳngtừnước xuất khẩutớinước
    nhập khẩu hoặctừnước xuất khẩu sangnước tái xuất và sau đómớitớinước nhập
    khẩu.
    Hình thức xuất khẩu córất nhiều vàrất đadạng. Trong thựctế hoạt động
    xuất khẩu đốivớimột doanh nghiệp ngoại thương có th ể thực hiện cùngmột lúc
    hay vài hình thức xuất khẩu khác nhau tu ỳ thuộc vào điều kiện và khảnăng thựctế
    củatừng doanh nghiệpcụ thể.
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    - 7 -
    1.1.3 ặc điểmcủa hoạt động xuất khẩu
    - Hoạt động kinh doanh xuất khẩu có thị trường là thị trườngnước ngoài và
    chủ th ể mua bán là khách hàng, bạn hàng và cáctổ chứcnước ngoài. Khi xuất khẩu,
    doanh nghiệp có quanhệ giaodịch bán hàng cho các cá nhân, hãng nhập khẩu, nhà
    môi giới.
    - Các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu phảicạnh tranh gay gắtvới
    các đối thủvề chất luợng, giácả và phương thức thanh toán, phương thức mua bán.
    Khi xuất khẩu hàng hóa sangmộtnước nào đó, doanh nghiệpsẽ phảicạnh tranhvới
    nhiều đối thủ ở nhiềunước khác nhau cùngcạnh tranh trênmột thị trường. Để đảm
    bảo hiệu quả kinh doanh đòihỏi các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao khả
    năngcạch tranh.
    - Việc thanh toán giữa cáctổ chức kinhtế trong mua bán ngoại thương phải
    dùng ngoạitệ có giá trị chuyển đổi. Chính vìvậysự thay đổi giữatỷ giáhối đoái, sự
    biến độngcủa thị trường tiềntệ quốctế có ảnhhưởngrấtlớn đến hoạt động xuất
    nhập khẩu.
    - Hoạt động xuất nhập khẩu không chỉ ảnhhưởngbởi các quanhệ kinhtế mà
    còn ảnhhưởngrấtmạnhcủa các quanhệ chính trị xãhội quốctế, chính sách khuy ến
    khích xuất khẩu và các chính sáchbảohộsản xuất trongnước là các chính sách tác
    động đến hoạt động th ươngmại quốctếcủa doanh nghiệp.
    1.1.4 Vai tròcủa hoạt động xuất khẩu
    v ốivớinền kinhtế quốc dân
    Xuất khẩu hàng hoá làmột hoạt độngnằm tronglĩnhvực phân phối vàlưu
    thông hàng hoácủa quá trình táisản xuấtmởrộng, nhằmmục đích liênkếtsản xuất
    và tiêu dùngcủanước này vớinước khác. Hoạt động đó không chỉ diễn giavới các
    cá thể riêng biệt mà phải cósự tham giacủa toànbộhệ thống kinhtếvớisự điều
    hànhcủa nhànứơc. Chính vìvậy xuất khẩu có vai trò tolớn đến phát triển kinhtế
    xãhộicủamỗi quốc gia. Thông qua xuất khẩu có thể làm giatăng ngoạitệ thu
    được,cải thiện cán cân thanh toán,tăng thu ngân sách, kích thích đổimớicộng
    nghệ, cải biếncơcấu kinhtế,tạo công ăn việc làm và nâng caomứcsống cho nhân
    dân. Vai tròcủa hoạt động xuất khẩu được thể hiện như sau:

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. TS.Nguy ễn Thị Kim Anh,(2001), “Bài giảng quản trị doanh nghiệp”, đạihọc
    thuỷ sản
    2. NguyễnTấn Phước,(1999), “Quản trị chiếnlược và chính sách kinh doanh”,
    nhà xuấtbản ĐồngNai
    3. GS.TS Bùi XuânLưu,(2002) “Giáo trình kinhtế ngoại thương”, Nhà xuất
    bảnGiáoDục
    4. ThS Đỗ Thanh Vinh,(2002),”Bài giảng nghiệpvụ Ngoại Thương”, ĐạiHọc
    Thuỷ Sản
    5. Huỳ nh ĐứcLộng, (1997), “Phân tích hoạt động kinhtế doanh nghiệp Nhà
    xuấtbản Đạihọc Quốc gia TPHồ Chí Minh
    6. PGS.TS Võ Thanh Thu,(1997), “ Kinhtế đối ngoại”,Nhà xuấtbản Thống Kê
    7. Tạp chí Thươngmại
    8. Các trangweb trênmạng
    9. Các luậnvăn khoá trước
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...