Luận Văn Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của việt nam về xuất khẩu hạt điều

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của việt nam về xuất khẩu hạt điều
    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    Chương I : Thị trường điều và khả năng cạnh tranh về xuất khẩu hạt điều thế giới 3
    I. Giới thiệu khái quát về cây điều 3
    1. Quá trình sinh trưởng và phát triển của cây điều. 3
    2. Đặc điểm và tác dụng một số bộ phận của cây điều 6
    II. Tình hình cung cầu hạt điều trên thị trường thế giới 10
    1. Nhu cầu về điều trên thế giới 10
    2. Tình hình cung về điều trên thị trường thế giới 12
    III. Các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong xuất khẩu hạt điều 16
    1. Chất lượng hạt điều 16
    2. Công nghệ và quản trị công nghệ trong sản xuất và chế biến hạt điều 17
    3. Hình ảnh và uy tín doanh nghiệp trên thị trường 20
    4. Mức độ nổi tiếng của nhãn hiệu hạt điều 21
    5. Trình độ tổ chức quản lý 22
    6. Cơ chế vận hành 23
    7. Hoạt động xúc tiến thương mại 25
    IV. Một số chỉ tiêu dùng để đánh giá khả năng cạnh tranh trong xuất khẩu hạt điều 26
    1. Lợi thế cạnh tranh của hạt điều 26
    2. Hệ số chi phí nguồn lực trong nước - DRC 27
    3. Chỉ số năng lực cạnh tranh Ci 28
    Chương II : Đánh giá khả năng cạnh tranh của Việt Nam về xuất khẩu hạt điều 29
    I. Tình hình sản xuất và xuất khẩu hạt điều ở Việt Nam thời gian qua 29
    1. Tình hình sản xuất, thu mua hạt điều ở Việt Nam 29
    2. Tình hình xuất khẩu hạt điều ở Việt Nam 38
    II. Phân tích khả năng cạnh tranh của Việt Nam về xuất khẩu hạt điều 44
    1. Phân tích khả năng cạnh tranh về xuất khẩu hạt điều của Việt Nam qua một số chỉ tiêu 44
    2. So sánh khả năng cạnh tranh về xuất khẩu hạt điều của Việt Nam với khả năng cạnh tranh về xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ lực khác 50
    III. Đánh giá chung qua nghiên cứu về khả năng cạnh tranh của Việt Nam về xuất khẩu hạt điều 52
    1. Những thuận lợi trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam về xuất khẩu hạt điều của Việt Nam 52
    2. Khó khăn và những bất lợi ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và hiệu quả xuất khẩu hạt điều trong thời gian tới 55
    Chương III : Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả xuất khẩu hạt điều trong thời gian tới 58
    I. Định hướng sản xuất, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tới năm 2010 58
    1. Định hướng sản xuất 58
    2. Định hướng xuất khẩu 61
    II. Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả xuất khẩu hạt điều 62
    1. Nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của hạt điều xuất khẩu Việt Nam 63
    2. Nhóm giải pháp về xúc tiến xuất khẩu hạt điều 71
    3. Nhóm giải pháp về thị trường 73
    III. Một số kiến nghị nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh về xuất khẩu hạt điều của Việt Nam 78
    1. Đối với Nhà nước 78
    2. Đối với doanh nghiệp 79
    KẾT LUẬN 82
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 84


    LỜI NÓI ĐẦU
    1. Sự cần thiết của đề tài
    Ngày nay thị trường thế giới đang mở ra nhiều triển vọng lớn, cùng với chính sách mở cửa của Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng nông sản xuất khẩu phát triển. Kinh nghiệm của các nước đi trước cộng với lợi thế của mình, Việt Nam đã chọn xuất khẩu nông sản là một trong những ngành xuất khẩu mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, hạt điều được coi là một trong 10 nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
    Hiện nay, trên thị trường thế giới, hạt điều Việt Nam có vị trí rất quan trọng, chiếm 1/6 thị phần hạt điều thế giới. Việt Nam chiếm vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu hạt điều, chiếm vị trí thứ ba thế giới về sản lượng hạt điều. Điều này tạo rất nhiều thuận lợi cho việc đẩy mạnh xuất khẩu hạt điều của Việt Nam, tăng kim ngạch xuất khẩu, góp phần tăng ngân sách nhà nước.
    Bên cạnh những thuận lợi cũng như những thời cơ nói trên, xuất khẩu hạt điều cũng gặp phải nhiều thách thức, khó khăn, thể hiện trên các mặt như: sản phẩm điều của Việt Nam còn thiếu tính đa dạng, nguồn cung ứng nguyên liệu còn hạn chế, trình độ quản lý yếu kém, Ngoài những khó khăn trong nước, Ngành điều Việt Nam còn phải đối mặt với một thách thức khá lớn đó là sự thay đổi trong chiến lược của ngành điều ở các nước Châu Phi: thay vì chỉ xuất khẩu hạt điều thô như trước đây, tiến tới các nước này sẽ xuất khẩu hạt điều đã qua chế biến. Như vậy, Ngành điều Việt Nam sẽ có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường thế giới. Với những hạn chế trên thì nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả của Việt Nam về xuất khẩu hạt điều là tất yếu khách quan và cũng là yêu cầu cấp bách để Việt Nam hội nhập một cách có hiệu quả vào nền kinh tế thế giới và khu vực.
    Nhận thức được điều này, em đã chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam về xuất khẩu hạt điều” làm khoá luận tốt nghiệp của mình.
    2.Mục đích nghiên cứu của đề tài
    Mục đích nghiên cứu của đề tài là nhằm củng cố, bổ xung và vận dụng những lý thuyết đã học vào giải quyết một vấn đề thực tiễn trong đời sống kinh tế - xã hội . Phân tích, đánh giá khả năng cạnh tranh của Việt Nam về xuất khẩu hạt điều trên thị trường thế giới trong thời gian qua, qua đó chỉ ra được những thành tựu đạt được và những tồn tại cần khắc phục. Từ đó tìm ra những phương hướng, biện pháp nhằm tăng cường sức cạnh tranh của hạt điều xuất khẩu trong thời gian tới.
    3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là khả năng cạnh tranh của Việt Nam về xuất khẩu hạt điều trong thời gian qua.
    Đề tài nghiên cứu trong phạm vi là hoạt động sản xuất và xuất khẩu hạt điều của Việt Nam.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp sử dụng để nghiên cứu đề tài này là phương pháp biện chứng, phương pháp so sánh, tổng hợp, phân tích, thống kê.
    5. Nội dung nghiên cứu của đề tài
    Nội dung của khoá luận như sau:
    Chương I: Thị trường điều và khả năng cạnh tranh trong xuất khẩu hạt điều thế giới
    Chương II: Đánh giá khả năng cạnh tranh của Việt Nam về xuất khẩu hạt điều
    Chương III: Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả xuất khẩu hạt điều Việt Nam trong thời gian tới
    Em xin chân thành cảm ơn cô giáo THS. Nguyễn Xuân Nữ, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em trong quá trình làm khoá luận. Tuy nhiên, do có sự hạn chế của bản thân về kiến thức, kinh nghiệm cũng như thời gian nên khoá luận vẫn còn nhiều hạn chế. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo của các thầy cô.
     
Đang tải...