Luận Văn Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may ChiếnThắng

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may ChiếnThắng(89 trang)

    LỜI CẢM ƠN


    Trong quá trình viết bài luận văn này, Em đã nhận được rất nhiều sự đóng góp ý kiến và sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô trong khoa Kinh tế và kinh doanh quốc tế, chú Hoàng Vũ Quang Vinh và tập thể cán bộ công nhân viên công ty may Chiến Thắng và các bạn sinh viên lớp quản trị kinh doanh quốc tế 40 B.

    Em xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo trong khoa kinh tế và kinh doanh quốc tế đã có những góp ý chỉ bảo quý báu về mặt phương pháp luận và cách tiếp cận vấn đề xung quanh đề tài này. Đặc biệt Em vô cùng biết ơn thầy giáo hướng dẫn Ths. Bùi Huy Nhượng, người đã theo sát từng bước đi từ khi nhận đề tài cho đến khi hoàn thành bài luận văn này.

    Em xin chân thành cảm ơn chú Hoàng Vũ Quang Vinh và tập thể cán bộ công nhân viên công ty may Chiến Thắng đã nhiệt tình giúp đỡ trong việc cung cấp thông tin số liệu, và những kinh nghiệm thực tiễn để hoàn thành đề tài này.

    Xin cảm ơn các bạn sinh viên lớp quản trị kinh doanh quốc tế 40 B đã động viên và góp ý trong suốt quá trình thực tập và làm luận văn tốt nghiệp.





    LỜI MỞ ĐẦU

    Trong những năm gần đây với chính sách mở cửa của Đảng và Nhà nước, nền kinh tế Việt Nam đã có những phát triển đáng kinh ngạc không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn đối với bạn bè quốc tế. Chỉ trong vòng hơn mười năm, nền kinh tế từ chỗ trì trệ, khó khăn,lạm phát kéo dài đã tiến tới kiểm soát và đẩy lùi được lạm phát, nền kinh tế luôn tục phát triển với tốc độ cao. Sự phát triển của nền kinh tế đất nước đã làm cho đời sống của người dân được nâng cao một cách rõ rệt. Để có được điều đó có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động kinh doanh thương mại quốc tế nói chung và hoạt động gia công xuất khẩu nói riêng.

    Với chiến lược phát triển kinh tế đất nước hướng về đẩy mạnh xuất khẩu nhằm thực hiện quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước đã coi xuất khẩu là hướng ưu tiên và là trọng điểm của chính sách kinh tế đối ngoại. Nhà nước đã tạo điều kiện mở rộng thị trường xuất khẩu, khuyến khích xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, mặt hàng Dệt May là một trong các mặt hàng đó. Hàng Dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta. Trong thời gian qua, ngành Dệt May đã đóng góp một phần quan trọng trong sự phát triển chung của đất nước. Đây là ngành có thể khai thác tốt những lợi thế so sánh của Việt Nam trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới.

    Một thực tế là trong tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt May thì hàng gia công chiếm tới 90%. Điều đó khẳng định rằng hoạt động gia công xuất khẩu vẫn rất cần thiết đối với ngành Dệt May Việt Nam. Phát triển hoạt động gia công xuất khẩu là một giải pháp đối với các nước đang phát triển như Việt Nam trong giai đoạn đầu của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước khi mà khả năng về vốn và công nghệ còn hạn chế. Hoạt động gia công xuất khẩu nói chung và gia công xuất khẩu hàng may mặc nói riêng góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người lao động và tạo nguồn thu ngoại tệ cho đất nước.

    Công ty may Chiến Thắng là một doanh nghiệp Nhà nước có bề dày lịch sử trong sản xuất hàng Dệt May, từ khi thành lập đến nay Công ty luôn thực hiện vượt mức kế hoạch Nhà nước giao. Từ khi Nhà nước có chính sách mở cửa, Công ty đã tự khẳng định mình vượt qua khó khăn thử thách để đứng vững. Trong những năm 90 khi mà thị trường truyền thống bị thu hẹp Công ty đã mạnh dạn thâm nhập vào các thị trường mới. Từ đó đến nay thị trường của Công ty luôn được mở rộng, doanh thu từ các hoạt động xuất khẩu luôn chiếm hầu hết trong tổng doanh thu của Công ty. Công ty đã tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, và đóng góp phần không nhỏ cho sự phát triển của ngành Dệt May Việt Nam.

