Luận Văn Một số giải pháp nhằm thu hút đầu tư của công chúng ở trung tâm giao dịch chứng khoán thành phố hồ c

Thảo luận trong 'Chứng Khoán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp
    Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THU HÚT ĐẦU TƯ CỦA CÔNG CHÚNG Ở TRUNG TÂM GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


    MỤCLỤC
    LỜI CẢM ƠN . i
    MỤCLỤC . ii
    Danhmục cácbảng biểu . iv
    Biểu đồ iv
    Nhữngtừ viếttắt . . v
    LỜI NÓI ẦU . 1
    CHƯƠNG I:CƠSỞ LÝ LUẬN CHUNG. . 3
    I. Thị trường chứng khoán Việt nam . 3
    1. Khái niệm và chứcnăng . . 3
    2. Cáctổ chức liên quan đến thị trường chứng khoán. . 4
    3. Hiện trạngcơsởvật chấtcủa thị trường thứcấp ở Việt nam . 5
    II. ầutư chứng khoán . 5
    1. Nhà đầutư . . 5
    2. ầutư chứng khoán có hiệu quả . 6
    2.1.Mục tiêu đầutư chứng khoán . 6
    2.2. Phương pháp đầutư chứng khoán . 8
    2.3. Cáccăncứ khoahọc và thực tiễn để đầutư chứng khoán . 9
    3. Kinh nghiệm thu hút đầutư chứng khoáncủa công chúng trong và ngoài
    nước . . 12
    CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH THU HÚT ẦUTƯCỦA CÔNG CHÚNG VÀO
    TRUNG TÂM GIAODỊ CH CHỨNG KHOÁN THỜI GIAN QUA . . 15
    A. Tình hình hoạt độngcủa Trung tâm giaodịch chứng khoán Thành phốHồ
    Chí Minh thời gian qua . 15
    1. Qúa trình hình thànhcủa Trung tâm giaodịch chứng khoán Thành phốHồ
    Chí Minh . 15
    2. Chứcnăng, nhiệmvụ và quyềnhạn . 16
    3. Cơcấutổ chức . . 17
    4. Tình hình giaodịchcủa Trung tâm giaodịch chứng khoán thành phốHồ
    Chí Minh (2000-2005) . . 20
    5. Thuậnlợi và khó khăncủa Trung tâm Giaodịch Chứng khoán TPHồ Chí
    Minh trong việc thu hút đầutưcủa công chúng . 29
    B.Tình hình đầutưcủa công chúng vào TTGDCKTPHồ Chí Minh . . 31
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    - iii-I. ặc điểm nhà đầutư ở TTGDCK TPHCM . . 31
    II.Phân tích tình hình thu hút đầutưcủamộtsố công ty có doanhsố giaodịch
    lớn trên TTGDCK TPHCM . . 34
    1. Công tycổ phầnCơ ĐiệnLạnh (REE) . . 36
    III. Các nhântốcơbản ảnhhưởng đến khảnăng thu hút đầutưcủa công chúng
    vào trung tâm giaodịch chứng khoán TPHCM . 40
    IV. Đánh giá chung . . 44
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP Ề XUẤT . . 48
    A. ịnhhướng phát triển Trung tâm giaodịch Chứng khoán TPHCM . 48
    1. Mởrộng quy môcủa Trung tâm giaodịch chứng khoán thành phốHồ Chí
    Minh . 48
    2. Xâydựng và phát triển Trung tâm Giaodịch Chứng khoán, Trung tâmLưu
    ký chứng khoán nhằm cungcấp cácdịchvụ giaodịch, đăng ký, lưu ký và
    thanh toán chứng khoán theohướng hiện đại hoá; . . 48
    3. Phát triển các nhà đầutư cótổ chức và các nhà đầutư cá nhân . 48
    B. Các giải pháp đề xuất . 49
