Luận Văn Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty in Nông nghiệp và CN thực ph

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời núi đầu
    Trong nền kinh tế tập trung bao cấp, mọi doanh nghiệp đều tiến hành sản xuất kinh doanh theo cỏc kế hoạch của Nhà nước giao xuống, nhiệm vụ của cỏc doanh nghiệp là hoàn thành chỉ tiờu kế hoạch Nhà nước giao cho và khi hoàn thành cỏc chỉ tiờu đú cú nghĩa là hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cú hiệu quả.
    Trong nền kinh tế thị trường và nhất là trong xu thế hội nhập về kinh tế hiện nay, sự cạnh tranh diễn ra rất gay gắt. Cỏc doanh nghiệp muốn tồn tại, đứng vững trờn thị trường, muốn sản phẩm của mỡnh cú thể cạnh tranh được với sản phẩm của cỏc doanh nghiệp khỏc thỡ khụng cũn cỏch nào khỏc là phải tiến hành cỏc hoạt động sản xuất kinh doanh sao cho cú hiệu quả. Do vậy, tỡm ra cỏc biện phỏp để nõng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là vấn đề đang được rất nhiều cỏc doanh nghiệp quan tõm, chỳ trọng.
    Sau một thời gian dài thực tập tại Cụng ty In Nụng nghiệp và Cụng nghiệp Thực phẩm, trước thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Cụng ty và hiệu quả của cỏc hoạt động này, tụi quyết định chọn đề tài " Một số giải phỏp chủ yếu nhằm nõng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Cụng ty In Nụng nghiệp và Cụng nghiệp Thực phẩm" cho chuyờn đề thực tập của mỡnh với mục đớch để thực hành những kiến thức đó học và qua đú xin đưa ra một số kiến nghị, giải phỏp nhằm nõng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh của Cụng ty.
    Kết cấu bài viết gồm chương:
    Chương I : Lý luận chung về SXKD và hiệu quả SXKD.
    Chương II : Thực trạng về hoạt động SXKD của Cụng ty In Nụng nghiệp và Cụng nghiệp Thực phẩm.
    Chương III : Những giải phỏp cơ bản và một số kiến nghị để nõng cao hiệu quả SXKD của Cụng ty In Nụng nghiệp và Cụng nghiệp Thực phẩm trong quỏ trỡnh CNH-HĐH đất nước.















    Chương I: Lý luận chung về SXKD và hiệu quả SXKD.
    I. Vị trớ, vai trũ của hoạt động SXKD trong doanh nghiệp.
    1. Khỏi niệm về hoạt động SXKD.
    Tất cả cỏc doanh nghiệp, cỏc đơn vị sản xuất kinh doanh hoạt động trong nền kinh tế thị trường dự là hỡnh thức sở hữu nào ( Doanh nghiệp Nhà Nước, Doanh nghiệp tư nhõn, hợp tỏc xó, cụng ty cổ phần, cụng ty trỏch nhiệm hữu hạn, . ) thỡ đều cú cỏc mục tiờu hoạt động sản xuất khỏc nhau. Ngay trong mỗi giai đoạn, cỏc doanh nghiệp cũng theo đuổi cỏc mục tiờu khỏc nhau, nhưng nhỡn chung mọi doanh nghiệp trong cơ chế thị trường đều nhằm mục tiờu lõu dài, mục tiờu bao trựm đú là làm sao tối đa hoỏ lợi nhuận. Để đạt được cỏc mục tiờu đú thỡ cỏc doanh nghiệp phải xõy dựng được cho mỡnh một chiến lược kinh doanh đỳng đắn, xõy dựng cỏc kế hoạch thực hiện và đặt ra cỏc mục tiờu chi tiết nhưng phải phự hợp với thực tế, đồng thời phự hợp với tiềm năng của doanh nghiệp và lấy đú làm cơ sở để huy động và sử dụng cỏc nguồn lực sau đú tiến hành cỏc hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đạt được mục tiờu đề ra.
