Luận Văn Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động điều hành tại công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động điều hành tại công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội

    Lời nói đầu

    Cùng với sự phát triển của đất nước trong thời gian qua ngành du lịch Việt Nam đó cú những bước phát triển vượt bậc, với sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước tạo cơ sở vật chất cho chủ nghĩa xă hội phát triển ngành du lịch Việt Nam đó gúp một phần không nhỏ của ḿnh vào sự nghiệp đó, là một ngành công nghiệp khụng khúi , xuất khẩu tại chỗ ngành dịch vụ du lịch đă đem lại nhiều ngoại tệ cho đất nước. Năm 2004 sẽ là năm thứ tư chúng ta thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 5 năm của nhà nước (2001-2005)c̣ng là năm thứ tư toàn nghành du lịch thực hiện nghị quyết đại hội lần thứ IX, phát triển du lịch thành ngành kinh tế ṃi nhọn của cả nước.
    Trước t́nh h́nh quốc tế có nhiều biến động phức tạp, Èn chứa nhiều nguy cơ khó lường trước. Chiến tranh, dịch bệnh,nền kinh tế thế giới đang phục hồi chậm làm cho ngành du lịch thế giới nói chung và ngành du lịch việt nam nói riêng bị ḱm hăm, nhưng bên cạnh đó chung ta vẫn duy tŕ một điểm đến an toàn thu hót lượng khách quốc tế lớn trong những năm tới, với một đất nước có t́nh h́nh chính trị ổn đinh, Nhà nước ta thực hiện mục tiêu đưa du lịch thành một ngành kinh tế ṃi nhọn băng cách đầu tư kịp thời và hợp lư cho du lịch. V́ vậy hệ thống kinh doanh du lịch Việt Nam cũng có sự phát triển vượt bậc trở thành ngành kinh tế ṃi nhọn của đất nước.
    Trong hệ thống kinh doanh đó, kinh doanh lữ hành có một vị trí đặc biệt quan trọng
    Trước sự phát triển đó của ngành du lịch và của hệ thống công ty lữ hành công ty Du lịch Việt Nam-Hà Nội đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới.
    Là mét bộ phận lớn và quan trọng trong công ty lữ hành .Pḥng điều hành có nhiệm vụ vô cùng quan trọng là bộ phận tổ chức sản xuất của công ty lữ hành .Nó là cầu nối giữa công ty lữ hành với thị trường cung cấp dịch vụ du lịch .chớnh v́ nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó của pḥng điều hành nên công tác điều hành luôn được các công ty lũ hành đặc biệt quan tâm
    T́m hiểu về công ty và công tác điều hành của pḥng điều hành bằng những kiến thức mỡnh đó học để ứng dụng vào thực tế để tự hoàn thiện các kỹ năng đă được học . Do thời gian và tŕnh độ c̣n hạn chế nên bài viết c̣n có nhiều thiếu sót em rất mong được sự góp ư của thầy, cô. Em xin cám ơn thầy Nguyễn Đ́nh Hoà đă hướng dẫn em hoàn thành bài viết này. Em c̣ng xin chân thành cám ơn ban lănh đạo cùng toàn thể nhân viên công ty Du lịch Việt Nam-Hà Nội,và các cán bộ pḥng điều hành đă giúp đỡ và cung cấp tài liệu để em hoàn thành bài viết này.










    Phần1. Lịch sử h́nh thành và phát triển của hoạt động kinh doanh lữ hành
    1.1. Lịch sử h́nh thànhTrong những năm gần đây ,trên thế giới đă chứng kiến một sự bùng nổ của hoạt động du lịch trên phạm vi toàn cầu. Du lịch đă trở thành một ngành kinh tế ṃi nhọn của nhiều quốc gia và đă đóng góp một phần không nhỏ vào kinh tế thế giới
    Ngành du lịch với dặc thù của một nghành dịch vụ tổng hợp có rất nhiều yếu tố, nhiều bộ phận hợp thành : hệ thống tài nguyên du lịch, hệ thống kinh doanh lưu trú, ăn uống, hệ thống kinh doang lữ hành, hệ thống giao thụnh vận tải
    Doanh nghiệp lữ hành với tư cách là cầu nối giữa cung và cầu trong du lịch, là loại h́nh đặc biệt, trở thành yếu tè quan trọng không thể thiếu được trong sự phát triển du lich hiện đại .Tuy nhiên hoạt động du lịch đă h́nh thành từ rất lâu
    Trong thời kỳ cổ đại Ai Cập và Hy Lạp, hoạt động du lịch mới mang tính chất tự phát, mọi chuyến đi du lịch đều do tư nhân đảm nhiệm , chưa hề có một tổ chức du lịch nào.