    I. Thu thập thông tin, nghiêncứu nhucầucủa các nhà đầutư chứng khoántại
    TTGDCK TPHCM. . . 49
    1. Phương pháp khảo sát . 49
    2. Phân tíchkết quả điều tra . . 52
    2.1.ặc điểmcủa nhà đầutư trongnước . 52
    II. Các giải pháp nhằm thu hút công chúng đầutư ở TTGDCK TPHCM . . 54
    1. Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng . . 54
    2. Khuyến khích niêmyếttại Trung tâm giaodịch Chứng khoánHồ Chí Minh
    . 54
    3. Đàotạo, nâng cao trình độ nguồn nhânlực cho TTGDCK TPHCM . . 55
    4. Hoàn thiện công tác côngbố thông tin trên TTGDCK TPHCM . . 56
    5. Nâng cao hiệu quả công táctưvấndịchvụ . 56
    III. Kiến nghị đề xuất . 57
    Danhmục tài liệu tham khảo . . 59
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    - iv-Danhmục cácbảng biểu
    Bảng 1: Danh sách các công ty chứng khoán . . 21
    Bảng 2 : Danh sách các công ty niêmyết . 22
    Bảng 3:Bảng thể hiệnsố chứng khoán niêmyết qua cácnăm. . 23
    Bảng 4: Gía trị niêmyết qua cácnăm . 24
    Bảng 5: Khốilượng giaodịch qua cácnăm (ngàn CK). . 25
    Bảng 6 : Gía trị giaodịch qua cácnăm (triệu đồng) . . 25
    Bảng 7:Bảng khốilượng mua chứng khoáncủa nhà đầutưnước ngoài (ngàn
    CK) . . 26
    Bảng 8: Khốilượng giaodịch bán racủa nhà đầutưnước ngoài ( ngàn CK) . 27
    Bảng 9:Tỷlệ giá trị giaodịch mua chứng khoáncủa nhà đầutưnước ngoài
    (triệu đ) . . 27
    Bảng 10: Gía trị giaodịch bán racủa nhà đầutưnước ngoài . 28
    Bảng 11:Kết quảxử lý phiếu điều tra . . 51
    Biểu đồ
    Biểu đồ 1: Biểu đồ thể hiện qui mô thị trường qua cácnăm . 29
    Biểu đồ 2: Danh sáchcổ phiếu có khốilượng giaodịchlớn nhất . . 35
    Biểu đồ 3: Danh sáchcổ phiếu có GTGDlớn nhất . 35
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    - v-Nhữngtừ viếttắt
    CK: Chứng khoán
    CP:Cổ phiếu
    TP: Trái phiếu
    ĐTNN: ầutưnước ngoài
    CTCK: Công ty chứng khoán
    UBCKNN:Uỷ ban chứng khoán Nhànước
    TTGDCP TPHCM: Trung tâm giaodịch chứng khoán thành phốHồ Chí
    Minh
    WWW.VSE.ORG.VN: Trang web Trung tâm giaodịch chứng khoán
    thành phốHồ Chí Minh
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    - 1-LỜI NÓI ĐẦU
    ốivới Việt nam chúng ta hiện nay đang trong quá trình đổimới vàhội
    nhập cùngvớinền kinhtế thế giới thì nhucầuvềvốn làrấtlớn. Chính vìvậy
    nhànước đã có những chủ chương, chính sách nhằm huy động nguồnvốn đầutư
    trongnước vànước ngoài. Trong đó thị trường chứng khoán làmột trong những
    kênh huy độngvốn nhanh nhất và hiệu quả nhất.
    Xétvề góc độ kinhtế,vớitư cách làmộtbộ phậncủa thị trường tài chính
    có chứcnăng huy động và phânbổ nguồnvốn trung và dàihạn có hiệu quả, thị
    trường chứng khoán là trung tâm thu nhận phân phối và giaolưu các nguồnvốn
    tiết kiệm cho đầutư toàn xãhội.
