Luận Văn Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường xuất nhập khẩu gạo ở Việt Nam đến năm 2010

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường xuất nhập khẩu gạo ở Việt Nam đến năm 2010

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]








    MỤC LỤC

    PHẦN MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: TOÅNG QUAN VEÀ THÒ TRÖÔØNG GAÏO THEÁ GIÔÙI 5

    1.1 Giới thiệu chung về thị trường gạo thế giới . 5

    1.2 Các nước nhập khẩu gạo chủ yếu trên thế giới 6

    1.3 Các nước xuất khẩu gạo trên thế giới . 10

    1.4 Chủng loại gạo xuất khẩu trên thế giới 14

    1.5 Đặc điểm và nhân tố ảnh hưởng đến thị trường xuất nhập khẩu gạo trên thế giới

    15

    CHƯƠNG 2: HIEÄN TRAÏNG THÒ TRÖÔØNG XUAÁT KHAÅU GAÏO VIEÄT NAM 18

    2.1 Tình hình xuất khẩu gạo trong thời gian qua . 18

    2.1.1 Về số lượng . 18

    2.1.2 Về chất lượng 19

    2.1.3 Thị trường 20

    2.1.4 Giá xuất khẩu 21

    2.2 Các yếu tố tác động đến tình hình xuất khẩu gạo ở Việt Nam 21

    2.2.1 Khâu sản xuất . 21

    2.2.1.1 Giống 21

    2.2.1.2 Điều kiện tự nhiên 22

    2.2.1.3 Công nghệ 23

    2.2.1.4 Máy móc thiết bị cho khâu chế biến 23

    2.2.1.5 Về nguồn nhân lực . 24

    2.2.1.6 Quy mô tổ chức sản xuất 24

    2.2.2 Khâu tiêu thụ . 25

    2.2.2.1 Về thị trường và tổ chức nghiên cứu thị trường . 25

    2.2.2.2 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 26

    2.2.2.3 Về thực hiện các hoạt động marketing . 27

    2.2.3 Chính sách điều hành, quản lý xuất khẩu gạo của nhà nước . 29






    2.2.3.1 Chính sách đối với nông dân 29

    2.2.3.2 Chính sách đối với doanh nghiệp xuất khẩu 29

    2.2.3.3 Chính sách về đầu tư khoa học-công nghệ 30

    2.2.3.4 Chính sách phát triển cơ sở hạ tầng cho ngành chế biến gạo xuất khẩu 31

    2.2.4 Đánh giá chung . 31

    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU GẠO VIỆT NAM ĐẾN 2010 33
    3.1 Quan điểm, định hướng, mục tiêu xuất khẩu gạo của Việt Nam . 35