    Tới đế chế La Mă, du lịch phát triển mạnh với cả hai h́nh thức cá nhân và tập thể
    Vào thế kỷ thứ II ở Hy Lạp, Pausannhiac đă xuất bản cuốn sách “Perigezto” có thời gian biểu của các phương tiện giao thông công cộng . Đây là nguồn thông tin đầu tiên của hoạt động du lịch lữ hành.
    Khi hoạt động du lịch giao lưu kinh tế , văn hóa tiến thêm những bước mới đă xuất hiện những h́nh thức sơ khai của hoạt động lữ hành.
    Măi đến thế kỷ 15-16 khi mà làn sóng cỏc tớn đồ tràn ngập các bến cảng Marsel, Vơnizo các cơ sở hoạt động lữ hành mói dựoc mở ra ở nhiều nơi trong các thành phố này
    Tuy nhiên hoạt động của các tổ chức lữ hành thời kỳ này vẫn chưa mang tính liên tục mà chỉ mới thành từng đợt phục vụ lượng khách tương đối đông
    Thế kỷ 17 khi các cuộc chiến trnh đă kết thúc, kinh tế xă hội phát triển nhanh thông tin, bưu điện c̣ng như giao thông vận tải phát triển nhanh đă thỳc đơỷ du lịch phát triển mạnh mẽ .ông Renotdo đă thành lập hăng kinh doanh tổng hợp “Gà trống vàng” .Hăng nhanh tróng có uy tín và thu hót nhiều khách hàng .Các cuộc hành tŕnh do hăng tổ chức đă có người đứng đầu – ngưới quản trị – bảo đảm đi lại ăn uống , lưu trú.
    Năm 1814 thương gia người ư là Drovanhi đă tổ chức cỏc “phũng gặp gỡ”để phổ biến kinh nghiệm đi du lịch , xuất bản tạp chí, trong đó có mục “Nhật kư Du lịch” , thông tin cụ thể, phong phú về các tuyến hành tŕnh , vè thủ tục ,hộ chiếu .
    Vào đầu thế kỷ 18 khi làn sóng di cư từ châu Âu sang châu Mỹ dâng lên mạnh mẽ, các tổ chức lữ hành (đại lư du lịch ) đă được mở khắp mọi nơi tại châu Âu
    Tất cả các tổ chức này đều thực hiện chức năng riêng biệt của hăng du lịch . Do vậy chúng thiếu toàn diện, phong phó, thống nhất và hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao .
