Luận Văn Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn thương t

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Nhu Ely, 23/3/14.

  1. Nhu Ely

    Nhu Ely New Member

    Bài viết:
    1,771
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU
    1
    CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN. . 5
    1.1. Khái niệm chiến lược là gì . 5
    1.2. Hoạch định chiến lược . 5
    1.2.1. Khái niệm hoạch định chiến lược: 5
    1.2.2. Ý nghĩa của việc hoạch định chiến lược . 6
    1.3. Phân loại chiến lược: 7
    1.3.1. Chiến lược Tổng thể 7
    1.3.2. Chiến lược cạnh tranh cấp doanh nghiệp 11
    1.3.3. Chiến lược cấp chức năng . 13
    1.4. Vai trò của chiến lược đối với hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu. 15
    1.4.1. Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh. . 15
    1.4.2. Lợi ích của việc xây dựng chiến lược kinh doanh. 15
    1.5. Tính tất yếu khách quan phải hoạch định chiến lược kinh doanh trong điều kiện nền kinh tế nước ta hiện nay. 16
    1.6. Nội dung của tiến trình hoạch định chiến lược. . 17
    1.6.1 Phân tích môi trường ngoại vi. 18
    1.6.2 Phân tích môi trường nội bộ của doanh nghiệp. 24
    1.6.3. Xác định cơ hội và ra quyết định . 27
    1.7. Thực hiện và kiểm soát chiến lược 28
    CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC ĐÃ THỰC HIỆN TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN – CHI NHÁNH HẢI PHÒNG. . 29
    2.1 Giới thiệu chung về ngân hàng TMCP SÀI GÕN THƯƠNG TÍN. . 29
    2.1.1 Sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP SÀI GÕN THƯƠNG TÍN . 29
    2.1.2 Sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP SÀI GÕN THƯƠNG TÍN – CHI NHÁNH HẢI PHÒNG. 33
    2.1.3. sơ đồ cơ cấu tổ chức 35
    2.1.4. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban 35
    2.1.5. Sản phẩm của chi nhánh. . 37
    2.1.6. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của chi nhánh. . 49
    2.1.6.1. Công tác huy động vốn: . 49
    2.1.6.2. Công tác sử dụng vốn của Sacombank Hải Phòng. . 51
    2.1.6.3. Kết quả hoạt động của Sacombank. . 53
    2.2. Công tác hoạch định chiến lược tại công ty. 56
    2.2.1 Mục đích thành lập và mục tiêu chiến lược . 56
    2.2.2 Chiến lược kinh doanh. 57
    2.3. Phân tích môi trường kinh doanh của chi nhánh. 59
    2.3.1. Môi trường kinh tế vĩ mô: . 59
    2.3.2. Môi trường tác nghiệp. 67
    2.33. Môi trường nội bộ. . 73
    2.3.4. Phân tích ma trận SWOT của Sacombank. . 78
    CHƯƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN- CHI NHÁNH HẢI PHÒNG. 83
    3.1. Tình hình phát triển kinh tế Hải Phòng đến năm 2025 83
    3.2. Xây dựng chiến lược phát triển cho Chi nhánh Sacombank Hải Phòng. 84
    3.3. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT CHO VIỆC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO NGÂN HÀNG SÀI GÕN THƯƠNG TÍN- CHI NHÁNH HẢI PHÒNG. 88
    3.3.1. chiến lược liên kết. giữa Sacombank và Eximbank. . 88
    3.3.1.1. Khái quát về ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam. . 88
    3.3.1.2. Sự cần thiết phải liên kết giữa Sacombank và Eximbank. . 89
    3.3.1.3. Các mô hình liên kết tiêu biểu và kinh nghiệm trong việc xây dựng mỗi mô hình. . 91
    3.3.1.4. Mô hình liên kết cho Sacombank và Eximbank. . 94
    3.3.2. giải pháp chiến lược: . 97
    KẾT LUẬN 100
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 102

