Thạc Sĩ Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam đến n

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    Trang phụ bìa
    Lời cam đoan
    Mục lục
    Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
    DOANH NGHIỆP NGÂN HÀNG

    1.1 KHÁI NIỆM VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP 01
    1.1.1 Khái niệm về năng lực cạnh tranh 01
    1.1.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .01
    1.2 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN
    HÀNG THƯƠNG MẠI(NHTM) 02
    1.2.1 Các yếu tố nội tại .03
    1.2.1.1 Nguồn nhân lực .03
    1.2.1.2 Năng lực quản lý và cơ cấu tổ chức 03
    1.2.1.3 Tiềm lực tài chính . 04
    1.2.1.4 Hệ thống kênh phân phối và mức độ đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng 04
    1.2.1.5 Công nghệ .05
    1.2.2 Các yếu tố thuộc về môi trường bên ngoài 05
    1.2.2.1 Môi trường vĩ mô . 05
    1.2.2.2 Môi trường vi mô . 06
    1.3 SỰ CẦN THIẾT NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC NHTM
    VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ 08
    1.3.1 Lộ trình mở cửa của hệ thống ngân hàng Việt Nam để gia nhập WTO . 08
    1.31.1 Các cam kết về mở cửa thị trường dịch vụ ngân hàng trong Biểu cam kết dịch
    vụ 08
    1.3.1.2 Các cam kết đa phương trong Báo cáo của Ban công tác 10
    1.3.1.3 So sánh cam kết gia nhập WTO của Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng với
    các cam kết trong BTA .11
    1.3.1.4 Đánh giá tác động tới môi trường cạnh tranh trong hoạt động ngân hàng .11
    1.3.2 Cơ hội .13
    1.3.2.1 Về phía khách hàng 13
    1.3.2.2 Về phía ngân hàng .14
    1.3.3 Thách thức 16
    1.3.3.1 Đối với NHNN là cơ quan quản lý tiền tệ và hệ thống ngân hàng .16
    1.3.3.2 Đối với các NHTM trong nước 16
    CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ
    PHÁT TRIỂN VIỆT NAM (BIDV) TRONG THỜI GIAN QUA.

    2.1 GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM 17
    2.1.1 Lược sử hình thành và phát triển 17
    2.1.2 Giới thiệu về Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam 18
    2.1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của BIDV trong giai đoạn hiện nay 20
    2.2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BIDV VIỆT NAM 24
    2.2.1 . Thực trạng các yếu tố nội tại 24
    2.2.1.1 Nguồn nhân lực 24
    2.2.1.2 Năng lực quản lý 26
    2.2.1.3 Khả năng tài chính . 28
    2.2.1.4 Thương hiệu 36
    2.2.1.5 Các sản phẩm, dịch vụ . 37
    2.2.1.6 Công nghệ ngân hàng 40
    2.2.2 Các yếu tố thuộc về môi trường bên ngoài 41
    2.2.2.1 Môi trường vĩ mô 41
    2.2.2.2 Các yếu tố vi mô 46
    2.3 . ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BIDV 51
    2.3.1 Bảng số liệu so sánh với các đối thủ cạnh tranh 51
    2.3.2 Các ưu thế cạnh tranh của BIDV 52
    2.3.3 . Các điểm yếu của BIDV 54
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
    BIDV ĐẾN NĂM 2015

    3.1 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA BIDV VIỆT NAM ĐẾN NĂM
    2015 .56
    3.1.1 Mục tiêu . 56
    3.1.2 Lộ trình thực hiện . 56
    3.2 QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG GIẢI PHÁP 57
    3.2.1 Quan điểm 1: Không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngân hàng 58
    3.2.2 Quan điểm 2: Đổi mới hoạt động ngân hàng theo chuẩn mực quốc tế 58
    3.2.3 Quan điểm 3: Đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế của ngân hàng 58
    3.3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA BIDV
    ĐẾN NĂM 2015 .58
    ™ Nhóm giải pháp nhằm phát huy điểm mạnh . 58
    3.3.1 Giải pháp 1: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực . 58
    3.3.2 Giải pháp 2: Hoàn thiện công tác quản trị điều hành 60
    3.3.3 Giải pháp 3: Bổ sung nguồn vốn . 61
    3.3.4 Giải pháp 4: Quản lý tài sản Nợ – tài sản Có 62
    3.3.5 Giải pháp 5: Hòan thiện hoạt động tín dụng . 63
    ™ Nhóm giải pháp khắc phục điểm yếu . 63
    3.3.6 Giải pháp 6: Nâng cao chất lượng dịch vụ 63
    3.3.7 Giải pháp 7: Phát triển thương hiệu của hệ thống ngân hàng BIDV 64
    3.3.8 Giải pháp 8: Mở rộng mạng lưới kênh phân phối . 66
    3.3.9 Giải pháp 9: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin 67
    3.3.10 Giải pháp 10: Quản lý rủi ro và kiểm toán nội bộ 68
    3.4 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ .69
    3.4.1 Đối với Nhà nước . 69
    3.4.2 Đối với cơ quan chức năng 71
    KẾT LUẬN .73
    PHỤ LỤC

    Phụ lục 1: Báo cáo thường niên của BIDV năm 2005
    Phụ lục 2: Báo cáo thường niên của BIDV năm 2006
    Phụ lục 3: Giới thiệu một số sản phẩm của BIDV
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     
Đang tải...