Chuyên Đề Một số giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh dầu nhờn của công ty Dầu nhờ

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động cho vay của ngânhàng NHTMCP Phương Nam (PNB) - Chi nhánh Hà Nội


    Nền kinh tế nước ta đang ở giai đầu của nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Việc chuyển đổi nền kinh tế từ kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế hoạt động theo sự vận hành của cơ chế thị trường đã mở ra một thời kỳ mới đầy những cơ hội phát triển cũng như là những thách thức lớn lao cho các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp ở Việt Nam. Một tất yếu kinh tế - một vấn đề thời sự nổi bật nhất trong nền kinh tế thị trường hiện nay, đó là cạnh tranh. Bởi vì, bất luận ở lĩnh vực nào, ngành hàng nào, thị trường đều có sự chia cắt bởi các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt hơn. Các doanh nghiệp không bao giờ chỉ thoả mãn với phần thị trường đã chiếm lĩnh được (vì như vậy có nghĩa là chấp nhận bị tiêu diệt - điều này rất nguy hiểm), mà luôn tìm cách vươn lên, mở rộng thị trường. Để đạt được điều này, các doanh nghiệp phải có sức cạnh tranh và cạnh tranh có hiệu quả. Và vì vậy, xây dựng một chiến lược cạnh tranh vơí những công cụ, biện pháp thích hợp nhằm tăng sức cạnh tranh là cơ sở đảm bảo giúp doanh nghiệp đứng vững và phát triển trong điều kiện cạnh tranh gay gắt trên thị trường.




    Công ty Dầu nhờn Petrolimex (PLC ) là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex ) chuyên kinh doanh các sản phẩm dầu mỡ nhờn và các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ như nhựa đường, hoá chất. Qua gần 5 năm hoạt động và phát triển, công ty đã tìm cho mình một vị trí khá ổn định trên thị trường dầu mỡ nhờn. Tuy nhiên, hiện nay, công ty đang phải đương đầu với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều phía trên thị trường dầu mỡ nhờn tại Viêt Nam với sự tham gia của các doanh nghiệp có tiếng trong và ngoài nước như: Castrol, Shell, Esso, Vidamo . Để tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường, công ty cần phải nghiên cứu tìm ra một hướng đi phù hợp để nâng cao sức cạnh tranh của mình. Có nâng cao sức cạnh tranh, công ty mới có thể chiến thắng được các đối thủ cạnh tranh, đứng vững trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này.












    Bắt đầu từ ý tưởng này, sau một thời gian thực tập tại Công ty Dầu nhờn Petrolimex, em đã quyết định chọn đề tài " Một số giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh dầu nhờn của công ty Dầu nhờn Petrolimex " là đề tài nghiên cứu của mình.




    Để có thể nâng cao sức cạnh tranh của mình, công ty Dầu nhờn Petrolimex có thể sử dụng nhiều giải pháp khác nhau. Trong phạm vi bài viết này, em xin được trình bày một số giải pháp chủ yếu.




    Bản chuyên đề gồm 3 phần:




    Lời mở đầu




    Phần I: Cạnh tranh và vai trò của cạnh tranh đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thương mại trong nền kinh tế thị trường.




    Phần II: Đánh giá sức cạnh tranh dầu mỡ nhờn trong lĩnh vực tiêu thụ ở công ty PLC.




    Phần III: Một số biện pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh dầu mỡ nhờn trong lĩnh vực tiêu thụ ở công ty PLC.Lời mở đầu 1






    Phần I

    Cạnh tranh và vai trò của cạnh tranh đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thương mại trong nền kinh tế thị trường. 3

    I - Tính tất yếu và vai trò của cạnh tranh đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thương mại trong nền kinh tế thi trường: 3

    1.Tính tất yếu của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường: 3

    2. Vai trò của cạnh tranh đối với quá trình sản xuất kinh doanh ở các

    doanh nghiệp: . 5

    II. Các hình thái cạnh tranh trong kinh doanh thương mại: 6

    1. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo: 7

    a) Khái niệm: 7

    b) Tác dụng của thị trường cạnh tranh hoàn hảo: 7

    2. Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo: . 7

    a) Độc quyền tập đoàn: 7

    b) Cạnh tranh độc quyền: . 8

    3. Thị trường độc quyền: 8

    III. Sự thích ứng với điều kiện cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường: 9

    1. Sử dụng lợi thế của doanh nghiệp để thắng đối thủ cạnh tranh: 9

    2. Xây dựng hàng rào chắn với đối thủ: . 10

    IV - Sự cần thiết khách quan của việc tăng sức cạnh tranh đối với một doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh: . 12