    [​IMG] Trong điều kiện nền sản xuất kinh doanh chưa phỏt triển, thụng tin cho quản lý chưa nhiều, chưa phức tạp thỡ hoạt động sản xuất kinh doanh chỉ là quỏ trỡnh sản xuất cỏc sản phẩm thiết yếu cho nhu cầu cuả xó hội sau đú là sự lưu thụng trao đổi kinh doanh cỏc mặt hàng do cỏc doanh nghiệp sản xuất ra. Khi nền kinh tế càng phỏt triển, những đũi hỏi về quản lý nền kinh tế quốc dõn khụng ngừng tăng lờn. Quỏ trỡnh đú hoàn toàn phự hợp với yờu cầu khỏch quan của sự phỏt triển. C. Mỏc đó ghi rừ: “ Nếu một hỡnh thỏi vận động là do một hỡnh thỏi khỏc vận động khỏc phỏt triển lờn thỡ những phản ỏnh của nú, tức là những ngành khoa học khỏc nhau cũng phải từ một ngành này phỏt triển ra thành một ngành khỏc một cỏch tất yếu”.[SUP](1)[/SUP]
    [SUP](1)[/SUP] [SUB]Ph. Ăngghen : phương phỏp Biện chứng tự nhiờn. NXB Sự thật. Hà Nội. 1963. Trang 401-402.[/SUB]
    Sự phõn cụng lao động xó hội, chuyờn mụn hoỏ sản xuất đó làm tăng thờm lực lượng sản xuất xó hội, nảy sinh nền sản xuất hàng húa. Quỏ trỡnh sản xuất bao gồm: sản xuất, phõn phối, trao đổi và tiờu dựng. Chuyờn mụn hoỏ đó tạo sự cần thiết phải trao đổi sản phẩm giữa người sản xuất và người tiờu dựng. Sự trao đổi này bắt đầu với tớnh chất ngẫu nhiờn, hiện vật, dần dần phỏt triển mở rộng cựng với sự phỏt triển của sản xuất hàng hoỏ, khi tiền tệ ra đời làm cho quỏ trỡnh trao đổi sản phẩm mang hỡnh thỏi mới là lưu thụng hàng hoỏ với cỏc hoạt động mua và bỏn và đõy là những hoạt động kinh doanh của cỏc doanh nghiệp.
    Thụng thường, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều cú định hướng, cú kế hoạch. Trong điều kiến sản xuất và kinh doanh theo cơ chế thị trường, để tồn tại và phỏt triển đũi hỏi cỏc doanh nghiệp kinh doanh phải cú lói. Để đạt được kết quả cao nhất trong sản xuất và kinh doanh, cỏc doanh nghiệp cần xỏc định phương hướng mục tiờu trong đầu tư, cú kế hoạch sử dụng cỏc điều kiện sẵn cú về cỏc nguồn nhõn tài, vật lực. Muốn vậy, cỏc doanh nghiệp cần nắm được cỏc nhõn tố ảnh hưởng, mức độ và xu hướng tỏc động của từng nhõn tố đến kết quả kinh doanh. Điều này chỉ thực hiện được trờn cơ sở của quỏ trỡnh phõn tớch kinh doanh của doanh nghiệp.
    Như chỳng ta đó biết, mọi hoạt động của doanh nghiệp đều nằm trong thế tỏc động liờn hoàn với nhau.Bởi vậy, chỉ cú tiến hành phõn tớch cỏc hoạt động kinh doanhmột cỏch toàn diện mới giỳp cho cỏc nhà doanh nghiệp đỏnh giỏ một cỏch đầy đủ và sõu sắc mọi hoạt động kinh tế trong trạng thỏi hoạt động thực của chỳng. Trờn cơ sử đú nờu lờn một cỏch tổng hợp về trỡnh độ hoàn thành mục tiờu – biểu hiện bằng hệ thống chỉ tiờu kinh tế –kỹ thuật-tài chớnh của doanh nghiệp.Đồng thời, phõn tớch sõu sắc cỏc nguyờn nhõn hoàn thành hay khụng hoàn thành cỏc chỉ tiờu đú trong sự tỏc đoọng lẫn nhau giữa chỳng. Từ đú cú thể đỏnh giỏ đầy đủ mặt mạnh, mặt yếu trong cụng tỏc quản lý doanh nghiệp. Mặt khỏc , qua cụng tỏc phõn tớch kinh doanh, giỳp cho cỏc nhà doanh nghiệp tỡm ra cỏc biện phỏp sỏt thực để tăng cường cỏc hạot động kinh tế , và quản lý doanh nghiệp, nhằm huy động mọi khả năng tiềm tàng về tiền vốn và lao động,đất đai vào quỏ trỡnh sản xuất kinh doanh , nõng cao kết quả kinh doanh của doanh nghiệp . Phõn tớch quỏ trỡnh sản xuất kinh doanh cũn là căn cứ quan trọng phục vụ cho dự đoỏn, dự bỏo xu thế phỏt triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
    Như vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh được hiểu như là quỏ trỡnh tiến hành cỏc cụng đoạn từ việc khai thỏc sử dụng cỏc nguồn lực sẵn cú trong nền kinh tế để sản xuất ra cỏc sản phẩm hàng hoỏ, dịch vụ nhằm cung cấp cho nhu cầu thị trường và thu được lợi nhuận.