    Thị trường chứng khoán làmột loạicơsởhạtầngvề tài chínhcủanền
    kinhtế, giúp cho đồngvốn đầutư đi vào các ngành, những doanh nghiệp biết
    tạo ra hiệu quả thông quasự địnhhướngcủa thị trườngvốn. Ngoài ra thị trường
    chứng khoán còn manglại nhiềulợi ích cho công chúng, giúp công chúng có
    hình thức đầutư vào công ty,tạo thói quen đầutư .vv.
    Tuy nhiên hiểu biếtvề TTCKcủa nhà đầutư Việt Nam, nhất là những
    người "chơicổ phiếu" không chuyên cònhạn chế. Chủyếuvẫn là các nhà đầutư
    nhỏlẻ, thiếuvắng các nhà đầutư chuyên nghiệpvới những kiến thức chuyên
    sâu, có kinh nghiệm và am hiểuvề luật pháp tronglĩnhvực chứng khoán. H ơn
    nữa, các doanh nghiệp Việt Namvẫn chưa quenvới việc huy độngvốn qua thị
    trường chứng khoán, việc huy độngvốn đầutưcủa các doanh nghiệp chủyếu
    vẫn trông vào kênh ngân hàng thươngmại Vìvậy, hoạt động đầutư mang tính
    đầucơ ngắnhạn và chịusự chi phốibởi tâm lý đầutư theo kiểu"đám đông",
    "phong trào", thấy người khác mua vào thìcũng mua, thấy người khác bán thì
    mìnhcũng bán, dễ gây nên nhữngbất ổnvề giá.
    Với xu thế quốctế hoá, toàncầu hoá, Việt namhội nhậpvớinền kinhtế
    thế giới đang làvấn đềnổibậtcần giải quyết đốivớimột đấtnước đang phát
    triển và ngày càng thu hút các nhà đầutư như hiện nay. ể tìm hiểuvề khả
    năng thu hút đầutư này trên thị trường chứng khoán Việt nam nói chung và hoạt
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    - 2-độngcủa Trung tâm Giaodịch Chứng khoán Thành phốHồ Chí Minh nói riêng,
    em đã chọn đề tài “ Tình hình thu hút đầutư chứng khoáncủa công chúng ở
    Trung tâm Giaodịch Chứng khoán Thành PhốHồ Chí Minh”,từ đó thấy được
    thực trạng thị trường chứng khoán Việt nam và đưa ra những giải pháp phát
    triển thị trường chứng khoándựa trên nhữngcăncứ khoahọc.
    Nội dungcủa đề tài baogồm 3 chương:
    Chương 1:Cơsở lý luận
    Chương 2: Tình hình thu hút đầutư chứng khoáncủa công chúng vào
    TTGDCK HCM thời gian qua.
    Chương 3:Mộtsố giải pháp đề xuất
    Phương pháp nghiêncứu đề tài: Trong quá trình nghiêncứu đề tài em
    thực hiện các phương pháp nghiêncứu sau:
    Phương pháp thống kê và s o sánh
    Phương pháp phân tích vàtổnghợp
    Phương pháp quan sát ( Điều trasơcấp)
    Phương pháp chuyên gia


    CHƯƠNG I:CƠSỞ LÝ LUẬN CHUNG
    I.Thị trường chứng khoán Việt nam
    1. Khái niệm và chứcnăng
    Thị trường chứng khoán trong điều kiệncủanền kinhtế hiện đại được coi
    lànơi diễn ra các hoạt đông giaodịch mua bán chứng khoán trung và dàihạn.
    Việc mua bán này được tiến hành ở th ị trườngsơcấp khi người mua mua được
    chứng khoánlần đầutừ những người phát hành, và ở thị thường thứcấp khi có
    sự mua đi bánlại các chứng khoán đã được phát hành ở thị trườngsơcấp.