    1. Sức cạnh tranh của doanh nghiệp: . 12

    1.1. Thế nào là 'sức cạnh tranh của doanh nghiệp ' ? . 12

    1.2 - Các yếu tố quyết định sức cạnh tranh của công ty . 13

    a/ Sản phẩm và cơ cấu sản phẩm 13

    b) Yếu tố giá cả . 14

    c) Chất lượng sản phẩm . 14

    d) Tổ chức hoạt động tiêu thụ sản phẩm . 15

    e) Yếu tố thời gian 16

    2. Vì sao phải tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp 17

    3. Các nhân tố đã ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của doanh nghiệp . 18

    3.1 - Các nhân tố khách quan . 18

    a) Môi trường kinh tế quốc dân 18

    b) Môi trường ngành 20

    3.2 - Các nhân tố chủ quan : . 21



    phần ii

    đánh giá sức cạnh tranh của công ty dầu nhờn petrolimex ( plc ) 23



    I - Giới thiệu chung về công ty dầu nhờn Petrolimex (PLC). 23

    1/ Quá trình hình thành, phát triển của công ty PLC 23

    2. Nhiệm vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và lĩnh vực hoạt động của công ty PLC 24

    2.1- Nhiệm vụ hoạt động sản xuất kinh doanh : . 24

    2.2 - Lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty PLC . 24

    3. Bộ máy tổ chức của công ty 25

    3.1 - Văn phòng công ty . 25

    3.2 - Các đơn vị trực thuộc công ty . 26

    3.3 - Hệ thống các đơn vị đại lý 27

    II. Khái quát tình hình nhập khẩu và tiêu thụ dầu mỡ

    nhờn của công ty PLC: . 27

    1. Tình hình nhập khẩu dầu mỡ nhờn của PLC trong những năm qua: . 27

    2. Tình hình tiêu thụ dầu mỡ nhờn của công ty PLC trong những năm qua: 31

    III. Sức cạnh tranh của Công ty PLC về mặt hàng dầu mỡ nhờn:. 36

    1. Tình hình cạnh tranh trên thị trường dầu nhờn Việt Nam . 36

    1.2 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của Công ty: . 39

    2. Sức cạnh tranh cuả PLC . 42

    2.1.Những thuận lợi: . 42

    a) Sản phẩm và cơ cấu sản phẩm 42

    b) Chất lượng sản phẩm . 44

    c) Giá bán sản phẩm . 44

    d) Tổ chức tiêu thụ sản phẩm : 46

    e) Các hoạt động hỗ trợ bán hàng 48

    g) Cơ sở vật chất và trang thiết bị máy móc, công nghệ sản xuất của PLC. 49

    h) Khả năng tài chính của PLC 49

    2.2. Những khó khăn của PLC: . 49

    a) Mạng lưới tiêu thụ sản phẩm: . 49

    b) Hoạt động xúc tiến khuyếch trương: 50

    c) Dây chuyền sản xuất: . 50

    d) Sự tác động của các chính sách vĩ mô: 51

    3. Đánh giá sức cạnh tranh của PLC 51

    Phần III

    Một số giải pháp nhằm tăng sức cạnh tranhtrong lĩnh vực tiêu thụ mặt hàng dầu mỡ nhờn của công ty plc 55

    I. Định hướng phát triển của công ty trong những năm tới 55

    1. Mục tiêu hoạt động của PLC: 55

    2. Phương hướng hoạt động của công ty : 55

    II. Một số giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của PLC 56

    1. Nâng cao chất lượng sản phẩm và công tác quản lý chất lượng 57

    1.1. Đổi mới công nghệ sản xuất . 57

    1.2 - Nâng cao công tác quản lý chất lượng: 59

    2. Tăng cường tiềm lực nội bộ của PLC . 60

    2.1 - Khả năng tài chính: . 60

    2.2 - Hoàn thiện bộ máy quản lý của công ty . 60

    2.3 - Phát huy nhân tố con người của công ty 61

    3. Tăng cường các hoạt động Marketing, mở rộng thị trường . 62

    3.1 - Tổ chức công tác thăm dò tìm hiểu về các yêu cầu của thị trường và khách hàng. 62

    3.2 - Thực hiện đa dạng hoá sản phẩm . 65

    3.2 - Sử dụng chính sách giá làm vũ khí cạnh tranh . 67

    3.4 - Quản lý chặt chẽ mạng lưới phân phối bán hàng 69

    3.4 - Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, khuyếch trương sản phẩm 71

    III. Một số kiến nghị với Nhà nước: . 73

    1. Xây dựng và tổ chức thực thi một hệ thống pháp luật, nhằm tạo lập

    một khung khổ pháp lý cho sự cạnh tranh lành mạnh, có hiệu quả

    của doanh nghiệp: 74

    2. Xây dựng và thực hiện hữu hiệu hệ thống chính sách hỗ trợ của

    Nhà nước cho các doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy cạnh tranh

    thông qua các công cụ tài chính, tiền tệ và các chính sách khuyến

    khích, bảo trợ, chính sách xã hội, các chính sách thương mại và

    xuất nhập khẩu khác 74

    3. Hòan thiện cơ chế quản lý của Nhà nước đối với doanh nghiệp

    thích ứng với điều kiện cạnh tranh thị trường . 76

    Kết luận 78





     

    Các file đính kèm:

Đang tải...