CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA Ngân hàng Thương mại 1.1. KHÁI NIỆM NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA MỘT DOANH NGHIỆP 7 1.1.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh . 7 1.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 8 1.2. NĂNG LỰC CẠNH TRANH VÀ HỆ THỐNG CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA Ngân hàng Thương mại 11 1.2.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại 11 1.2.2. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh nội tại của Ngân hàng Thương mại 12 1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 17 1.3.1. Quy trình nghiên cứu 17 1.3.2. Nghiên cứu định tính 18 1.3.3. Nghiên cứu định lượng 18 1.3.4. Xây dựng thang đo . 19 CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG Thương mại CỔ PHẦN Á CHÂU TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP Quốc tế 2.1. KHÁI QUÁT VỀ Ngân hàng Thương mại CỔ PHẦN Á CHÂU (ACB) 22 2.2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU . 24 2.2.1. Mô tả mẫu và làm sạch dữ liệu 24 2.2.2. Các kết quả kiểm định 28 2.3. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA Ngân hàng Thương mại CỔ PHẦN Á CHÂU 35 Trang 3 2.3.1. Năng lực tài chính 35 2.3.2. Năng lực công nghệ 45 2.3.3. Nguồn nhân lực 47 2.3.4. Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức . 52 2.3.5. Mạng lưới chi nhánh . 54 2.3.6. Mức độ đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ và chất lượng phục vụ khách hàng . 55 2.4. THỰC TRẠNG CẠNH TRANH TRONG HOẠT ĐỘNG Kinh doanh CỦA Ngân hàng Thương mại CỔ PHẦN Á CHÂU TRÊN THỊ TRƯỜNG Kinh doanh TIỀN TỆ . 56 2.4.1. Lĩnh vực huy động vốn 57 2.4.2. Lĩnh vực cho vay 60 2.4.3. Lĩnh vực cung ứng dịch vụ thanh toán 62 2.4.4. Lĩnh vực dịch vụ thẻ . 64 2.4.5. Lĩnh vực dịch vụ mới 66 2.5. ĐÁNH GIÁ VỊ THẾ CỦA ACB TRONG HỆ THỐNG NHTM VIỆT NAM68 2.5.1. Phân tích các đối thủ cạnh tranh của ACB 68 2.5.2. Đánh giá vị thế và khả năng cạnh tranh của NHTMCP Á Châu . 73 CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ACB TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP Quốc tế 3.1. MỤC TIÊU Phát triển CỦA ACB GIAI ĐOẠN 2007 – 2011 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2015 . 77 3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA ACB TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP kinh tế Quốc tế . 78 3.2.1. Tăng cường tiềm lực tài chính . 78 3.2.2. Nâng cao năng lực công nghệ . 81 3.2.3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực . 82 3.2.4. Nâng cao năng lực quản lý và điều hành . 88 3.2.5. Đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng 90 3.2.6. Đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu và mở rộng mạng lưới chi nhánh 93 3.3. NHỮNG KIẾN NGHỊ 95 3.3.1. Đối với chính phủ và các cơ quan chức năng . 95 3.3.2. Đối với Ngân hàng nhà nước . . 96 Kết luận Danh mục tài liệu tham khảo Phụ lục