Tài liệu Một số giải pháp nhằm phát triển logistics trong Giao nhận, vận tải biển tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Lời nói đầu 1
    Chương I . 7
    Lý luận chung về logistics . 7
    I. Khái quát về logistics 7
    1. Khái niệm và tầm quan trọng của logistics 7
    1.1. Khái niệm về logistics . 7
    1.2. Tầm quan trọng của logistics 11
    2. Một số cách tiếp cận về logistics 14
    2.1. Tiếp cận logistics theo trục ngang . 16
    2.2. Tiếp cận logistics theo hình tháp . 17
    3. Đặc điểm của logistics 18
    3.1. Logistics là một dịch vụ . 18
    3.2. Logistics có chức năng hỗ trợ . 19
    4. Các yếu tố tạo nên chuỗi logistics 21
    4.1. Yếu tố vận tải 22
    4.2. Yếu tố kho bãi . 23
    4.4. Nhân lực và đào tạo nhân lực . 25
    4.5. Tài liệu kỹ thuật 25
    4.6. Thiết bị kiểm tra và hỗ trợ . 26
    4.7. Yếu tố nhà xưởng 26
    5. Vận hành logistics 27
    5.1. Chu kỳ hoạt động của logistics . 27
    5.2. Hoạt động Marketing 29
    5.3. Vòng đời sản phẩm . 30
    II. Quản trị logistics 32
    1. Vai trò của quản trị logistics 32
    2. Trách nhiệm của nhà quản trị logistics . 33
    3. Hệ thống quản trị logistics . 34
    3.1. Phân tích tổng chi phí . 34
    3.2. Tiếp cận doanh nghiệp . 35
    3.3. Dịch vụ khách hàng 36
    3.4. Các kênh phân phối 36
    III. Mối quan hệ giữa vận tải biển và logistics 37
    1. Tầm quan trọng của vận tải biển trong thương mại quốc tế hiện nay 37
    1.1. Ưu điểm của vận tải biển 37
    1.2. Phát triển vận tải hàng hoá bằng đường biển là động lực thúc đẩy phát triển thương mại quốc tế . 38
    2. Logistics trong hoạt động giao nhận, vận tải biển 39
    3. Các yếu tố tác động tới vận tải biển và logistics trong tương lai 40
    Chương II 45
    Hoạt động logistics trong các doanh nghiệp giao nhận, vận tải biển Việt Nam trong những năm gần đây 45
    I. Lợi Ých do logistics đem lại cho các doanh nghiệp giao nhận,vận tải biển 45
    1. Giảm chi phí 46
    2. Nâng cao mức độ linh hoạt trong hoạt động của các DN . 47
    3. Tăng cường chất lượng dịch vụ 48
    4. Tăng doanh thu và lợi nhuận . 49
    II. Hoạt động logistics trong các doanh nghiệp giao nhận, vận tải biển tại Việt Nam 50
    1. Thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp giao nhận, vận tải biển Việt Nam 50
    2. Nhận thức của các DN giao nhận, vận tải biển về logistics 59
    3. Thực tiễn áp dụng logistics trong các DN giao nhận, vận tải biển Việt Nam 60
    III. Các yếu tố tác động tới hoạt động logistics trong vận tải biển tại Việt Nam những năm tới . 63
    1. Các yếu tố khách quan . 63
    1.1. Một số xu hướng phát triển vận tải biển trên thế giới 63
    1.2. Việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO tạo điều kiện phát triển ngoại thương Việt Nam . 70
    1.3. Cuộc cách mạng công nghệ thông tin có tác động mạnh tới chất lượng dịch vụ vận tải . 72
    2. Các yếu tố chủ quan . 74
    2.1. Chiến lược phát triển ngành vận tải biển Việt Nam . 74
    2.2. Xây dựng cảng trung chuyển container . 78
    2.3. Khuyến khích sử dụng vận tải đa phương thức 79
    CHương III 81
    Một số giải pháp nhằm phát triển logistics trong Giao nhận, vận tải biển tại Việt Nam 81
    I. Những thuận lợi và khó khăn khi áp dụng logistics trong vận tải biển tại Việt Nam . 82
    1.Thuận lợi . 82
    2. Khó khăn . 83
    2.1. Cơ sơ hạ tầng, vật chất kỹ thuật chưa đồng bộ . 83
    2.2. Hành lang pháp lý cho hoạt động logistics chưa được thiết lập 84
    2.3. Chưa có đào tạo chuyên môn cho đội ngò lao động hoạt động trong lĩnh vực logistics . 85
    2.4. Cạnh tranh quá mạnh từ các công ty nước ngoài . 86
    II. Một số giải pháp chủ yếu nhằm phát triển logistics trong vận tải biển tại Việt Nam . 87
    1. Các giải pháp vĩ mô . 87
    1.1. Cần ban hành các quy định pháp luật tạo điều kiện phát triển logistics 87
    1.2. Cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kỹ thuật đồng bộ và tiên tiến 92
    1.3. Liên kết các hiệp hội ngành nghề có liên quan để phát huy vai trò sẵn có của họ . 97
    1.4. Xây dựng nguồn nhân lực phục vụ cho yêu cầu của hoạt động logistics 98
    2. Giải pháp vi mô . 100
    2.1. Nâng cao chất lượng các dịch vụ cung ứng cho khách hàng. 100
    2.2. Liên doanh với các công ty logistics nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm 102
    2.3. Tin học hoá hệ thống quản lý trong nội bộ DN 102
    2.4. Chú trọng hoạt động Marketing để thu hót khách hàng 104
    Kết luận . 105
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...