Luận Văn Một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế tại Công ty Du lịch Hà Nội-Tos

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế tại Công ty Du lịch Hà Nội-Toserco

    Lời nói đầu
    Hội nhập vào xu thế chung của thế giới, ngành du lịch ngày càng phát triển nhanh, chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và được coi là một ngành kinh tế ṃi nhọn.

    Trong hoạt động kinh doanh du lịch th́ hoạt động lữ hành, đặc biệt hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế hết sức quan trọng. Trong những năm qua do những chính sách mở cửa nền kinh tế cùng với những chính sách, biện pháp của Đảng và Nhà nước nhằm thúc đẩy nền kinh tế đi lên đă tạo điều kiện phát triển du lịch lữ hành quốc tế vào Việt Nam và lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũn quỏ thấp so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Sự kém phát triển này là do sản phẩm du lịch của Việt Nam c̣n nghèo nàn, chưa hấp dẫn du khách, các Công ty lữ hành quốc tế c̣n yếu về kinh nghiệm quản lư, chưa xây dựng được sản phẩm đặc trưng, các chương tŕnh du lịch chưa đa dạng phong phú; đồng thời chưa đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường, tổ chức quảng cáo khuếch trương sản phẩm c̣n hạn chế. T́nh h́nh đú đó đặt ra cho các Công ty lữ hành quốc tế Việt Nam mét loạt vấn đề cần giải quyết cho sự tồn tại và phát triển của chính bản thân ḿnh. Giống nh­các Công ty lữ hành quốc tế khác, Công ty Dịch vụ du lịch Hà Nội-Toserco cũng gặp những thách thức lớn khi hoạt động trên thương trường.

    Sau thời gian học tập và t́m hiểu tại Công ty Dịch vụ Du lịch Hà Nội-Toserco, xuất phát từ những suy nghĩ và bằng kiến thức thu được trong quá tŕnh học tập và thực tế hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế của Công ty Dịch vụ Du lịch Hà Nội-Toserco, em đă chọn đề tài "Một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế tại Công ty Du lịch Hà Nội-Toserco" làm chuyên đề tốt nghiệp, nhằm thử nghiệm phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế của Công ty.

    Kết cấu của chuyên đề ngoài lời nói đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, gồm ba chương:
    Chương I: Những vấn đề lư luận cơ bản về kinh doanh lữ hành quốc tế.
    Chương I: Thực trạng hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế ở Công ty du lich Hà Nội-Toserco.
    Chương III: Một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế ở Công ty Du lịch Hà Nội-Toserco.

    Chuyên đề được hoàn thành dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên Ngô Đức Anh. Em xin được bày tỏ ḷng biết ơn chân thành và sâu sắc tới giáo viên hướng dẫn, văn pḥng Trung tâm du lịch Toserco và các thầy cô giáo ngành Quản lư du lịch trường Đại học Dân lập Phương Đông đă giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này.










    CHƯƠNG INHỮNG VẤN ĐỀ LƯ LUẬN CƠ BẢN VỀ KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐCTẾ

    I.VÀI NẫT VỀ LỊCH SỬ H̀NH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA HOẠT ĐỘNG LỮ HÀNH QUỐC TẾ.

    I.1 Tính tất yếu khách quan của sự ra đời các công ty lữ hành quốc tế .

    Quan hệ cung cầu trong du lịch là mối quan hệ tương đối phức tạp, chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố bên trong cũng như bên ngoài. Cung du lịch mang tính chất cố định không thể di chuyển c̣n cầu du lịch lại phân tán ở khắp mọi nơi. Như vậy, trong du lịch chỉ có ḍng chuyển động ngược chiều như trong phần lớn các hoạt động kinh doanh khác. Bên cạnh đó cầu du lịch mạng tính chất tổng hợp, trong khi mỗi đơn vị kinh doanh du lịch chỉ đáp ứng một (hoặc một vài) phần của du lịch. Khi đi du lịch khỏch cú nhu cầu về mọi thứ , từ tham quan đến tài nguyên du lịch tới ăn, ngủ, visa, hộ chiếu .Trong khi đó đối lập với tính tổng hợp của nhu cầu thỡ tớnh độc lập trong cung du lịch như: khách sạn chỉ đáp ứngchủ yếu về nhu cầu ăn, ở. Các công ty vận chuyển đảm bảo việc chuyên chở khách du lịch . gơy khụng Ưt khó khăn cho khách trong việc tự sắp xếp, bố trí các hoạt động để có một chuyến du lịch như ư muốn. Bản thân khách du lịch thường không có đủ thời gian, thông tin về địa điểm du lịch và khả năng để tự tổ chức các chuyến du lịch có chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu. Do kinh tế phát triển, thu nhập tăng lên, khách du lịch ngày càng yêu cầu phục vụ tốt hơn, chu đáo hơn. Họ chỉ muốn có một công việc chuẩn bị duy nhất- đó là tiền cho chuyến du lịch. Tất cả các công việc c̣n lại phải có sự sắp xếp, chuẩn bị của các cơ sở kinh doanh du lịch.