    Thomas Cook đă đặt nền móng cho việc phát triển của cỏc hóng du lịch hiện đại
    Năm 1865 Thomas Cook mở đại lư du lịch tại London .Đại lư du lịch này đă cung cấp nhiều thông tin về các chuyến, bảo đảm vận chuyển đi du lịch và các dịch vụ khỏc , bỏn cỏc dịch vụ vận chuyển, đồ dùng du lịch cần thiết
    Năm 1870 Thomas Cook cho phát hành phiếu ngân hàng quốc tế . khách có thể sử dụng chúng để đi du lịch theo các tuyến tự chọn
    Để mở rộng hoạt động của ḿnh Thomas Cook đă mở hàng chục chi nhánh đại diện du lịch tai châu Âu , châu Mỹ và óc , Trung Đông , ấnĐé
    Năm 1879 Thomas Cook đă tổ chức thắng lợi chuyến du lịch ṿng quanh thế giới đầu tiên . Ông đă cho lập đội thuyền để chủ động phương tiện
    Thomas Cook mất năm 1892. Dưới sự lănh đạo của ông và ngày nay là con trai ụng , hóng Thomas Cook vẵn tiếp tục hoạt động và vẫn là một hăng lữ hành lớn vào bạc nhất thế giới với hơn 400 đại diện , chi nhánh ở hơn 70 nước tại cả 5 châu lục
    Ngày nay nền kinh tế thế giới đă phát triển ở mức độ cao. Koa học kỹ thuật , công nghệ phát triển như vũ băo , mức sống dân cư thế giới đă được nâng lên nhiều lần do vậy nhu cầu của dân cư ngày càng trở nên cấp thiết. Du lịch đă trở thành vấn đề mang tính chất toàn cầu
    Trong điếu kiện đó hoạt động kinh doanh du lịch và khách sạn nói chung và lữ hành nói riêng phát triển một cách mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của dân cư
    ở nhiều quốc gia hàng ngàn công ty lữ hành và đại lư du lịch được thành lập và phát triển .Không chỉ có các công ty du lịch quốc gia mà có cả cỏc cụng ty du lịch quốc tế c̣ng ra đời và phát triển . Những công ty lữ hành lớn thường có sức cạnh tranh lớn như : tập đoàn du lịch Thomson, Liên đoàn du lịch quốc tế T.U.I, Câu lạc bộ địa Trung Hải
    1.2 .Vai tṛ của các công ty lữ hành Trên thị trường du lịch công ty lữ hành-những người thực hiện các hoạt động kinh doanh lữ hành có vai tṛ là tác nhân trung gian làm nhiệm vụ liên kết giữa cung và cầu trong du lịch
    Nhằm thực hiện vai tṛ là tác nhân trung gian làm nhiệm vụ liên kết giữa cung và cầu trong du lịch .Các công ty lữ hành thực hiện các hoạt động sau :
    Tổ chức các hoạt đọng trung gian , bán và tiêu thụ sản phẩm của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch .Hệ thống các điểm bán du lịch tạo thành mạng lưới phân phối sản phẩm của các nhà cuung cấp du lịch .trên cơ sở đú , rút ngắn hoặc xoá bỏ khoảng cách giữa khách du lịch với các nhà kinh daonh du lịch
    Tổ chức các chương tŕnh du lịch trọn găi . các chương tŕnh này nhằm lien kết các sản phẩm du lịch du lịch như vận chuyển , lưu trú , tham quan , vui trơi giải trí .thành một sản phẩm thống nhất , hoàn hảo , đáp ứng được nhu cầu của khỏch . cỏc chương tŕnh du lich trọn gói sẽ xoá bỏ tất cả cỏckhó khăn lo ngại của khách du lịch, tạo cho họ sù an tâm tin tưởng vào thành công của chuyến du lịch
    Các công ty lữ hành lớn , với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phong phú từ các công ty hàng không tới các chuỗi khách sạn , hệ thống ngân hàng đảm bảo phục vụ tất cả các nhu cầu của khách từ khâu đầu tiên tới khâu cuối cùng . Những tập đoàn du lịch ,lữ hành mang tính chất toàn cầu sẽ góp phần quyết định tới xu hướng tiêu dùng du lịch hiện tại và trong tương lai
    1.3. Hệ thống sản phẩm của các công ty lữ hànhSự đa dạng trong hoạt động lữ hành du lịch là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự phong phú đa dạng của các sản phẩm cung ứng của công ty lữ hành . căn cứ vào tính chất và nội dung có thể chia các sản phẩm của công ty lữ hành thành 3 nhóm cơ bản
    1.3.1. Các dịch vụ trung gianSản phẩm dịch vụ trung gian chủ yếu do các đại lư du lịch cung cấp Trong hoạt động này các đại lư du lịch thực hiện các hoạt động bán sản phẩm của các nhà sản xuất tới khách du lịch . Các đại lư du lịch không tổ chức sản xuất các sản phẩm của bản thân đại lư mà chỉ hoạt động như một đại lư bán hoặc một điểm bán sản phẩm của các nhà sản xuất du lịch Các dịch vụ trung gian chủ yếu bao gồm :
    Đăng kư đặt chỗ và bán vé máy bay
    Đăng kư đặt chỗ và bán vộ ntrờn cỏc loại phương tiện khác: tàu thuỷ , đường sắt , ụtụ .