    Thị trường chứng khoán có vai trò quan trọng đốivớisự phát triểncủa
    nền kinhtế, cụ thể:
    Huy độngvốn đầutư chonền kinhtế
    Khi các nhà đầutư mua chứng khoán do các công ty phát hành,số tiền
    nhànrổicủahọ được đưa vào hoạt độngsản xuất kinh doanh qua đó góp phần
    mởrộngsản xuất xãhội. Thông qua thị trường chứng khoán, Chính phủ và
    chính quyền địa phươngcũng huy động được các nguồnvốn chomục đíchsử
    dụng và đầutư phát triểnhạtầng kinhtế, phụcvụ các nhucầu chungcủa xãhội.
    Cungcấp môi trường đầutư cho công chúng
    Thị trường chứng khoán cungcấp cho công chúngmột môi trường đầutư
    lànhmạnhvới cáccơhộilựa chọn phong phú. Các loại chứng khoán trên thị
    trườngrất khác nhauvề tính chất, thờihạn và độrủi ro, cho phép các nhà đầutư
    có thểlựa chọn loại hàng hoá phùhợpvới khảnăng,mục tiêu vàsở thíchcủa
    mình.
    Tạo tính thanh khoản cho các chứng khoán
    Nhờ có thị trường chứng khoán các nhà đầutư có thể chuyển đổi các
    chứng khoánhọsởhữu thành tiềnmặt hoặc các loại chứng khoán khác khihọ
    muốn. Khảnăng thanh khoản làmột trong những đặc tínhhấpdẫncủa chứng
    khaons đốivới nhà đầutư. Đây làyếutố cho thấy tính linh hoạt, an toàncủavốn
    đầutư. Thị trường chứng khoán hoạt động càngnăng động và có hiệu quả thì
    tính thanh khoảncủa các loại chứng khoán trên thị trường giaodịch càng cao.
    Đánh giá hoạt độngcủa doanh nghiệp
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    - 4-Thông qua chứng khoán, hoạtdộngcủa các doanh nghiệp được phản ánh
    một cáchtổnghợp và chính xác, giúp cho việc đánh giá và so sánh hoạt động
    của doanh nghiệp được nhanh chóng và thuận tiện,từ đócũngtạo ramột môi
    trườngcạnh tranh lànhmạnh nhằm nâng cao hiệu quảsửdụngvốn, kích thích áp
    dụng công nghệmới, cải tiếnsản phẩm.
    Tạo môi trường giúp Chính phủ thực hiện các chính sáchvĩ mô
    Các chỉbảocủa thị trường chứng khoán phản ánh động tháicủanền kinh
    tếmột cách nhạy bén và chính xác. Gía các chứng khoántăng lên cho thấy đầu
    tư đangmởrộng,nền kinhtếtăng trưởng; ngượclại giá chứng khoán giảmsẽ
    cho thấy cácdấu hiệu tiêucựccủanền kinhtế. Vì thế, thị trường chứng khoán
    đượcgọi là phongvũ biểucủanền kinhtế và làmột côngcụ quantọng giúp
    Chính phủ thực hiện các chính sách kinhtếvĩ mô. Thông qua thị trường chứng
    khoán, Chính phủ có thể mua và bán trái phiếu Chính phủ đểtạo ra nguồn thu bù
    đắp thâmhụt ngân sách và quản lýlạm phát. Ngoài ra, chính phủcũng có thểsử
    dụngmộtsố chính sách, biện pháp tác động vào thị trường chứng khoán nhằm
    địnhhướng đầutư nhằm đảmbảo chosự phát triển cân đốicủanền kinhtế.
    2. Cáctổ chức liên quan đến thị trường chứng khoán
    -Uỷ ban chứng khoán Nhànước:Làcơ quan thuộc Chính phủ thực hiện
    chứcnăng quản lý nhànước đốivới thị trường chứng khoán ở Việt nam.
    -Sở giaodịch chứng khoán: Làcơ quan thực hiệnvận hành thị trường và
    ban hành những quyết định điều chỉnh các hoạt động giaodịch chứng khoán trên
    Sở phùhợpvới các qui địnhcủa luật pháp vàUỷ ban chứng khoán.