    3.1.1 Quan điểm . 35

    3.1.2 Những định hướng chủ yếu trong sản xuất và xuất khẩu gạo . 36

    3.1.3 Mục tiêu sản xuất, xuất khẩu 37

    3.2 Một số giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu gạo. . 37

    3.2.1 Giải pháp hoàn thiện hoạt động cung ứng nguyên liệu . 37

    3.2.2 Giải pháp hoàn thiện hoạt động sản xuất chế biến 40

    3.2.3 Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing. 42

    3.2.3.1 Hoàn thiện tổ chức nghiên cứu thị trường. 42

    3.2.3.2 Hoàn thiện các hoạt động marketing 45

    3.2.4 Giải pháp về nguồn nhân lực. . 52

    3.2.5 Giải pháp về vốn. 53

    3.2.6 Giải pháp về chính sách vĩ mô của nhà nước 54

    3.2.6.1 Xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo

    của Việt Nam 54

    3.2.6.2 Hoàn thiện chính sách, cơ chế quản lý xuất khẩu. . 54

    3.2.6.3 Hỗ trợ về tài chính - tiền tệ cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo. . 55

    3.2.6.4 Hỗ trợ của nhà nước thông qua chính sách giá: . 55

    3.3 Một số kiến nghị đối với Chính phủ và các ngành chức năng . 56

    KEÁT LUAÄN 57







    PH N M U





    Trong quá trình thực hiện sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế của đất nước, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu rất khả quan mà nổi bật nhất là những thành tựu trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong lĩnh vực này, Việt Nam đã đạt được bước phát triển vượt bậc bằng những thành quả trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu gạo. Thật vậy, từ một nước nông nghiệp ở trong tình trạng thiếu lương thực kéo dài nhưng hiện nay, Việt Nam đã vươn lên không chỉ đáp ứng được nhu cầu lương thực trong nước mà còn trở thành nước xuất khẩu gạo đứng vị trí thứ hai trên thế giới.
    Hàng năm, sản xuất lúa gạo đóng góp khoảng từ 12% đến 13% GDP và xuất khẩu gạo là mặt hàng trong nhóm mười ngành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam. Hoạt động xuất khẩu gạo đã đem về cho đất nước hàng năm một nguồn ngoại tệ khoảng từ 700 triệu đến 900 triệu USD, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân, góp phần nâng cao đời sống của người nông dân và thúc đẩy các ngành công nghiệp dịch vụ phát triển. Với những đóng góp nhất định như trên, ngành sản xuất và xuất khẩu gạo đã thực sự giữ một vai trò quan trọng trong nền kinh tế đất nước. Ngoài ra, bên cạnh việc giữ vai trò đảm bảo an ninh lương thực cho nước nhà, ngành lúa gạo Việt Nam còn góp phần thực hiện đảm bảo an ninh lương thực trên toàn thế giới bằng việc đóng góp khoảng từ 13% đến 17% lượng gạo xuất khẩu hàng năm trên thế giới.
    Tuy nhiên, ngành xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đang đứng trước những thách thức to lớn. Diện tích đất sản xuất cho nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp do xu thế đô thị hóa, sự chuyển dịch của cơ cấu vật nuôi cây trồng, nguồn nhân lực cho ngành sản xuất lúa ngày càng giảm do xu thế ly nông để chuyển sang các ngành công nghiệp, các nước nhập khẩu đang có xu hướng cố gắng đẩy mạnh sản xuất trong nước. Với những khó khăn, thách thức vừa đề cập, yêu cầu nhanh chóng tìm ra các giải pháp để giữ vững và phát triển thị trường xuất khẩu gạo là nhiệm vụ của giai






    đoạn hiện nay. Từ những thực tế vừa phân tích ở trên, tôi quyết định chọn chủ đề “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2010” để làm luận văn tốt nghiệp cao học của mình.
    Đề tài được viết dựa trên nghiên cứu những thông tin liên quan đến ngành kinh doanh xuất nhập khẩu gạo trên thế giới cũng như dựa trên thực trạng và tiềm năng của ngành xuất khẩu gạo Việt Nam, đi sâu vào nghiên cứu thực trạng của ngành xuất khẩu gạo Việt Nam nhằm tìm ra những giải pháp khả thi, có cơ sở khoa học nhằm phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực còn tồn tại, đưa ngành xuất khẩu gạo tiến những bước phát triển mới.
    Đề tài được thực hiện thông qua áp dụng các phương pháp tiếp cận thực tế hoạt động xuất nhập khẩu ngành gạo trên thế giới và Việt Nam, phân tích số liệu thống kê từ các báo cáo thường niên về lương thực, từ các niên giám thống kê và các tài liệu liên quan khác. Ngoài ra, trong đề tài, tác giả cũng chú ý vận dụng kiến thức các môn học chuyên ngành, kết hợp với hệ thống hóa các lý thuyết để từ đó đề nghị một số giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam.
    Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới phát triển khá lâu và rất rộng. Do đó, đề tài này chỉ tập trung vào nghiên cứu ngành xuất nhập khẩu gạo trên thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng trong giai đoạn 2001-2004 và đề xuất một số giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu gạo cho đến năm 2010.
    Luận văn được xây dựng gồm có ba phần với nội dung cụ thể như sau: Chương I: Tổng quan về thị trường gạo thế giới
    Chương II: Hiện trạng thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

    Chương III: Một số giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu gạo Việt
    Nam đến năm 2010

    Vì thời gian và trình độ của tác giả còn hạn chế, luận văn không thể tránh được những thiếu sót nhất định, rất mong được sự góp ý của quý thầy cô và các bạn.
     
Đang tải...