    Trong tình hình thực tế của nước ta hiện nay, các mặt hàng có uy tín trên thị trường quốc tế không phải là nhiều thì việc đẩy mạnh gia công xuất khẩu để khai thác hết lợi thế so sánh của đất nước là rất cần thiết. Nhưng làm thế nào để thúc đẩy hoạt động gia công xuất khẩu là vấn đề đáng quan tâm không chỉ đối với công ty may Chiến Thắng mà còn đối với cả ngành Dệt May Việt Nam. Đây là lý do để Em chọn đề tài:

    Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may ChiếnThắng.

    Mục đích nghiên cứu chủ yếu của Em là dựa vào sự phân tích thực trạng hoạt động gia công xuất khẩu của công ty may Chiến Thắng để đưa ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc của công ty. Trong đề tài này phương pháp nghiên cứu chủ yếu là dùng phương pháp duy vật biện chứng dựa vào số liệu thực tế của công ty để phân tích.Kết cấu của đề tài bao gồm 3 chương :

    Chương I: Gia công xuất khẩu và vai trò của nó trong nền kinh tế quốc dân

    Chương II: Thực trạng hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may Chiến Thắng.

    Chương III: Một số giải pháp chính nhằm thúc đẩy hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may Chiến Thắng.

    Vì trình độ có hạn và thời gian thực tế tại công ty không nhiều nên những giải pháp đưa ra không thể bao quát hết được những vấn đề đang còn tồn tại trong hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc của công ty. Rất mong được sự góp ý của các thầy, các cô và toàn thể các bạn.







    MỤC LỤC

    Trang

    LỜI CẢM ƠN 1

    LỜI MỞ ĐẦU 2

    CHƯƠNG I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ GIA CÔNG QUỐC TẾ 4

    I. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của gia công quốc tế 4

    1.1. Khái niệm và đặc điểm. 4

    1.2. Vai trò của gia công quốc tế 5

    1.2.1. Đối với nước đặt gia công : 5

    1.2.2. Đối với nước nhận gia công : 6

    1.3. Các hình thức gia công xuất khẩu. 6

    1. 3.1. Xét về quyền sở hữu nguyên liệu. 7

    1. 3. 1. 1 Phương thức nhận nguyên vật liệu, giao thành phẩm 7

    1.3. 1.2 Phương thức mua đứt, bán đoạn. 7

    1.3. 1.3 Phương thức kết hợp. 8

    1. 3.2. Xét về mặt giá cả gia công. 8

    1. 3.2.1 Hợp đồng thực thi thực thanh. 8

    1.3. 2.2. Hợp đồng khoán. 8

    1. 3.3.Xét về số bên tham gia quan hệ gia công. 8

    1. 3.3.1 Gia công hai bên . 8

    1. 3.3.2 Gia công nhiều bên. 9

    II. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động gia công xuất khẩu. 9

    2.1. Nhóm nhân tố khách quan. 9

    2.1.1 Xu hướng toàn cầu hoá và tự do hoá thương mại. 9

    2.1.2. Nhân tố pháp luật. 10

    2.1.3. Nhân tố về công nghệ. 10

    2.1.4. Các nhân tố khác. 11

    2.2. Những nhân tố chủ quan. 11

    2.2.1.Chủ trương ,chính sách của Việt Nam. 11

    2.2.2. Nhân tố về con người. 12

    2.2.3. Năng lực sản xuất kinh doanh của công ty. 13

    2.2.4. Nhân tố marketing. 13

    III. Tổ chức gia công hàng xuất khẩu. 13

    3.1. Nghiên cứu thị trường và tìm kiếm khách hàng. 13

    3.2. Đàm phán và ký kết hợp đồng trong gia công quốc tế 16

    3.3. Nội dung của hợp đồng gia công quốc tế. 16

    3.3.1. Các điều khoản của hợp đồng: 17

    3. 3.2.Tổ chức gia công hàng xuất khẩu. 19

    IV. Sự cần thiết phải thúc đẩy hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam. 21

    4.1. Sơ lược về thị trường gia công xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam hiện nay 21

    4.1.1. Thị trường trong nước 21

    4.2.2. Thị trường nước ngoài 21

    4.2. Sự cần thiết phải thúc đẩy hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam 23

    CHƯƠNG II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIA CÔNG XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC TẠI CÔNG TY MAY CHIẾN THẮNG 25

