Luận Văn Một số Giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh mặt hàng thủ công Mỹ nghệ của công ty xuất nhập khẩu T

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Một số Giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh mặt hàng thủ công Mỹ nghệ của Cty XNK Tạp phẩm Hà Nội (TOCONTAP) trên thị trường EU


    MỤC LỤC

    Nội dung
    Danh mục từ viết tắt
    Danh mục bảng
    Danh mục hình

    Lời nói đầu 1


    Chương I. Cơ sở lý luận về cạnh tranh và sức cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu 3
    I. Cạnh tranh 10
    1. Khái niệm 10
    2. Phân loại cạnh tranh 11
    2.1. Căn cứ vào chủ thể tham gia 11
    2.2. Căn cứ vào phạm vi cạnh tranh 12
    2.3. Căn cứ vào mức độ, tính chất cạnh tranh trên thị trường 12
    3. Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường 14
    II. Sức cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu 16
    1. Khái niệm sức cạnh tranh của hàng hoá và sự cần thiết phải nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu 16
    1.1. Khái niệm sức cạnh tranh của hàng hoá 16
    1.2. Sự cần thiết phải nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu 18
    2. Các nhân tố ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng hoá 19
    2.1. Nhóm các yếu tố thuộc về lợi thế so sánh 19
    2.2. Nhóm các yếu tố thuộc về khả năng tăng trưởng kinh tế đất nước 23
    2.3. Nhóm các yếu tố thuộc về môi trường kinh doanh của doanh nghiệp 24
    2.4. Nhóm các yếu tố thuộc về hoạt động của doanh nghiệp 27
    3. Các chỉ tiêu đánh giá sức cạnh tranh của hàng hoá 27
    3.1. Nhóm các chỉ tiêu định lượng 27
    3.1.1. Sản lượng, doanh thu mà hàng hoá xuất khẩu đem lại cho doanh nghiệp trong từng năm 27
    3.1.2. Thị phần của hàng hoá xuất khẩu trên thị trường trong từng năm so với các đối thủ cạnh tranh 28
    3.1.3. Mức chênh lệch về giá bán của hàng hoá xuất khẩu so với các đối thủ cạnh tranh 30
    3.1.4. Mức chênh lệch về chất lượng của hàng hoá xuất khẩu so với các đối thủ cạnh tranh 31
    3.2. Nhóm các chỉ tiêu định tính 31
    3.2.1. Mức độ hấp dẫn về kiểu dáng, mẫu mã của hàng hoá xuất khẩu so với các đối thủ cạnh tranh 31
    3.2.2. Mức ấn tượng về hình ảnh nhãn hiệu hàng hoá của nhà sản xuất so với các đối thủ cạnh tranh 32
    4. Các công cụ cạnh tranh 32
    4.1. Cạnh tranh bằng sản phẩm 33
    4.2. Cạnh tranh bằng giá bán của sản phẩm 38
    4.3. Cạnh tranh bằng hệ thống kênh phân phối 41
    4.4. Cạnh tranh bằng các công cụ khác 44


    Chương II. Thực trạng sức cạnh tranh mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Công ty Xuất Nhập khẩu Tạp phẩm Hà Nội (TOCONTAP) trên thị trường EU 45
    I. Quá trình hình thành, phát triển và cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty 45
    1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 45
    2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty 47
    2.1. Chức năng hoạt động 47
    2.2. Nhiệm vụ của Công ty 47
    2.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty 48
    II. Thực trạng hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Công ty giai đoạn 2000 - 2004 54
    1. Kim ngạch xuất khẩu 54
    2. Tình hình xuất khẩu theo mặt hàng 55
    3. Cơ cấu thị trường xuất khẩu 58
    III. Thực trạng về khả năng cạnh tranh mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Công ty trên thị trường EU 62
    1. Đặc điểm hàng thủ công mỹ nghệ 62
    2. Tình hình xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Công ty vào thị trường EU 64
    3. Đối thủ cạnh tranh của Công ty trên thị trường EU
    3.1. Đối thủ cạnh tranh quốc tế
    3.2. Đối thủ cạnh tranh ngành hàng trong nước
    4. Phân tích sức cạnh tranh mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Công ty trên thị trường EU 68
    4.1. Phân tích theo các chỉ tiêu định lượng 68
    4.1.1. Mức doanh thu 68
    4.1.2. Thị phần của Công ty 71
    4.1.3. Giá cả 72
    4.1.4. Chất lượng 74
    4.2. Phân tích theo các chỉ tiêu định tính 74
    4.2.1. Mẫu mã, kiểu cách 74
    4.2.2. Uy tín của nhãn hiệu thương mại 76
    5. Đánh giá sức cạnh tranh mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Công ty trên thị trường EU 76
    5.1. Ưu điểm 76
    5.2. Hạn chế 78
    5.3. Nguyên nhân của những hạn chế 78


    Chương III. Một số giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Công ty Xuất Nhập khẩu Tạp phẩm Hà Nội trên thị trường EU trong thời gian tới 82
    I. Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển Công ty và định hướng nâng cao sức cạnh tranh của Công ty trong những năm tới 82
    1. Phương hướng phát triển của Công ty 82
    2. Mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh doanh của Công ty 84
    3. Định hướng nâng cao sức cạnh tranh của Công ty trong những năm tới 88
    II. triển vọng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ 89
    1.Thị trường các nước khối EU 90
    2. Thị trường Nga, các nước SNG và Đông Âu 91
    3. Thị trường Nhật Bản 91
    4. Thị trường Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc 92
    5. Thị trường Mỹ 92
    III. Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao sức cạnh tranh mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Công ty trên thị trường EU 96
    1. Một số giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Công ty trên thị trường EU 96
    1.1. Nâng cao sức cạnh tranh mẫu mã, chất lượng và chủng loại sản phẩm 96
    1.2. Nâng cao sức cạnh tranh về chi phí , giá thành, giá xuất khẩu 98
    1.3. Nâng cao sức cạnh tranh bảo đảm sở hữu công nghiệp và bảo hiểm hàng hoá xuất khẩu 100
    2. Những kiến nghị vĩ mô nhằm tạo điều kiện nâng cao sức cạnh tranh đối với hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu 101
    2.1. Những bảo đảm tín dụng xuất khẩu 101
    2.2. Trợ cấp xuất khẩu 102
    2.3. Nhóm biện pháp thể chế tổ chức 102
    2.4. Biện pháp vĩ mô cho toàn ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam 103

    Kết luận 105
    Danh mục tài liệu tham khảo
     
Đang tải...