    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài

    Việt nam gia nhập WTO là bước ngoặt đánh dấu sự thay đổi lớn mang theo nhiều cơ hội và thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp việt nam. Trong giai đoạn 2007-2008 chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ của thị trường tài chính với hàng loạt các ngân hàng mọc lên như: Á châu, Đại Á, Đông Á, Techcombank, sacombank, Liên việt, An Bình, Đại Dương và rất nhiều các ngân hàng khác điều này đã làm cho tốc độ phát triển cuả thị trường tài chính trở nên nóng, các ngân hàng thi đua nhau cho vay với rất nhiều hình thức ưu đãi như: đa dạng hóa khả năng trả nợ của khách hàng, áp dụng các chương trình khuyến mại cho vay chính tốc độ phát triển 1 cách vô kiểm soát như vậy đã khiến cho các ngân hàng thi nhau rơi vào tình trạng bế tắc, khó khăn, đặc biệt là vấn đề nợ xấu đã khiến cho không ít các ngân hàng phải thanh lọc nguồn nhân sự, cắt giảm các chi phí, thu nhỏ quy mô, và điều xấu hơn nữa đó là bị ngân hàng khác thâu tóm. Qua quá trình thực tập tại ngân hàng TMCP SÀI GÕN THƯƠNG TÍN- CHI NHÁNH HẢI PHÒNG, em nhận thấy việc rằng Sacombank chưa xây dựng chiến lược cụ thể cho mình trong giai đoạn này để thích nghi với sự biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng , đặc biệt là khó khăn trong tình hình của ngành ngân hàng hiện nay Trước thực trạng đó thì đặt ra 1 vấn đề cấp thiết là: làm thế nào để tồn tại, làm thế nào để chống cngân hàngi lại được sự khủng hoảng của ngành ngân hàng đang là vấn đề hàng đầu đối với các ngân hàng. Trong đó việc xây dựng chiến lược là điều hết sức cần thiết đối với những bước đi của các ngân hàng. SACOMBANK cũng là số ngân hàng cần phải được xây dựng, củng cố lại nguồn lực để có thể tồn tại và phát triển 1 cách hiệu quả, bền vững
    Từ tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược kinh doanh mà qua quá trình thực tập em tìm hiểu được, và việc nghiên cứu về vấn đề này tại Sacombank là chưa được nghiên cứu trong thời điểm hiện nay nên em quyết định ngân hàng đề tài “ Xây dựng chiến lược kinh doanh cho ngân hàng TMCP Sài gòn Thương Tín- chi nhánh Hải Phòng” làm đề tài nghiên cứu khoa ngân hàng của mình.
    2. Mục tiêu của đề tài
    Xây dựng chiến lược 5 năm từ năm 2014-2019 cho phù hợp với sự biến động đầy khó khăn của nền kinh tế, từ đó giúp Ngân Hàng ỔN ĐỊNH, PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA SÀI GÕN THƯƠNG TÍN-CHI NHÁNH HẢI PHÒNG.
    3. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp điều tra ngân hàng mẫu :
    Điều tra ngân hàng mẫu có nghĩa là không tiến hành điều tra hết toàn bộ các đơn vị tổng thể, mà chỉ điều tra trên một số đơn vị rồi từ đó suy ra toàn bộ tổng thể, nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và tiết kiệm chi phí. Vấn đề quan trọng nhất là phải đảm bảo cho tổng thể mẫu phải có khả năng đại diện cho tổng thể chung. Đề tài sử dụng phiếu điều tra để tiến hành nghiên cứu như sau: - 50 phiếu điều tra CBNV của Sacombank - 100 phiếu điều tra khách hàng
    Phương pháp phân tích tổng hợp:
    Phương pháp so sánh
    4. Đối tượng nghiên cứu
    - Nghiên cứu về vấn đề xây dựng chiến lược với các nguồn lực hiện có, các mục tiêu cụ thể đề ra - Nghiên cứu về vấn đề hoạch định chiến lược tại Sacombank thời kỳ trước đó, tìm ra ưu và nhược điểm của chiến lược cũ.
    5. Phạm vi nghiên cứu 3
    Tìm hiểu, nghiên cứu, thu thập và xử lí thông tin về môi trường bên trong, môi trường bên ngoài và công tác hoạch định chiến lược với mục tiêu của Sacombank trong những năm tới.
    6. Ý nghĩa khoa ngân hàng và thực tiễn của đề tài
    - Đóng góp về mặt khoa ngân hàngc, phục vụ công tác đào tạo:
    Về mặt khoa ngân hàngc đề tài mong muốn cung cấp các dữ liệu về các nhân tố ảnh hưởng tới quá trình xây dựng chiến lược đóng góp vào việc phát triển lý thuyết về hoạch định chiến lược
    - Những đóng góp liên quan đến phát triển kinh tế:
    Về mặt thực tiễn đề tài hy vọng rằng sẽ cung cấp được những dữ liệu cho các nhà hoạch định chính sách về thực trạng xây dựng chiến lược, áp dụng chiến lược, tránh những sai xót đáng tiếc xảy ra, giảm thiểu được sự chênh lệch trong quá trình dự báo. từ đó nhằm nâng hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
    - Những đóng góp về mặt xã hội (các giải pháp cho vấn đề xã hội):
    Nâng cao khả năng quan hệ khách hàng, tạo niềm tin giữa ngân hàng với khách hàng, niềm tin giữa ngân hàng với các nhân viên, Giải quyết được các vấn đề về việc làm đối với người lao động, giảm bớt các tệ nạn xã hội từ nâng đó nâng cao được chất lượng cuộc sống
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...