    2. Một số loại hỡnh hoạt động sản xuất kinh doanh.
    2.1. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong Nụng nghiệp.
    Nụng nghiệp là một ngành quan trọng trong chiến lược phỏt triển kinh tế xó hội trước mắt và dài hạn của nước ta. Sản xuất nụng nghiệp phỏt triển là kết quả tổng hợp của việc sử dụng nguồn năng lực sản xuất trong quan hệ kết hợp hợp lý với điều kiện kinh tế tự nhiờn và sử dụng những thành tựu mới nhất về khoa học-kỹ thuật.
    Đặc điểm nổi bật của hoạt động sản xuất nụng nghiệp là chu kỳ sản xuất dài, những cụng việc sản xuất phải tiến hành trong những thời gian nhất định, ảnh hưởng của việc bảo đảm và sử dụng nguồn năng lực sản xuất và tỏc động của cỏc điều kiện thiờn nhiờn đến tiến độ thực hiện cỏc cụng việc sản xuất ở thời kỳ rất khỏc nhau. Hoạt động sản xuất kinh doanh của loại hỡnh nụng nghiệp chủ yếu dựa vào ngành trồng trọt và chăn nuụi.
    Quỏ trỡnh sản xuất kinh doanh ngành trồng trọt nhằm tăng thờm khối lượng sản phẩm và cú thể được thực hiện theo hai hướng: Mở rộng diện tớch trồng trọt và nõng cao năng suất cõy trồng; đõy là cỏc biện phỏp lớn để thực hiện kế hoạch về tổng sản lượng và trờn gúc độ phõn tớch ảnh hưởng đến kết quả sản xuất thỡ đõy cũng là những nhõn tố chủ yếu cần phải xem xột.
    Tương tự ngành trồng trọt, ngành chăn nuụi được phỏt triển trờn cơ sở mở rộng đàn sỳc vật và nõng cao năng suất sỳc vật, bởi vậy số lượng sỳc vật chăn nuụi và năng suất sỳc vật là hai nhõn tố chủ yếu ảnh hưởng đến kết quả sản xuất ngành chăn nuụi.
    2.2. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong Cụng nghiệp.
    Đặc điểm của loại hỡnh hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực cụng nghiệp là hoạt động trong cỏc ngành như cơ khớ, khai thỏc tài nguyờn, cụng nghiệp chế biến, cụng nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, cỏc ngành cụng nghiệp phục vụ phỏt triển nụng nghiệp và kinh tế nụng thụn.
    Việc sản xuất trong cụng nghiệp là việc tập trung vốn, lựa chọn cụng nghệ, thị trường, và hiệu quả một số cơ sở cụng nghiệp sản xuất tư liệu sản xuất: dầu khớ, luyện kim (thộp, alumin, nhụm, kim loại quý hiếm .), cơ khớ, điện tử, hoỏ chất cơ bản . để tiến hành cỏc hoạt động sản xuất.
    Kinh doanh trong lĩnh vực cụng nghiệp chớnh là việc trao đổi cỏc sản phẩm mà trong cỏc ngành cụng nghiệp đó sản xuất ra sau đú lại làm đầu vào cho cỏc ngành này tiếp tục tiến hành chu kỳ sản xuất.
    2.3. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong cỏc dịch vụ khỏch sạn du lịch.
    Ngành khỏch sạn là một bộ phận cơ bản và khụng thể thiếu được trong quỏ trỡnh kinh
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...