    Để nối kết mối quan hệ cung- cầu du lịch đó cần có một tác nhân trung gian làm nhiệm vụ này. Tác nhân đú chớnh là các Công ty lữ hành du lịch. Công ty lữ hành được hiểu là một loại h́nh doanh nghiệp du lịch, được thành lập và hoạt động với mục đích gián tiếp hoặc trực tiếp làm môi giới trung gian giữa cung và cầu trên thị trường du lịch trong nước cũng như phạm vi quốc tế thông qua việc tổ chức xây dựng và bán, thực hiện các chương tŕnh du lịch trọn gói,

    các loại dịch vụ của chính Công ty hoặc của các đối tác bạn hàng. Từ đó, Công ty lữ hành ra đời.

    I.2 Khái niệm về kinh doanh lữ hành và Công ty lữ hành du lịch

    1.Khái niệm về kinh doanh lữ hành

    Kinh doanh lữ hành du lịch mới xuất hiện vào giữa thế kỷ 19 (1841), do một người Anh tên là Thomas Cook sáng lập. Kể từ đó tới nay nghề này ngày càng phát triển và lan rộng khắp thế giới. Hiện nay có hàng chục hăng lữ hành hoạt động trên hầu hết các quốc gia. Ở Việt Nam hiện có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, trong đó có hơn 80 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế .Theo định nghĩa của Tổng cục Du lịch Việt Nam (TCDL- quy chế quản lư lữ hành ngày 29/4/1995) th́: "Kinh doanh lữ hành (Tour Operators Business) là việc thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, thiết lập các chương tŕnh du lịch trọn gói hay từng phần, quảng cáo và bỏn cỏc chương tŕnh này trực tiếp hay gián tiếp qua các trung gian hoặc văn pḥng đại diện, tổ chức thực hiện chương tŕnh và hướng dẫn du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành đương nhiên được phép tổ chức mạng lưới đại lư lữ hành".

    2. Khái niệm về Công ty lữ hành.

    Ở thời kỳ đầu các Công ty lữ hành chủ yếu tập trung vào các hoạt động trung gian làm đại lư bán hàng sản phẩm của các nhà cung cấp như: khách sạn, hàng khụng .Khi đú cỏc Công ty lữ hành được định nghĩa như một pháp nhân, kinh doanh chủ yếu dưới h́nh thức là đại diện, đại lư của các nhà bán sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng với mục đích thu tiền hoa hồng. Trong suốt quỏ tŕnh phát triển cho tới nay, h́nh thức các đại lư vẫn được mở rông jvà phát triển.

    Một cách định nghĩa phổ biến hơn là căn cứ vào hoạt động tổ chức các chương tŕnh trọn gói của các Công ty lữ hành ở mức phát triển cao hơn so với việc làm trung gian thuần tuư. Các Công ty lữ hành đă tự tạo ra các sản phẩm của ḿnh bằng cách tập hợp các sản phẩm riêng rẽ như dịch vụ khách sạn, vé máy bay, ụtụ, tàu thuỷ và các chuyến tham quan thành một sản phẩm hoàn chỉnh và bán cho khách hàng du lịch vơớ một mức giá gộp. Ở đây Công ty lữ hành không chỉ dừng lại ở người bán mà trở thành người mua sản phẩm của các nhà cung cấp các dịch vụ du lịch.

