Chuyên Đề Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh đối với nghiệp vụ Bảo hiểm xe cơ giới tại Bảo hiể

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh đối với nghiệp vụ Bảo hiểm xe cơ giới tại Bảo hiểm dầu khí Thăng Long
    MỤC LỤC
    Trang
    MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I - KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI.
    3
    I. Lý luận chung về nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới. 3
    1.1. Đối tượng bảo hiểm và phạm vi bảo hiểm 4
    1.1.1. Đối tượng bảo hiểm 4
    1.1.2. Phạm vi bảo hiểm 5
    1.2. Giá trị bảo hiểm, Số tiền bảo hiểm, Phí bảo hiểm 6
    1.2.1. Giá trị bảo hiểm và số tiền bảo hiểm 6
    1.2.2. Phí bảo hiểm 7
    1.3. Giám định và bồi thường tổn thất 8
    II. Khái quát về năng lực cạnh tranh sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp
    kinh doanh dịch vụ trong nền kinh tế thị trường. 11
    2.1. Khái niệm về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh 11
    2.1.1. Khái niệm cạnh tranh 11
    2.1.2. Khái niệm năng lực cạnh tranh 12
    2.2. Sản phẩm dịch vụ 13
    2.2.1. Khái niệm dịch vụ 13
    2.2.2. Những đặc điểm cơ bản của dịch vụ 14
    2.3. Những nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của sản phẩm
    dịch vụ 15
    2.3.1. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp 15
    2.3.2. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 18
    2.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ 21

    CHƯƠNG II - THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI CỦA BẢO HIỂM DẦU KHÍ THĂNG LONG – CHI NHÁNH KHU VỰC TÂY BẮC. 28
    I. Giới thiệu về PVI Thăng Long 28
    1.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của PVI - PVI
    Thăng Long 28
    1.2. Cơ cấu tổ chức của PVI Thăng Long 30
    1.3. Kết quả sản xuất kinh doanh tổng hợp của PVI Thăng Long
    giai đoạn 2005 – 2007 32
    II. Những đặc trưng cơ bản của thị trường bảo hiểm xe cơ giới Việt Nam
    và vấn đề khai thác bảo hiểm xe ôtô trên thị trường Hà nội của PVI
    Thăng Long. 34
    2.1. Thị trường bảo hiểm xe cơ giới Việt Nam 34
    2.2. Thị trường bảo hiểm xe ôtô trên địa bàn Hà nội 37
    III. Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh dịch vụ bảo hiểm xe cơ giới
    của PVI Thăng Long. 40
    3.1. Thị trường và thị trường mục tiêu 40
    3.2. Chất lượng sản phẩm dịch vụ 40
    3.3. Giá cả dịch vụ 43
    3.4. Hệ thống phân phối sản phẩm 45
    3.5. Hoạt động xúc tiến quảng cáo 47
    3.6. Trình độ công nghệ của PVI Thăng Long 48
    3.7. Công tác nhân sự 49

    CHƯƠNG III - MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI CỦA PVI THĂNG LONG. 50
    I. Đánh giá năng lực cạnh tranh dịch vụ bảo hiểm xe cơ giới của PVI
    Thăng Long. 50
    1.1. Những điểm mạnh 50
    1.2. Những điểm tồn tại và nguyên nhân hạn chế khả năng cạnh
    tranh dịch vụ bảo hiểm xe cơ giới của PVI Thăng Long 51
    II. Một số giải pháp. 54
    2.1. Chú trọng giải pháp về thị trường 54
    2.2. Triển khai sản phẩm và đổi mới sản phẩm 55
    2.3. Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ 56
    2.4. Định giá cạnh tranh và các biện pháp giảm chi phí kinh doanh 59
    2.5. Mở rộng và tăng cường hệ thống phân phối dịch vụ 61
    2.6. Hoạt động xúc tiến và quảng cáo cho sản phẩm 63
    2.7. Giải pháp phát triển công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn
    nhân lực 65
    2.8. Củng cố thương hiệu và xây dựng nền văn hóa bản sắc của PVI 66
    III. Một số kiến nghị. 67
    3.1. Kiến nghị với Nhà nước 67
    3.2. Kiến nghị với Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt nam 67
    3.3. Kiến nghị với Tổng công ty 68

    KẾT LUẬN



    MỞ ĐẦU
    Kinh tế thị trường với những chính sách mở cửa hội nhập mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước ta trong những năm gần đây đã làm thay đổi cơ bản bộ mặt của nền kinh tế đất nước, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm và tận dụng thành công những cơ hội kinh doanh mới, thu được lợi nhuận tối đa, bảo đảm được các mục tiêu an toàn, nâng cao uy tín và mở rộng thế lực trên thương trường.
    Tuy nhiên, để đạt được tất cả các mục tiêu phát triển, không phải là điều đơn giản đối với doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế thị trường hội nhập quốc tế. Thực trạng nền kinh tế Việt Nam những năm vừa qua cho thấy, vòng xoáy cạnh tranh của nền kinh tế thị trường đã đưa nhiều doanh nghiệp đến với đỉnh cao vinh quang và đã đẩy không ít doanh nghiệp tới bờ vực phá sản, đồng thời chứng minh rằng sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đó trên thương trường.
    Hiện nay, vấn đề năng lực cạnh tranh và các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh là vấn đề bức xúc đặt ra cho doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình nền kinh tế Việt nam hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới và khu vực. Việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp không những đụng chạm tới tất cả các yếu tố nội tại của doanh nghiệp mà còn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của hệ thống các yếu tố môi trường vĩ mô với sự can thiệp và quản lý của Nhà nước.
    Các công ty bảo hiểm nói chung và Bảo hiểm dầu khí Thăng Long nói riêng cũng không nằm ngoài quy luật đó, cũng phải cạnh tranh cho sự tồn tại và phát triển của mình trên thị trường bảo hiểm. Bên cạnh đó, bảo hiểm xe cơ giới là nghiệp vụ bảo hiểm hết sức quan trọng, không thể thiếu của tất cả các công ty bảo hiểm phi nhân thọ vì xe cơ giới hàng năm gây ra thiệt hại rất lớn không chỉ về vật chất mà thậm chí làm hàng nghìn người chết.
    Xuất phát từ nhận thức trên, trong quá trình thực tập tại Phòng Bảo hiểm Kỹ thuật - Công ty Bảo hiểm Dầu khí Thăng Long đã tạo cơ hội cho em chọn đề tài: “Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh đối với nghiệp vụ Bảo hiểm xe cơ giới tại Bảo hiểm dầu khí Thăng Long”. Do hiểu biết của em còn hạn chế nên trong quá trình xây dựng chuyên đề còn thiếu sót, em mong các thầy cô góp ý kiến để chuyên đề của em được hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo PGS.TS Hồ Sỹ Sà đã hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành bài chuyên đề này.
     
Đang tải...