Chuyên Đề Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu của công ty thương mại và dịch vụ số 1

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu của công ty thương mại và dịch vụ số 1

    Lời mở đầu1. Tính cấp thiết của đề tài
    Hiện nay quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra một cách mạnh mẽ. Các nước trển thế giới đã tăng cường thiết lập quan hệ ngoại giao để tạo ra một môi trường hợp tác, ổn định cho sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia và toàn thế giới.
    Hoạt động xuất khẩu là một trong những cách thức cơ bản để một quốc gia, một doanh nghiệp tham gia vào hoạt động kinh doanh quốc tế. Tuy nhiên hiện nay bên cạnh môi trường hợp tác và ổn định thì tình hình cạnh tranh trên thị trường thế giới diễn ra một cách gay gắt.
    Để hoạt động kinh doanh đạt kết quả tốt, các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu bên cạnh việc tận dụng các yếu tố lợi từ môi trường bên ngoài, phải khai thác triệt để, sử dụng tiết kiệm các nguồn lực của doanh nghiệp. Nói một cách khác là doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao hiệu quả xuất khẩu của mình.
    Công ty thương mại và dịch vụ số 1 là công ty kinh doanh có các mặt hàng dệt may hoạt động chủ yếu của công ty là xuất khẩu các mặt hàng này. Trong thời gian vừa qua, công ty không ngừng đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao hiệu qủa xuất khẩu của công ty mình. Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn và tồn tại chưa giải quyết được.
    Trong thời gian thực tập ở công ty em thấy đây là một vấn đề cấp thiết nhất của công ty hiện nay. Vì vậy mà em quyết định chọn đề taìi. "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu của công ty thương mại và dịch vụ số 1"
    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Chuyên đề này đề cập đến hiệu quả quản lý kinh doanh xuất khẩu của công ty thương mại và dịch vụ số 1 trong thời gian vừa qua.
    3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
    Trên cơ sở phân tích thực trạng hiệu quả xuất khẩu của Công ty trong thời gian vừa qua. Chuyên đề sẽ đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu của Công ty trong thời gian tới.
    4. Kết cấu của chuyên đề
    Chuyên đề này bao gồm 3 chương
    Chương I: Những vấn đề lý luận cơ bản về hiệu quả kinh doanh xuất khẩu
    Chương II: Thực trạng hiệu quả kinh doanh xuất khẩu của công ty thương mại dịch vụ số 1
    Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu của công ty thương mại và dịch vụ số 1.



    Mục lục

    Lời mở đầu 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1
    3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2
    4. Kết cấu của chuyên đề 2