    - Công tydịchvụ máy tính chứng khoán: Làtổ chức phụ trợ, phụcvụ các
    giaodịch chứng khoán.
    - Công ty đánh giáhệsố tín nhiệm: Là công ty chuyên cungcấpdịchvụ
    đánh giánănglực thanh toán các khoảnvốngốc và lãi đúng thờihạn và theo
    những điều khoản đã camkếtcủa công ty phát hành đốivớimột đợt phát hành
    cụ thể.
    PDF created with pdfFactory Protrial version www.pdffactory.com
    - 5-3. Hiện trạngcơsởvật chấtcủa thị trường thứcấp ở Việt nam
    ảm nhiệm vai trò đầumối giaodịch CK ở Việt Nam hiện nay là
    TTGDCK HàNội và TTGDCK TP.HCM.Mặc dù đầutưrất nhiều vào CNTT
    nhưngcả hai trung tâm này hiệnvẫntồntại phương pháp nhậplệnh thủ côngtại
    sàn. Giaodịch giữa các công ty CKvới 2 sàn giaodịch này đều phải qua các
    hình thức truyền tin trung gian như: e-mail, fax, điện tho ại, mà không thể
    chuyểnlệnh trực tiếp lên sàn. Chính nútcổ chai này đã làmhạn chế nhiềucơhội
    đầutưcũng như nhucầu giaodịchcủa thị trường CK.
    Nguyên nhân chính là do cáchệ thống CNTTtại 2 trung tâm này đều đang
    ở tình trạng đầutưnửavời và thiếu tínhhệ thống ngaytừ ban đầu. Tại TT
    GDCK HàNội, PM đangsửdụng domột công ty trongnước xâydựng, xuất
    pháttừ yêucầucủa Trung Tâm. Tuy nhiên, PM này đangbộclộhạn chếlớnvề
    quy trình nghiệpvụ do chỉ cho phép nhậplệnhtại sàn chứ chưahỗ trợ giaodịch
    từ xa. Mộttồntại khác theo ông NguyễnVănDũng, phó giám đốc TTGDCK Hà
    Nội là do kinh phí đầutưhạnhẹp, nên Trung Tâm thiếuhệ thốngmạng WAN
    hoàn chỉnh đểkếtnốivới các công ty CK thành viên. Còntại TP.HCM, khó
    khănlớnlạinằm ở chỗ,hệ thống PMxử lýlệnh (của Thái Lan) tuy theo chuẩn
    mực quốctế nhưnglại không đượchỗ trợ để điều chỉnh cho phùhợpvới yêucầu
    Việt Nam.
    II. Đầutư chứng khoán
    1. Nhà đầutư
    Nhà đầutư là những người thựcsự mua và bán chứng khoán trên thị
    trường chứng khoán. Nhà đầutư có thể được chia thành 2 loại: nhà đầutư cá
    nhân và nhà đầutư cótổ chức.
    - Các nhà đầutư cá nhân
    Nhà đầutư cá nhân baogồm nhà đầutư, nhà kinh doanh, nhà đầucơ.Họ
    là những người cóvốn nhànrỗitạm thời, tham gia mua bán trên thị trường
    chứng khoánvớimục đích tìm kiếmlợi nhuận. Tuy nhiên, trong đầutư thìlợi
    nhuậnlại luôngắnvớirủi ro, lợi nhuận càng cao thìrủi ro cànglớn và ngượclại


    Danhmục tài liệu tham khảo
    1. Giáo trình thị trường chứng khoán: Trường ạihọc Kinhtế Thành phốHồ
    Chí Minh
    2. Giáo trình phân tích và đầutư chứng khoán: Nhà xuấtbản thống kê
    3. Hướngdẫn đầutư vào thị trường chứng khoán: Nhà xuấtbản trẻ
    4. Tạp chí đầu tư chứng khoán và các Báo chí chuyên ngành
    5. Internet
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...