    Môi giới cho thuê xe ô tô
    Môi giới và bán bảo hiểm
    Đăng kư đặt chỗ và bỏn cỏc chương tŕnh du lịch
    Đăng kư dặt chỗ trong khách sạn
    Các dịch vụ môi giới trung gian khác
    1.3. 2. Các trương tŕnh du lịch trọn gói Hoạt động du lịch trọn gói mang tính chất đặc trưng cho hoạt động lữ hành du lịch . Các công ty lữ hành liên kết các sản phẩm của các nhà sản xuất riêng lẻ thành một sản phẩm hoàn chỉnh và bán cho khách du lịch với một mức giá gộp . Có nhiều tiêu thức để phân loại các chương tŕnh du lịch như các chương tŕnh du lịch nội địa và các trương tŕnh du lịch quốc tế ,các chương tŕnh du lịch dài ngày và ngắn ngày , chương tŕnh du lịch tham quan văn hoá và các chương tŕnh giải trí . Khi tổ chức các chương tŕnh du lịch trọn gói hăng có trách nhiệm với khách du lịch cũng như nhà sản xuất nhiều hơn so víi hoạt động trung gian
    1.3.3. Các hoạt động kinh doanh lữ hành tổng hợp Trong quỏ trớnh phỏt triển, các công ty lữ hành có thể mở rộng phạm vi hoạt động trở thành những người sản xuất trực tiếp ra các sản phẩm du lịch. V́ lẽ đú cỏc công ty lữ hành lớn trên thế giới hoạt động hầu hết trong tất cả các lĩnh vực có liên quan dến du lịch :
    Kinh doanh khách sạn nhà hàng
    Kinh doanh các dịch vụ vui trơi giải trí
    Kinh doanh vận chuyển du lịch : hàng không , đường thuỷ .
    Các dịch vụ ngân hàng phục vụ khách du lịch. Các dịch vụ này thường là sự hợp tác , liên doanh trong du lịch
    1.4. Cơ cấu tổ chức của công ty lữ hành1.4.1 Cơ sở lư luận về tổ chức của công ty lữ hành Cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp là h́nh thức liên kết , tác động của toàn bộ cơ sở vật chất kỹ thuật và đội ng̣ lao động của doanh nghiệp , nhằm đảm bảo sử dụng có hiệu quả nhÊt để đạt được những mục tiêu đặt ra
    Cơ cấu tổ chức cung cấp cho các nhà lănh đạo doanh nghiệp phương pháp tốt nhất để cân bằng mâu thuẫn cơ bản trong doanh nghiệp . Phân chia quá tŕnh sản xuất kinh doanh thành những nhóm nhỏ theo hướng chuyờn mụn hoỏ với tỏ chức phối hợp , liên kết cỏc nhúm này nhằm đảm bảo tính hiệu quả của doanh nghiệp. Thông thường để xây dựng cơ cấu của cả một tổ chức của một doanh nghiệp , thường căn cứ vào những khía cạnh sau đây :
    * Khả năng phân chia
    Sự phơn chia trong cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp được thực hiện theo 3 hướng cơ bản :
    - Phân chia theo chiều ngang : Khả năng chia nhỏ công ty thành cỏc nhúm thống nhất .Cách phân chia này dựa trờn cỏc cơ sở như :
    + Chức năng (Quản lư , marketing , tài chính)
    + Các giai đoạn sản xuất ( dơy chuyền lắp ráp , kiểm tra )hoặc đối tượng phục vụ (Khách quốc tế hoặc khách nội địa )
    - Phân chia theo chiều dọc : Các cấp quản lư trong công ty
    - Phân chia theo khu vực địa lư , theo phạm vi hoạtđộng hoặc nhu caauf sản xuất của công ty
    * H́nh thức tổ chức
     
Đang tải...