    Trên cơ sở nội dung và phạm vi hoạt động, th́ Công ty lữ hành được chia thành 2 loại: Công ty lữ hành quốc tế và Công ty lữ hành nội địa. Trong khi Công ty lữ hành nội địa đưa khách nội địa đi du lịch cỏc vựng trong nước th́

    Công ty lữ hành quốc tế đưa khách ở trong nước ra nước ngoài và chủ yếu là đưa khách quốc tế vào trong nước. Trong quy chế kinh doanh lữ hành của Tổng cục du lịch Việt Nam và Pháp lệnh du lịch Việt Nam đă nêu rơ: "Doanh nghiệp lữ hành nội địa có trách nhiệm xây dựng, bán và tổ chức thực hiện các chương tŕnh du lịch nội địa, nhận uỷ thác để thực hiện dịch vụ chương tŕnh du lịch cho khách nước ngoài đă được các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa vào Việt Nam". C̣n "Doanh nghiệp lữ hành quốc tế có trách nhiệm xây dựng, bỏn cỏc chương tŕnh du lịch trọn gói hoặc từng phần theo yêu cầu của khách để trực tiếp thu hút khỏch đến Việt Nam và đưa công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú ở Việt Nam đi du lịch nước ngoài, thực hiện các chương tŕnh du lịch đó bỏn hoặc kư hợp đồng uỷ thác từng phần, trọn gói cho lữ hành nội địa".

    I.3 Cơ cấu tổ chức của các Công ty lữ hành.

    Các Công ty lữ hành khác nhau có cơ cấu tổ chức khác nhau bởi cơ cấu tổ chức phụ thuộc vào nhiều yếu tè nh­ phạm vi, lĩnh vực hoạt động hay cơ cấu tổ chức truyền thống của Công ty. Hiện nay các Công ty lữ hành ở Việt Nam có quy mô trung b́nh phù hợp với điều kiện Việt Nam được thể hiện bằng sơ đồ sau:

    Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức của Công ty lữ hành.
    [​IMG]
















    Bộ phận du lịch là "xương sống" trong toàn bộ hoạt động của Công ty lữ hành, bao gồm: pḥng điều hành, pḥng hướng dẫn, pḥng thị trường. Mỗi pḥng có chức năng chuyên ngành riêng tạo thành thể thống nhất trong quá tŕnh từ tạo ra các sản phẩm của công ty, đưa ra bán trên thị trường đến việc thực hiện các chương tŕnh.

    -Pḥng điều hành: Là bộ phận sản xuất của Công ty du lịch lữ hành tiến hành các hoạt động nhằm đảm bảo thựch hiện các chương tŕnh du lịch của Công ty. Pḥng điều hành có nhiệm vụ sau:

    +Là đầu mối triển khai toàn bộ các công việc điều hành các chương tŕnh du lịch cung cấp các dịch vụ du lịch trên cơ sở các kế hoạch do pḥng thị trường gửi tới.
    +Lập kế hoạch và triển khai các công việc liên quan thực hiện các chương tŕnh du lịch trọn gói.
    +Thiết lập và duy tŕ mối quan hệ với các cơ quan hữu quan, kư hợp đồng với các nhà cung cấp hàng hoá và dịch vụ du lịch, lùa chọn các nhà cung cấp có sản phẩm uy tín.
    +Theo dơi các quá tŕnh thực hiện các chương tŕnh du lịch, phối hợp với các bộ phận kế toán thực hiện các hoạt động thanh toán, nhanh chóng xử lư các sự cố xảy ra trong quá tŕnh thực hiện.

    -Pḥng thị trường
    +Tổ chức tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường, tuyên truyền quảng cáo thu hút khỏch.
    +Phối hợp với pḥng điều hành xây dựng các chương tŕnh phù hợp với các yêu cầu của khách và chủ động đưa ra ư kiến.
    +Kư kết hợp đồng với cỏc hóng cỏc Công ty du lịch nước ngoài và tổ chức du lịch trong nước để khai thác nguồn khách quốc tế và nội địa.
    +Duy tŕ các mối quan hệ của Công ty với nguồn khách.
    +Đề xuất và xây dựng các chi nhánh đại diện.
    +Đảm bảo hoạt động thông tin giữa Công ty du lịch lữ hành và các nguồn khách, thông báo cho các bộ phận liên quan về kế hoạch đón tiếp đoàn khách và nội dung hoạt động đón tiếp.

    -Pḥng hướng dẫn: được tổ chức theo nhóm ngôn ngữ. Đội ng̣ lao động là các hướng dẫn viên trực tiếp cùng khách hàng thực hiện các chương tŕnh du lịch. Các công việc cụ thể bao gồm:
    +Căn cứ vào kế hoạch khách, tổ chức điều động bố trí hướng dẫn viên cho các chương tŕnh du lịch.
    +Phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác trong công ty để tiến hành công việc một cách có hiệu quả nhất.
    +Tiến hành các hoạt động quảng cáo tiếp thị thông qua hướng dẫn.
     
Đang tải...