Luận Văn Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu tại công ty xuất nhập khẩu Tổng hợp I

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 5/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    Hiện nay Vệt Nam đang ở trong giai đoạn hội nhập. Nói đến ngoại thương của
    Việt Nam chúng ta không thể không nói đến những bước thăng trầm của nó trước và
    sau khi chuyển đổi nền kinh tế. Trước kia ảnh hưởng bởi nền kinh tế tập chung, ngoại
    thương Việt Nam mang tính chất phiến diện nghèo nàn. Chúng ta chủ yếu quan hệ với
    Liên Xô và các nước đông Âu trên cơ sở không hoàn lại. Từ khi chuyển đổi nền kinh tế
    sang cơ chế thị trường với quan điểm: Việt Nam sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước,
    không phân biệt chế độ chính trị trên cở các bên cùng có lợi thì nền ngoại thương Việt
    Nam đã có sự thay đổi mạnh mẽ, hiện nay Việt Nam có quan hệ buôn bán với hầu hết
    các quốc gia trên thế giới
    Cùng với xu thế hội nhập, xuất khẩu đã trở thành vấn đề sống còn của nhiều nền
    kinh tế thế giới. Việt Nam từ khi mở cửa nền kinh tế cũng đã xác định xuất khẩu là vấn
    đề then chốt trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
    Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước giai đoạn 2001-2010 đang đặt ra cho
    hoạt động xuất nhập khẩu những yêu cầu mới, đó là ngày càng phải chú trọng tới việc
    nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả cuả hoạt động xuất khẩu
    Là một sinh viên của trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân, tiếp thu những kiến thức
    hữu ích về lĩnh vực kinh tế đối ngoại nói chung cũng như hoạt động xuất nhập khẩu nói
    riêng, được nhà trường tạo điều kiện thực tập tại Công ty XNK Tổng hợp I – một công
    ty kinh doanh hiệu quả và có uy tín trên thị trường. Qua quá trình thực tập tại công ty,
    em đã chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất khẩu
    tại công ty XNK Tổng hợp I” để nghiên cứu trong luận văn của mình, với mong muốn
    tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực xuất khẩu và hiệu quả của nó ở Việt Nam thông qua thực
    tiễn tại Công ty XNK Tổng hợp I. Nội dung của luận văn gồm ba chương:
    Chương 1: Lí luận chung về hiệu quả xuất khẩu và sự cần thiết phải nâng cao
    hiệu quả xuất khẩu.
    Chương 2: Thực trạng hiệu quả xuất khẩu tại công ty XNK Tổng hợp I
    Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu của công ty XNK
    Tổng hợp I trong thời gian tới.
    Chương 1
    cơ sở lí luận về hiệu quả kinh Doanh xuất khẩu và sự cần thiết phải nâng cao hiệu
    quả kinh doanh xuất khẩu của các doanh nghiệp
    1.1. Tổng quan về hiệu quả kinh doanh
    1.1.1. Khái niệm và bản chất hiệu quả kinh doanh
    1.1.1.1. Khái niệm hiệu quả kinh doanh
    * Khái niệm kinh doanh
    Để hiểu khái niệm hiệu quả kinh doanh trước hết ta xem xét khái niệm kinh
    doanh. Đây là một khái niệm có nhiều cách hiểu khác nhau. Có người cho kinh doanh là
    việc dùng công sức và tiền của để tổ chức các hoạt động nhằm mục đích kiếm lời trên
    thị trường. Có người cho kinh doanh là việc bỏ ra một số vốn ban đầu vào hoạt động
    trên thị trường để thu lại lượng vốn lớn hơn sau một khoảng thời gian nào đấy.
    Luật kinh doanh của Việt Nam có khái niệm "kinh doanh là việc thực hiện một số
    hoặc tất cả các công đoạn các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ
    sản phẩm hoặc thực hiện các dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi”.
    Như vậy, nếu loại bỏ các phần khác nhau nói về phương diện, phương thức, kết
    quả cụ thể của hoạt động kinh doanh thì có thể hiểu kinh doanh là các hoạt động nhằm
    mục đích sinh lời của các chủ thể kinh doanh trên thị trường.
    * Khái niệm hiệu quả kinh doanh
    Nếu xét về kết quả cụ thể của hoạt động kinh doanh ta có thuật ngữ hiệu quả kinh
    doanh. Trong quá khứ cũng như hiện tại còn có nhiều quan niệm khác nhau về thuật
    ngữ này. Tuy nhiên, ta có thể chia các quan niệm này thành các nhóm cơ bản sau
    - Quan điểm thứ nhất cho rằng: hiệu quả kinh doanh là kết quả thu được trong hoạt
    động kinh doanh, là doanh thu tiêu thụ hàng hoá
    Theo quan điểm này thì hiệu quả kinh doanh cũng chính là kết quả kinh doanh,
    quan điểm này chỉ đề cập đến doanh thu mà không đề cập đến chi phí kinh doanh, hai
    hoạt động kinh doanh cùng đem lại một kết quả, doanh thu thì chúng có cùng hiệu quả
    kinh doanh dù chúng có hai mức chi phí khác nhau, đây là hạn chế của quan điểm này
    - Quan điểm thứ hai cho rằng: hiệu quả kinh doanh là một quan hệ tỉ lệ giữa phần
    tăng thêm của kết quả và phần tăng thêm của chi phí. Quan điểm này đã nói lên quan hệ
    Download
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...