    I. Tổng quan về công ty may Chiến thắng. 25

    1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 25

    1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty. 26

    Trực tiếp quản lý vốn, nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh 30

    Thực hiện các công tác tiếp thị 30

    Quản lý và điều tiết máy móc thiết bị 30

    1.3.Chức năng nhiệm vụ của công ty. 31

    1.4. Những đặc điểm chủ yếu của công ty. 32

    1.4.1. Các chỉ tiêu báo cáo trong những năm gần đây: 32

    1.4.2. Mặt hàng sản xuất kinh doanh 32

    1.4.3. Địa bàn kinh doanh: 33

    1.4.4. Phương thức sản xuất kinh doanh của công ty 34

    1.4.5. Đặc điểm về lao động. 35

    II. Thực trạng hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may Chiến Thắng. 35

    2.1 Giá trị gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may Chiến Thắng 35

    2.2. Mặt hàng gia công 39

    2.3. Thị trường và khách hàng gia công của công ty 42

    2.4. Hình thức gia công 46

    2.5. Các hoạt động khác 48

    2.5.1. Hoạt động nghiên cứu thị trường và tìm kiếm đối tác 48

    2.5.1.1. Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) 48

    2.5.1.2. Bộ thương mại. 49

    2.5.1.3. Tổng công ty Dệt May Việt Nam (VINATEX). 49

    2.5.1.4. Bộ công nghiệp 50

    2.5.1.5. Các khách hàng quen biết 50

    2.5.1.6. Thông qua thăm quan hội chợ triển lãm 50

    2.5.2 Quy trình thực hiện hợp đồng gia công 51

    2.5.2.1 Nghiên cứu thị trường và xin hạn ngạch 51

    2.5.2.2. Nghiên cứu và lựa chọn đối tác để tiến tới ký kết hợp đồng 51

    2.5.2.2.1. Nghiên cứu và lựa chọn đối tác 51

    2.5.2.2.2. Xem xét và ký kết hợp đồng gia công. 53

    2.5.2.3. Quá trình triển khai thực hiện hợp đồng gia công. 53

    2.5.2.3.1Chuẩn bị sản xuất. 53

    2.5.2.3.2. Triển khai lệnh sản xuất. 54

    2. 5.2.4. Hoàn thành hợp đồng và giao hàng xuất khẩu. 55

    2.5.2.5. Hậu bán hàng. 57

    III. Đánh giá hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty may Chiến Thắng 57

    3.1. Những mặt đạt được từ hoạt động gia công xuất khẩu 57

    3.2. Những tồn tại trong hoạt động gia công xuất khẩu. 59

    3.3.Những nguyên nhân tồn tại 60

    3.3.1. Những nguyên nhân chủ quan 60

    3.3.2. Những nguyên nhân khách quan 61

    CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG GIA CÔNG XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC TẠI CÔNG TY MAY CHIẾN THẮNG. 62

    I. Phương hướng phát triển của công ty trong thời gian tới 62

    II. Những giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy hoạt động gia công xuất khẩu tại công ty may Chiến Thắng 63

    2.1. Đẩy mạnh hoạt động marketing nghiên cứu và tiếp cận thị trường. 63

    2.2. Đẩy mạnh hoạt động liên doanh liên kết. 65

    2.3. Đầu tư trang thiết bị hiện đại nâng cao chất lượng sản phẩm 65

    2.4. Phát triển các quan hệ đối tác 66

    2.5. Tạo dựng đội ngũ cán bộ quản lý có bản lĩnh trong kinh doanh quốc tế 67

    2.6. Nâng cao tỷ trọng gia công theo phương thức mua đứt bán đoạn, từng bước tạo tiền đề chuyển sang xuất khẩu trực tiếp 68

    III. Những kiến nghị đối với Nhà nước 69

    3.1. Đầu tư phát triển ngành dệt, có sự cân đối giữa ngành dệt và may 69

    3.2. Cải cách các thủ tục hành chính. 69

    3.3. Nhà nước cần có các chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy các hoạt động gia công. 70

    3.4. Tăng cường cung cấp thông tin khoa học công nghệ về ngành dệt may 71

    3.5. Thành lập trung tâm xúc tiến thương mại 71

    KẾT LUẬN 73

    PHỤ LỤC 74

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 79
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...