    Chương I: Những vấn đề lý luận cơ bản về hiệu quả kinh doanh xuất khẩu 3
    1. Khái niệm và bản chất hiệu quả kinh doanh 3
    1.1. Các quan điểm về hiệu quả kinh doanh 3
    1.2. Bản chất của hiệu quả kinh doanh 5
    2. Chi phí và kết quả kinh doanh 6
    2.1. Chi phí kinh doanh 6
    2.2. Kết quả kinh doanh 6
    3. Phân loại hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp 6
    4. Hệ thống các chỉ tiêu chủ yếu phản ánh hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp 8
    4.1. Khái quát về hệ thống các chỉ tiêu 8
    4.2. Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả kinh doanh 9
    4.2.1. Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận 9
    4.2.2. Mức vốn hao phí cho một đơn vị sản phẩm 10
    4.2.3. Thời hạn thu hồi vốn đầu tư 11
    4.2.4. Năng suất lao động 11
    5. Nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của
    doanh nghiệp 12
    5.1. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp 12
    5.2. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 13
    II. Hiệu quả kinh doanh xuất khẩu 15
    1. Khái niệm và đặc điểm của hoạt động xuất khẩu 15
    1.1. Khái niệm hoạt động xuất khẩu 15
    1.2. Đặc điểm của hoạt động xuất khẩu 16
    2. Hiệu quả kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp 16
    2.1. Khái niệm 16
    2.2. Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh xuất khẩu 17
    2.2.1. Chỉ tiêu lợi nhuận xuất khẩu 17
    2.2.2. Tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu 18.
    2.2.3. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn 19
    2.2.4. Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng lao động 20
    2.2.5 Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng đồng nội tệ. 20
    3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả xuất khẩu 21
    4. Các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp 22
    5. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu đối với các công ty Việt Nam 23
    CHƯƠNG II: Thực trạng hiệu quả kinh doanh xuất khẩu ở công ty thương mại và dịch vụ số 1 26
    I. Tổng quan về Công ty dịch vụ thương mại số 1 26
    1. Giới thiệu chung về Công ty Dịch vụ Thương mại số 1 26
    2. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty. 26
    3. Nhiệm vụ và mục tiêu kinh doanh của Công ty 28
    4. Cơ cấu tổ chức của Công ty 29
    5. Những đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu tác động hiệu quả kinh doanh 31
    5.1. Khả năng tài chính 31
    5.2. Cơ sở vật chất 32
    5.3. Nguồn nhân lực 32
    II. Thực trạng hiệu quả xuất khẩu của công ty thương mại và dịch vụ số 1 33
    1. Tình hình xuất khẩu của công ty trong thời gian vừa qua 33
    1.1 Kim ngạch XNK hàng hoá của công ty (2001- 2004) 33
    1.2 Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu 34
    1.3 Thị trường xuất khẩu 35
    2. Thực trạng hiệu quả xuất khẩu 36
    2.1 Phân tích các chỉ tiêu hiệu quả xuất khẩu 37
    2.1.1 Về lợi nhuận xuất khẩu 37
    2.1.2 Về tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu 38
    2.1.3 Phân tích hiệu quả sử dụng vốn lưu động trong xuất khẩu. 39
    2.1.4 Phân tích hiệu quả sử dụng vốn cố định. 42
    2.1.5 Phân tích hiệu quả lao động trong hoạt động xuất khẩu của công ty 44
    2.1.6 Phân tích hiệu quả sử dụng đồng nội tệ 46
    2.2. Các biện pháp mà công ty áp dụng để nâng cao hiệu quả xuất khẩu 47
    2.2.1. Tăng doanh thu xuất khẩu 47
    2.2.2 Giảm chi phí xuất khẩu 48
    3. Đánh giá chung về nâng cao hiệu quả xuất khẩu
    của công ty 48
    3.1. Những ưu điểm trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu của công ty 49
    3.2 Những mặt tồn tại 52
    3.3 Nguyên nhân tồn tại 53
    Chương III : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu của công ty thương mại và dịch vụ số 1 57
    I. Phương hướng phát triển hoạt động kinh doanh và nâng cao hiệu quả xuất khẩu của công ty trong thời gian tới. 57
    1. Phương hướng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của
    công ty 57
    2. Định hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu
    của công ty. 58
    II. Một số giải pháp nhằm năng cao hiệu quả xuất khẩu của công ty 60
    1. Một số giải pháp từ phía công ty 60
    1.1. Giảm chi phí xuất khẩu 60
    1.2. Xây dựng hệ thống thông tin hợp lý 61
    1. 3. Thiết lập mối quan hệ với các ngân hàng và tổ chức
    tài chính. 62
    1.4. Phân bổ và sử dụng hợp lý nguồn vốn 62
    1.5. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực 62
    1.6. Đẩy mạnh hoạt động marketing 63
    1.7. Duy trì nguồn hàng ổn định, chất lượng cao 64
    2. Một số kiến nghị đối với nhà nước 65
    2.1. Hỗ trợ cho các công ty tham gia hoạt động xuất khẩu 65
    2.2. Hoàn thiện chính sách và cơ chế quản lý xuất khẩu 67
    2.3. Chính sách hợp tác quốc tế 67
    2.4. Thiết lập một tỷ giá hối đoái thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu 69
    Phần kết luận 70
    Tài liệu tham khảo 71
     
Đang tải...