Chuyên Đề Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh tại công ty Duy Chiến-sản xuất kinh d

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Trong những năm qua, từ khi thực hiện chính sách mở cửa, hoạt động kinh doanh thương mại ở Việt Nam ngày càng trở nên sôi động. Thông qua hoạt động này, Việt Nam nâng cao đời sống nhân dân, từng bước thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Điều này đóng vai trò khá quan trọng trong chương trình đổi mới kinh tế của Đảng và Nhà nước. Do đặc điểm của đất nước đang bước vào thời kỳ đổi mới, cho nên các công ty và doanh nghiệp không ít khó khăn. Tuy vậy, mục tiêu cuối cùng của các đơn vị kinh doanh trong cơ chế thị trường vẫn phải đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của mình đem lại lợi nhuận. Vì vậy, việc tiêu thụ hàng hoá có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cho các doanh nghiệp bù đắp được các chi phí bỏ ra, lấy lại để tiếp tục cho quá trình kinh doanh và phát triển mạnh mẽ hơn.
    Cũng như các doanh nghiệp khác tồn tại trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp thương mại cũng là một đơn vị kinh doanh, do vậy cũng phải hạch toán kinh tế, lấy thu bù đắp chi phí sao cho có lãi. Muốn quản lý kinh tế tốt và kinh doanh có hiệu quả các doanh nghiệp phải thường xuyên phân tích tình hình thực hiện doanh thu của mình qua mỗi kỳ kinh doanh để tìm ra các biện pháp nhằm tăng doanh thu bán hàng. Doanh thu là một chỉ tiêu quan trọng vì doanh thu chính là cơ sở để xác định số thuế phải nộp cho ngân sách nhà nước, là khoản để bù đắp vốn kinh doanh và chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, lợi nhuận của doanh nghiệp cũng được xác định từ doanh thu . Chỉ tiêu doanh thu nói lên tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó định hướng sự phát triển kinh doanh trong tương lai. Ngoài ra, doanh thu là yếu tố khẳng định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trên thương trường. Do đó việc phân tích để tìm ra nguyên nhân của sự tăng, giảm doanh thu trong các kỳ kinh doanh là rất quan trọng.
    Xuất phát từ vị trí tầm quan trọng và ý nghĩa của đề tài, xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn, qua thời gian thực tập tại Công ty Duy Chiến sản xuất- kinh doanh tổng hợp của người tàn tật, nhờ có sự giúp đỡ của ban lãnh đạo Công ty, Trưởng phòng kế toán và toàn thể cán bộ công nhân viên của Công ty, cùng với sự hướng dẫn và giúp đỡ của thầy cô giáo mà trực tiếp là thầy Nguyễn Văn Khanh, với sự cố gắng của bản thân, em đã lựa chọn đề với đề tài: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh tại công ty Duy Chiến-sản xuất kinh doanh tổng hợp của người tàn tật" làm báo cáo tốt nghiệp.

    Mục đích của đề tài là đi sâu nắm vững một cách toàn diện những nội dung và phương pháp phân tích doanh thu bán hàng, từ đó tiến hành khảo sát phân tích doanh thu bán hàng, từ đó góp phần giúp cho Công ty đánh giá đầy đủ được tình hình hoạt động kinh doanh của mình, đồng thời cũng đánh giá được ưu nhược điểm trong việc tổ chức và quản lý bán hàng của Công ty. Trên cơ sở đó đề ra một số biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, tăng doanh thu và hoàn thiện công tác tổ chức phân tích nói chung và doanh thu bán hàng nói riêng.
    Phương pháp nghiên cứu trong chuyên đề là vận dụng lý thuyết đã học, tham khảo tài liệu liên quan tới tình hình thực tế tại Công ty Duy Chiến- sản xuất và kinh doanh tổng hợp của người tàn tật.
    Chuyên đề tốt nghiệp gồm 3 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu.
    Chương 2: Tình hình sản xuất và kinh doanh của công ty
    Chương 3: Phương hướng chủ yếu và biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh tại công ty Duy Chiến-sản xuất kinh doanh của người tàn tật.



    DANH MỤC CÁC BẢNG/ SƠ ĐỒ/ HÌNH
    DANH MỤC SƠ ĐỒ

    Sơ đồ 1: Bộ máy quản lý của Công ty
    Sơ đồ 2: Tổ chức bộ máy kế toán
    Sơ đồ 3: Quy trình công nghệ sản xuất.
    Sơ đồ 4: Hệ thống kênh tiêu thụ sản phẩm của Công ty
    Sơ đồ 5: Các yếu tố ảnh hưởng đến CP SXKD
    Sơ đồ 6: Các yếu tố ảnh hưởng đến TTSP

    DANH MỤC BIỂU BẢNG
    Bảng 2.1: Tình hình sử dụng lao động của Công ty
    Bảng 2.2: Tình hình sử dụng vốn của Công ty
    Bảng 2.3: Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty
    Bảng 2.4: Bảng kế hoạch giá thành một số sản phẩm chủ yếu
    Bảng 2.5: Bảng tổng hợp giá thành thực tế một số sản phẩm chủ yếu
    Bảng 2.6: Phân tích tình hình thực hiện giá thành đơn vị một số sản phẩm
    Bảng 2.7: Doanh thu và giá bán sản phẩm của công ty
    Bảng 2.8: Tình hình tồn kho cuối kỳ của một số sản phẩm chính
    Bảng 2.9: Cơ cấu khối lượng sản phẩm tiêu thụ qua các kênh
    Bảng 2.10: Kết quả tài chính hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty

