Thạc Sĩ Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả QTNL tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Techcombank

Thảo luận trong 'Các Môn Khác' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả QTNL tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Techcombank

    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU . 3
    CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TECHCOMBANK . 5
    1.1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG TECHCOMBANK 5
    1.1.1 Khái quát về Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Techcombank 5
    1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) 6
    1.2 CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA NGÂN HÀNG 10
    1.2.1 Chức năng nhiệm vụ chung của ngân hàng 10
    Phòng kế hoạch tổng hợp 11
    Phòng quản lý nhân sự . 13
    Phòng kiểm soát nội bộ . 13
    Ban đào tạo 14
    1.3 MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ KỸ THUẬT CỦA TECHCOMBANK 14
    1.3.1 Đặc điểm về sản phẩm 14
    1.3.2. Đặc điểm về lao động 19
    1.3.3. Đặc điểm về cơ cấu tổ chức quản trị . 22
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Ở NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG TECHCOMBANK 25
    2.1 TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG TECHCOMBANK TRONG THỜI GIAN QUA 25



    2.1.1 Các chỉ số kinh doanh năm 2006 ( nguồn : Phòng kế hoạch kinh doanh Ngân hàng Techcombank) . 25
    2.1.2 Kết quả sản xuất kinh doanh 26
    2.1.2.1 Về doanh thu . 26
    2.1.2.2 Về chi phí hoạt động . 27
    2.1.2.3 Về kết quả kinh doanh tại của toàn hệ thống năm 2006. 27
    2.1.3 Đánh giá hoạt động ngân hàng trong ba năm từ 2004 đến 2006 28
    2.2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG TECHCOMBANK . 30
    2.2.1 Phân loại nguồn nhân lực trong Ngân hàng . 30
    2.2.2 Nguồn nhân lực hiện tại của Ngân hàng . 32
    2.2.3 Tình hình công tác kế hoạch hóa nguồn nhân lực: . 35
    2.2.4 Công tác tuyển dụng nhân viên . 36
    2.2.5 Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực . 39
    2.2.6 Công tác quy hoạch cán bộ đào tạo 41
    2.2.7 Công tác tạo động lực trong lao động . 44
    2.3 KẾT LUẬN 48
    2.3.1 Những kết quả đã đạt được trong công tác nhân sự và đào tạo. 48
    2.3.2. Một số mặt hạn chế 49
    2.3.3 Nguyên nhân 51
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG TECHCOMBANK . 52
    3.1. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRONG THỜI GIAN TỚI 52
    3.1.1 Các chỉ tiêu kế hoạch năm 2007 52
    Phương diện Tài chính . 52
    Phát triển nguồn lực 52
    3.1.2. Phương hướng nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng nguồn nhân lực trong những năm tới 53
    3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QTNL TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG TECHCOMBANK . 54
    3.2.1 Hoàn thiện công tác tuyển dụng . 54
    3.2.2. Tiếp tục duy trì và tăng cường công tác đào tạo cán bộ 55
    3.2.3 Các chính sách đãi ngộ thỏa đáng 60
    3.2.4. Tạo động lực tinh thần trong lao động 61
    3.2.5. Nâng cao hoạt động giao tiếp trong tiếp thị Ngân hàng. 63
    3.2.6. Đẩy mạnh hoạt động hiện đại hoá công nghệ Ngân hàng 64
    3.2.7. Chú trọng công tác đào tạo sau tuyển dụng 65
    3.2.8. Bố trí lao động hợp lý 66
    III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 68
    1. Kiến nghị đối với Nhà nước 68
    2.Kiến nghị với Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam 69
    KẾT LUẬN . 71


    LỜI MỞ ĐẦU

    Thực tiễn cho thấy, sự phát triển kinh tế-xã hội phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều điều kiện nhưng chủ yếu nhất vẫn là phụ thuộc vào con người. Hơn bất cứ nguồn lực nào khác, con người luôn chiếm vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của một quốc gia. Con người vừa là đối tượng phục vụ của mọi hoạt động kinh tế xã hội, vừa là nhân tố có vai trò quyết định đối với sự phát triển của xã hội. Ngày nay, với xu thế toàn cầu hóa và tính chất cạnh tranh ngày càng khốc liệt, con người đang được coi là nguồn tài sản vô giá và là yếu tố cơ bản nhất quyết định đến sự tồn tại và phát triển của tổ chức. Một tổ chức dù có một nguồn tài chính phong phú, nguồn lực vật chất dồi dào, với hệ thống máy móc hiện đại, cùng với những trang thiết bị hiện đại, những công thức khoa học kỹ thuật thần kỳ đi chăng nữa nhưng nếu thiếu việc quản lý nguồn nhân lực một cách có hiệu quả thì tổ chức đó cũng khó có thể phát triển được.
    Quản trị nguồn nhân lực tạo ra bộ mặt văn hóa của tổ chức, tạo ra bầu không khí vui tươi, phấn khởi hay căng thẳng, u ám của tổ chức đó. Chính bầu không khí sinh hoạt này là yếu tố gần như quyết định sự thành công của tổ chức. Vậy nên, quản lý nguồn nhân lực là một chức năng quản lý đóng vai trò quan trọng nhất trong quản lý tổ chức. Không có một hoạt động nào của tổ chức mang lại hiệu quả nếu thiếu đi công tác quản lý nguồn nhân lực. Mục tiêu cơ bản của quản lý nguồn nhân lực trong bất kỳ một tổ chức nào cũng sẽ là làm sao để sử dụng nguồn nhân lực một cách có hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu mà tổ chức đề ra.
    Hiện nay Techcombank là một trong những ngân hàng cổ phần lớn và đang phát triển mạnh mẽ của Việt nam. Có trụ sở chính tại Hà nội, sau 13 năm hoạt động từ ngày thành lập, Techcombank hiện có 73 điểm giao dịch trải khắp các tỉnh thành lớn của Việt nam và sẽ tiếp tục mở rộng tới 200 chi nhánh và điểm giao dịch vào năm 2010. Techcombank hiện có vốn điều lệ là 1.500 tỉ đồng, tổng tài sản là trên 15.759 tỉ đồng. Techcombank hiện đang phục vụ hơn 10.000 khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ và gần 100,000 khách hàng dân cư. Trên thị trường liên ngân hàng, Techcombank hiện là một trong những ngân hàng năng động nhất trong giao dịch với các công ty lớn và tổ chức tài chính khác.
    Sau một thời gian thực thực tập tại Ngân hàng Kỹ thương Techcombank Hà nội , em quyết định chọn đề tài: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả QTNL tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Techcombank cho chuyên đề thực tập của mình.
    Kết cấu của chuyên đề thực tập bao gồm ba phần chính như sau:
    Chương I: Tổng quan về Ngân hàng Techcombank
    Chương II: Thực trạng QTNL ở Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Techcombank
    Chương III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị Nhân lực tại Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Techcombank
    Để hoàn thành đề tài này, em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của cô giáo Nguyễn Ngọc Điệp, người trực tiếp hướng dẫn chuyên đề cho em, các cán bộ nhân viên trong Ngân hàng, đặc biệt là các cán bộ nhân viên tại phòng Tổ chức-Hành chính.Với thời gian nghiên cứu hạn hẹp và hạn chế về trình độ nhận thức lý luận, cũng như thực tiễn, bài viết của em sẽ không tránh khỏi thiếu sót. Rất mong sự đóng góp của các thầy cô và những ai quan tâm đến đề tài này
     
Đang tải...