    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
    TSCĐ Tài sản cố định
    TSLĐ Tài sản l¬u động

    NVLTT Nguyên vật liệu trực tiếp
    NCTT Nhân công trực tiếp
    SXC Sản xuất chung
    TTSP Tiêu thụ sản phẩm
    QTC Quy tiêu chuẩn
    CSH Chủ sở hữu
    TC Tài chính
    LN Lợi nhuận
    BQ Bình quân
    CCDC Công cụ dụng cụ
    CPQL Chi phí quản lý
    CPBH Chi phí bán hàng
    NVPX Nhân viên phân x¬ởng
    SXKD Sản xuât, kinh doanh
    KKTT Khối l¬ợng tiêu thụ
    CPSP Chi phí sản phẩm
    Q Số l¬ợng sản phẩm
    P Giá bán sản phẩm
    Phụ lục 1

    TÀI LIỆU THAM KHẢO


    1. PGS.TS. Phạm Thị Mỹ Dung – TS. Bùi Bằng Đoàn – Giáo trình Phân tích kinh doanh – NXB Nông nghiệp, 2008
    2. PGS.TS. Phạm Thị Gái – Giáo trình Phân tích hoạt động kinh doanh – NXB Thống kê, 2008
    3. TS. Phạm Văn D¬ược – Đặng Thị Kim– Phân tích hoạt động kinh doanh – NXB Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2009
    4. ThS. Lê Khắc Bộ – Bài giảng Lý thuyết thống kê, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội
    5. PGS. PTS. Phạm Ngọc Kiểm – Giáo trình Thống kê doanh nghiệp – NXB Thống kê, 1999
    6. Báo cáo tổng kết tình hình sản xuất kinh doanh năm 2008, 2009, 2010, Công ty Duy Chiến-sản xuất kinh doanh tổng hợp của người tàn tật
    7. Một số luận văn tốt nghiệp, luận văn thạc sỹ liên quan đến nội dung nghiên cứu, tại phòng t¬ư liệu khoa Quản trị Kinh doanh trư¬ờng Đại học Công nghiệp tp.Hồ Chí Minh


    Phụ lục 2


    i. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI

    Để tồn tại và phát triển trong môi trường kinh tế đầy biến động và thách thức hiện nay đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng phấn đấu, tăng cường năng lực sản xuất kinh doanh, khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Muốn vậy, các doanh nghiệp phải xác định đúng hướng đầu tư, qui mô sản xuất, cân đối giữa mục tiêu và khả năng về các điều kiện sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để đảm bảo kinh doanh có lãi. Như vậy, các nhà quản lý phải nắm bắt, thu thập, xử lý các thông tin về kết quả sản xuất kinh doanh, trên cơ sở đó đi sâu phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Việc phân tích này sẽ giúp các nhà quản lý nắm bắt được thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình, từ đó đưa ra các quyết định đúng đắn, kịp thời trong chỉ đạo sản xuất cũng như trong kinh doanh, hướng cho hoạt động của doanh nghiệp đạt được mục tiêu.
    Doanh nghiệp với tên gọi tắt là công ty Duy Chiến là một doanh nghiệp tư nhân hoạt động từ những năm đầu tiên của nền kinh tế thị trường mở cửa, kể từ đó đến nay Công ty đã có những bước phát triển đáng kể. Tuy nhiên, hoạt động trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, Công ty còn gặp phải một số khó khăn trong quản lý cũng như trong chỉ đạo sản xuất kinh doanh. Vì vậy việc phân tích, đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty là rất cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn.
    ii. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    a.Mục tiêu chung:
    Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
    b. Mục tiêu cụ thể
    - Khái quát những vấn đề lý luận về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
    - Phân tích tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty.
    - Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
    - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
    iii. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    Đối tượng nghiên cứu là những kết quả sản xuất kinh doanh cụ thể của Công ty được thể hiện bằng những chỉ tiêu kinh tế, tác động của các nhân tố kinh tế. Kết quả thuộc đối tượng phân tích là tổng hợp cả quá trình sản xuất kinh doanh của Công ty.
    a. Nội dung nghiên cứu
    - Đánh giá khái quát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
    - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
    - Đánh giá hiệu quả kinh tế và đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.
    b. Phạm vi về thời gian
    - Thời gian nghiên cứu từ ngày 30/04/2011 đến 30/05/2011
    - Thời gian tài liệu thu thập từ 2008 – 2010.
    c. Phạm vi về không gian
    Không gian nghiên cứu của đề tài được xây dựng trên cơ sở hiện tại theo mô hình sản xuất và kinh doanh của đơn vị thực tập. Các căn cứ và cơ sở dữ liệu được cung cấp bởi các phòng ban có thẩm quyền tại đơn vị.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...